Mạng xã hội (MXH) Lotus được xây dựng trên 3 trụ chính: Nội dung/ Nhà sản xuất nội dung, Sản phẩm, Cộng đồng.
Trước tiên, Lotus là MXH xoay quanh nội dung, lấy nội dung làm trung tâm, xây dựng Lotus dưới góc độc nền tảng phân phối nội dung của người sử dụng tạo ra dưới tay các độc giả. Lotus thu hút người dùng bằng nội dung tốt hơn, chất lượng hơn và đa dạng hơn.
Tổng giám đốc VCCorp Nguyễn Thế Tân giới thiệu MXH Lotus tại buổi họp báo.
Để có nội dung ban đầu tốt, giai đoạn này, Lotus hợp tác với hơn 500 nhà sáng tạo nội dung trong 20 lĩnh vực khác nhau: Giáo dục, kinh tế, nhiếp ảnh, viết truyện, blog, vlog, giải trí, âm nhạc… và trên 30 nguồn chính luận là các cơ quan báo chí trong nước.
Mạng xã hội Lotus xây dựng mọi điều kiện để “giải phóng sức sáng tạo” cho các nhà sáng tạo nội dung. Lotus cung cấp gần 50 format đa dạng như video giải trí, blog, hình ảnh, video nhanh, tạp chí, nhạc, sách,.. giúp chuyển tải các loại nội dung khác nhau cho nhiều đối tượng như người làm báo, người viết blog, chuyên gia, nhiếp ảnh gia… Ngoài ra, mảng quảng cáo Admicro của VCCorp đang tiếp cận tới 10 nghìn nhà quảng cáo, tất cả các nhãn hàng lớn, hệ thống công nghệ quảng cáo đẳng cấp thế giới, 300 chuyên viên tư vấn và bán hàng sẽ đảm bảo cho các nhà sáng tạo nội dung trên Lotus có nguồn thu từ quảng cáo ngay lập tức.
Giao diện của Lotus trên điện thoại.
Trên Lotus, mỗi người là một nghệ nhân, chuyên gia trong một lĩnh vực nào đó đối với một nhóm người nào đó, ai cũng có thể trở thành nhà sáng tạo nội dung, tạo ra những nội dung đẹp hơn, mới mẻ, sinh động hơn, mang gia trị lớn hơn đến nhóm độc giả của mình.
Tại buổi họp báo, Tổng giám đốc VCCorp Nguyễn Thế Tân cho biết Lotus vừa cạnh tranh với Facebook vừa không cạnh tranh. Lotus sẽ cạnh tranh thời gian sử dụng của người dùng với Facebook, Youtube. Nhưng Lotus không cạnh tranh trực tiếp vì Lotus chiếm chỗ đứng trên góc độ thời gian trải nghiệm nội dung. Người dùng lên Lotus là để xem nội dung, vấn đề mà người dùng quan tâm.
Các nhà sáng tạo nội dung sẽ đưa những sản phẩm hấp dẫn lên MXH Lotus với rất nhiều lĩnh vực khác nhau và sẽ nhận được nguồn thu từ Lotus. Theo ông Tân, Lotus cam kết xây dựng mọi điều kiện để giải phóng sức sáng tạo cho các nhà sáng tạo nội dung. Các nội dung sẽ được chuyển tải đến người dùng thông qua nhiều hình thức như video giải trí, blog, hình ảnh, video nhanh, tạp chí, nhạc, sách...
Người dùng trải nghiệm phiên bản Beta.
Theo đại diện VCCorp, đơn vị này đã tiếp cận đông đảo người nổi tiếng trong các lĩnh vực giải trí để hợp tác các nội dung mang tính khác biệt, đăng tải lên MXH Lotus, từ đó thu hút người dùng bằng những nội dung độc đáo này.
Lotus sẽ tiếp cận những người nổi tiếng, lắng nghe nhu cầu của họ và trao đổi những nội dung khác biệt mà họ có thể mang đến cho Lotus. Hiện có gần 100 cam kết tạo ra những nội dung khác biệt trên Lotus. Lotus sẽ có đội ngũ sản xuất hỗ trợ những người nổi tiếng tạo ra các sản phẩm đặc biệt.
Trong bối cảnh không ít MXH của Việt Nam ra đời nhưng không tìm được chỗ đứng và dần bị lãng quên, ông Nguyễn Thế Tân cho biết cách tiếp cận của MXH Lotus là không đi vào thị trường ngách mà đi vào giải quyết những vấn đề phổ quát, chưa được đáp ứng bởi các sản phẩm khác. Trên Lotus, mọi người đều có thể trở thành nhà sáng tạo nội dung. Lotus xây dựng các công cụ để người sử dụng có thể tạo ra các nội dung đẹp hơn, mới mẻ và sinh động hơn một cách dễ dàng, đơn giản.
Về nguồn thu chính cho các nhà sáng tạo nội dung khi có sản phẩm trên Lotus, Lotus cam kết khai thác quảng cáo, tạo nguồn thu cho nhà sáng tạo nội dung trong vòng 1 tháng kể từ khi sản phẩm bắt đầu hoạt động ổn định. Ngoài ra, Lotus đang xây dựng mô hình kiếm tiền khác dựa trên tương tác, thử thách, hoạt động với độc giả.
Điều đặc biệt, các người dùng trên Lotus không "kết bạn" với nhau như những MXH khác mà thể hiện sự tương tác thông qua việc "quan tâm/theo dõi/làm fan nguồn thông tin", kết nối với nội dung, các chủ đề cần quan tâm.
Về số lượng người dùng, ông Nguyễn Thế Tân cho biết Lotus kỳ vọng sẽ cán mốc 4 triệu người dùng ở giai đoạn đầu tiên, mốc thứ 2 là 20 triệu người dùng và mốc thứ 3 là 60 triệu người dùng.
Hoàng Long