Nâng cao kỹ năng của thanh niên, người cao tuổi trên không gian mạng

(CTG) Sáng nay 30/11, tại Hà Nội, Trung ương Hội LHTN Việt Nam phối hợp với Google tổ chức diễn đàn “Phát huy vai trò xung kích của thanh niên trong chuyển đổi số” với chủ đề “An toàn thông tin trên không gian mạng” cho thanh niên và người cao tuổi

Thanh niên và người cao tuổi trải nghiệm các hướng dẫn an toàn mạng do Google cung cấp.

Tham dự chương trình có, ông Vũ Trọng Kim, Ủy viên Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Chủ tịch Trung ương Hội Cựu Thanh niên xung phong Việt Nam, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Bí thư Thứ nhất Trung ương Đoàn khóa VII; ông Phan Văn Hùng, Phó Chủ tịch Trung ương Hội Người cao tuổi Việt Nam; anh Lê Thanh Tú, Uỷ viên BTV, Trưởng ban TNXP Trung ương Đoàn; anh Nguyễn Hữu Tú, Uỷ viên BCH, Phó Trưởng ban ĐKTHTN Trung ương Đoàn, Uỷ viên Thường trực Đoàn Chủ tịch Uỷ ban Trung ương Hội LHTN Việt Nam; ông Marc Woo, Giám đốc điều hành, phụ trách Việt Nam, Google Châu Á - Thái Bình Dương; cùng đông bảo các bạn thanh niên, sinh viên và người cao tuổi trên địa bàn Thủ đô.

 Hội người cao tuổi, cựu thanh niên xung phong tham dự diễn đàn

Phát biểu tại chương trình, anh Nguyễn Hữu Tú, Uỷ viên Thường trực Đoàn Chủ tịch Uỷ ban Trung ương Hội LHTN Việt Nam cho biết, đối với công tác thanh niên ngày nay, sự xuất hiện của các nền tảng ứng dụng công nghệ đã giúp tạo ra một xu thế mới, có thể ứng dụng tốt cho hiện tại và trong tương lai. Thông qua các ứng dụng như Microsoft Teams, Google Classroom kết hợp Google Meet, các tổ chức Đoàn, Hội có thể quản lý các hoạt động nội bộ, triển khai công việc, họp định kỳ trực tuyến…

Anh Nguyễn Hữu Tú phát biểu tại chương trình 

Bên cạnh đó, trong bối cảnh phát triển của khoa học và công nghệ, mạng xã hội như Facebook, Zalo, Youtube, Tiktok, … đã trở nên phổ biến với tất cả mọi người, đặc biệt là lực lượng thanh niên. Đây là nơi gặp gỡ, giao lưu, gắn kết cộng đồng, tìm kiếm việc làm, quảng cáo, kinh doanh và giải trí phổ biến ở nước ta. Sự xuất hiện của các nền tảng số này đã tạo ra những giá trị mới, đem lại hiệu quả cho nền kinh tế, thúc đẩy sự phát triển giáo dục - đào tạo và các lĩnh vực khác của đời sống xã hội.

Các đại biểu thực hiện nghi thức lan tỏa thông điệp của chương trình.

“Mạng xã hội cũng tiềm ẩn những nguy cơ gây mất an ninh, trật tự; nếu người tham gia mạng xã hội không tỉnh táo trước những tin giả, tin xấu, độc rất dễ bị đối tượng lợi dụng thực hiện hành vi phạm tội như trộm cắp, lừa đảo chiếm đoạt tài sản, bắt cóc tống tiền, mất an toàn cho cá nhân và gia đình. Đặc biệt đối tượng là người cao tuổi và thanh niên hiện nay được đánh giá là khối đối tượng dễ bị lôi kéo, kích động, cổ xúy, tụ tập đông người nguy cơ gây mất an ninh, trật tự hoặc vô tình hoặc cố ý phát tán những thông tin giả, tin xấu, độc làm lộ thông tin bí mật nhà nước, gây hại cho cộng đồng, thậm chí tiếp tay cho các đối tượng chống phá Đảng, Nhà nước”, anh Nguyễn Hữu Tú chia sẻ.

Sinh viên tương tác trực tiếp với diễn giả.

Tại chương trình, các đại biểu sẽ được nghe các chuyên gia chia sẻ về vai trò của chuyển đổi số; tư vấn về cách thức bảo mật thông tin trên không gian mạng; vai trò xung kích, tình nguyện của thanh niên, sinh viên trong chuyển đổi số và đảm bảo an toàn thông tin trên không gian mạng. Qua đó nâng cao nhận thức và kĩ năng của thanh niên trong chuyển đổi số, phát huy vai trò của thanh niên trong phòng chống thông tin xấu độc và hướng dẫn các đối tượng khác trong đó có người cao tuổi bảo vệ thông tin cá nhân trên không gian mạng.

BTC trao quà cho các diễn giả phát biểu tại diễn đàn.

