Hiện các sản phẩm làm từ xơ mướp được anh xuất sang thị trường Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc và một số nước ở châu Âu. Trong đó, 15 dòng sản phẩm xuất khẩu chủ yếu là bộ sản phẩm cho nhà bếp, nhà tắm và đồ dùng cá nhân như lót giày, giày dép đi trong nhà, giá bán trung bình từ 4-9 USD/sản phẩm.
Anh Tôn từng công tác tại Hà Nội với công việc ổn định và mức thu nhập là mơ ước của nhiều người. Vì thế, khi anh quyết định bỏ việc về quê khởi nghiệp với nghề lạ lùng… trồng mướp lấy xơ khiến không ít người dị nghị. Người thân trong gia đình anh cũng không ủng hộ việc làm này.
Anh Tạ Quý Tôn với những sản phẩm làm từ xơ mướp |
“Mình từng có một thời gian học tập và làm việc tại Australia và nhận thấy ở đây có khá nhiều khách sạn lớn sử dụng các sản phẩm thân thiện được làm từ xơ mướp để làm đồ gia dụng như bông tắm, đai chà lưng… Trong khi đó ở Việt Nam trồng mướp rất nhiều, xơ mướp chủ yếu dùng để rửa chén, bát hoặc bỏ đi. Vì thế, mình nảy sinh ý tưởng làm những sản phẩm từ xơ mướp để xuất khẩu”, anh Tôn kể.
Nghĩ là làm, năm 2019, anh Tôn thuê lại 2ha đất dùng để trồng mướp lấy xơ. Tuy nhiên, chưa hề có kinh nghiệm nên anh gặp nhiều khó khăn. Do không am hiểu đặc tính của quả mướp nên nhiều loại anh trồng chỉ lấy được thịt không có xơ. Có loại cho trái nhỏ chất lượng xơ kém không mềm, mượt. Không bỏ cuộc, anh tìm tòi tài liệu để đọc và đã có được giống mướp trái to, thẳng, khi già xơ dày và mịn.
Theo anh Tôn, việc chọn giống cho ra trái mướp phải to, dài đều, không bị sâu là yếu tố đầu tiên để tạo ra sản phẩm đẹp mắt. Đặc biệt, mướp khi trồng không sử dụng thuốc bảo vệ thực vật nên khách hàng có thể yên tâm sử dụng. Để làm một sản phẩm hoàn thiện đến tay người tiêu dùng, xơ mướp phải trải qua nhiều công đoạn vì vậy, anh đầu tư nhiều loại máy móc hiện đại như máy may, ép, cắt… Mỗi sản phẩm làm từ xơ mướp đều được trau chuốt tỉ mỉ nên có tính độc đáo riêng.
Các sản phẩm làm từ xơ mướp |
“Tùy vào từng sản phẩm mà xơ mướp được cán dày hay mỏng. Với tiêu chí đặt ra là sản phẩm thân thiện môi trường nên khi sản xuất mình không dùng chất tẩy trắng hoặc ngâm hóa chất”, anh Tôn cho biết.
Với nỗ lực không ngừng nghỉ, hiện sản phẩm của công ty anh đã có chỗ đứng, cung cấp tại thị trường Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc và một số nước ở châu Âu. 15 dòng sản phẩm chủ yếu anh cung cấp ra thị trường là cho nhà bếp, nhà tắm và đồ dùng cá nhân như lót giày, giày dép đi trong nhà. Mỗi tháng công ty anh xuất khẩu khoảng 30 nghìn sản phẩm, doanh thu đạt khoảng 25.000 - 35.000 USD/tháng.
Hiện công ty có 20 lao động trực tiếp sản xuất. Bên cạnh đó, anh Tôn liên kết với 80 hộ nông trồng mướp. Diện tích trồng mướp của anh hiện có 30 héc ta, tại các địa phương Bắc Ninh, Hải Dương, Nam Định.
Một trong những sản phẩm do công ty anh Tôn sản xuất |
Dự định của anh Tôn thời gian tới là mở rộng vùng nguyên liệu để đáp ứng nhu cầu xuất khẩu. Đặc biệt, anh hướng tới xây dựng quy trình hoàn chỉnh từ việc xây dựng vùng nguyên liệu, sơ chế đến đầu ra, tạo thương hiệu cho sản phẩm Việt Nam trên thị trường quốc tế.
Mặt khác anh tiếp tục phát triển trên 20 đầu sản phẩm để xuất khẩu và phục vụ người tiêu dùng trong nước, đặc biệt tham gia chương trình “Mỗi xã phường một sản phẩm” (OCOP) để có thêm nhiều cơ hội phát triển và tạo việc làm cho người lao động.
Theo TTTĐ