Phát biểu tại Diễn đàn, Phó Bí thư chi Đoàn Viện Ứng dụng công nghệ, Bộ Khoa học và Công nghệ Lê Bình Dương cho rằng, Việt Nam là một trong những quốc gia đầu tiên ban hành chương trình về Chuyển đổi số quốc gia và cả nước đang thực hiện chuyển đổi số rất mạnh mẽ, gắn với đó là việc tích hợp các thủ tục, giấy tờ, sự ra đời của cổng thủ tục hành chính công… Việc chuyển đổi số này đã và đang góp phần không nhỏ và việc nâng cao hiệu quả trong phát triển triển kinh tế, xã hội… Tuy nhiên, sự phát triển nhanh chóng của công nghệ thông tin đòi hỏi các cơ quan chúng ta phải liên tục đổi mới để bảo đảm an toàn thông tin trên không gian mạng cho người dân…

Đại diện Hội liên hiệp Thanh niên Việt Nam và Google

Đồng tình với quan điểm đó, Chuyên viên Phòng An toàn hệ thống thông tin, Cục An toàn thông tin Nguyễn Minh Dũng chia sẻ, trong cuộc Cách mạng Công nghệ lần thứ 4, công nghệ số và chuyển đổi số diễn ra mạnh mẽ ở nhiều ngành, nhiều lĩnh vực kéo theo sự mất an toàn thông tin trên không gian mạng, nhiều hình thức lừa đảo mới xuất hiện. Có nguy cơ gây mất an ninh thông tin là mối đe dọa với người dùng và ngày càng gia tăng đối với an ninh quốc gia và an ninh quốc tế... Trước bối cảnh đó, vấn đề bảo đảm an ninh thông tin trên không gian mạng là yêu cầu cấp thiết.

Chuyên gia tại chương trình chia sẻ một số phương pháp bảo vệ an toàn anh ninh mạng. 

Để bảo đảm an toàn thông tin, dữ liệu của cá nhân và tổ chức, Phó Bí thư chi Đoàn Viện Ứng dụng công nghệ, Bộ Khoa học và Công nghệ Lê Bình Dương khuyến cáo, cần hạn chế chia sẻ thông tin cá nhân, chỉ cung cấp thông tin cho cá nhân/tổ chức tin tưởng. Mặt khác, cần cảnh giác và chỉ sử dụng dịch vụ/ứng dụng của đơn vị uy tín, tin cậy và được Chính phủ cho phép. Thường xuyên cập nhật kiến thức về bảo mật thông tin, cập nhật và sử dụng mật khẩu an toàn đối với các tài khoản thông tin, tài chính cá nhân.

Đại diện Google trao 500 học bổng An Ninh Mạng cho thanh niên Việt Nam.

Để giúp các bạn trẻ tương tác an toàn và chủ động hơn trên không gian mạng. Dịp này, Google trao tặng 500 suất Học bổng An ninh mạng cho thanh niên Việt Nam. Tham gia khóa đào tạo này, các bạn thanh niên sẽ được cung cấp những nội dung do chuyên gia an ninh mạng của Google phát triển. Từ đó giúp các bạn xác định những rủi ro tiềm ẩn và lỗ hổng bảo mật, đồng thời trải nghiệm thực tế với Linux, Python để tự động hóa các tác vụ an ninh mạng và các công cụ bảo mật nâng cao khác. Người học cũng sẽ được chuẩn bị cho kỳ thi CompTIA Security+, một chứng chỉ hàng đầu trong ngành về an ninh mạng.

Theo ông Marc Woo, Giám đốc điều hành phụ trách Việt Nam tại Google Châu Á – Thái Bình Dương cho biết: “Việt Nam có số lượng đông đảo người trẻ am hiểu công nghệ. Chính vì vậy, chúng tôi đồng hành cùng Hội LHTN Việt Nam triển khai các nội dung đào tạo cho thanh niên về an toàn thông tin, phòng chống lừa đảo trên không gian mạng, đồng thời trao quyền cho các nhà lãnh đạo thanh niên, giúp họ có kiến ​​thức để chống lại các mối đe dọa trên mạng và trở thành những thủ lĩnh về an toàn trực tuyến trong cộng đồng, mở đường cho một thế giới kỹ thuật số an toàn hơn cho tất cả mọi người”.

Ca khúc _Vũ trụ an toàn mạng_ do Phương Mỹ Chi và Tony Tống Minh Quân trình diễn

Tham gia chương trình các đại biểu, đoàn viên, thanh niên và sinh viên được trải nghiệm tương tác với các công cụ bảo vệ an toàn trên không gian mạng do Google cung cấp, qua đó hướng dẫn người dùng thực hành kỹ năng kiểm tra bảo mật, nhận diện lừa đảo và duyệt web an toàn…

 Đại diện Hội liên hiệp Thanh niên Việt Nam, Google và các diễn giả chụp ảnh cùng khán giả tại diễn đàn

Theo Ban tổ chức, để giúp các bạn trẻ tương tác an toàn và chủ động hơn trên không gian mạng, từ tháng 8.2023 Trung ương Hội LHTN Việt Nam và Google đã tập huấn cho hơn 9.000 thanh niên trên toàn quốc về an toàn trực tuyến. Trong đó, thanh niên ở 10 tỉnh thành đã đảm nhận vai trò tập huấn lại cho hơn 6.700 người cao tuổi về kiến thức an toàn trên môi trường mạng, thông qua các hoạt động cộng đồng tại địa phương. Chương trình có sự đồng hành của Google với cuốn “Cẩm nang An toàn trực tuyến” được sử dụng làm tài liệu đào tạo. 

CTG