Năng động, sáng tạo trong phòng chống đuối nước cho trẻ em

Phát huy vai trò của tổ chức bảo vệ, chăm lo cho thiếu nhi, các cấp bộ Đoàn – Đội trên địa bàn tỉnh Nghệ An đã năng động, sáng tạo xây dựng nhiều cách làm hay, mô hình mới trong phòng chống tai nạn đuối nước trẻ em.

Mô hình “Hàng rào tre an toàn” được triển khai tại 22/22 xã, thị trấn tại 35 điểm có nguy cơ cao về đuối nước trên địa bàn huyện Tân Kỳ


Thời điểm nghỉ hè là lúc tình trạng đuối nước và tai nạn thương tích trẻ em có nguy cơ tăng cao. Trước thực tế trên, tỉnh Nghệ An đã và đang chỉ đạo hết sức quyết liệt với nhiều giải pháp, trong đó phối hợp với các ban ngành, đoàn thể địa phương thực hiện nhiều giải pháp qua đó hạn chế mức thấp nhất tình trạng đuối nước ở trẻ em.

 “Hệ thống phát thanh bằng năng lượng mặt trời”

Hệ thống phát thanh bằng năng lượng mặt trời ý tưởng sáng tạo của đoàn viên thanh niên xã Thanh Đồng, huyện Thanh Chương nhằm tuyên truyền phòng chống đuối nước xảy ra trên địa bàn xã, đặc biệt là đuối nước trẻ em. Công trình gồm có nhiều bộ phận: 1 cột sắt, 1 loa phóng thanh tích hợp cổng USB, 1 bình ắc quy, hệ thống điện năng lượng mặt trời và 1 camera giám sát. Các thiết bị được đặt trong 1 chiếc hộp sắt kín đáo, đảm bảo vận hành tốt trong mọi điều kiện thời tiết. Cơ chế hoạt động: Tấm pin năng lượng mặt trời sẽ chuyển nhiệt năng thành điện năng và tích điện tại ắc quy phục vụ cho hoạt động phát thanh. Nhờ có hệ thống lập trình tự động, bộ phận hẹn giờ, đến giờ mặc định, máy phát sẽ tự động phát thanh theo nội dung đã ghi trong thẻ nhớ, dẫn truyền ra loa phóng thanh.

Những bài tuyên truyền phòng, chống đuối nước đã ghi âm vào USB sẽ được phát thanh vào các khung giờ cao điểm trong ngày. Ngoài ra, trên hệ thống này có thể kết hợp tuyên truyền phòng chống cháy rừng, phòng dịch Covid-19, nhắc nhở bảo vệ môi trường...

Cùng với hệ thống tuyên truyền bao gồm loa phóng thanh sử dụng pin năng lượng mặt trời, tại khu vực nguy hiểm còn có các biển báo nhắc nhở, phao cứu sinh sử dụng trong trường hợp nguy cấp.

 

Công trình phát thanh bằng năng lượng mặt trời được các bạn đoàn viên thanh niên xã Thanh Đồng, huyện Thanh Chương tự tay thực hiện

 

“Lốp xe cứu hộ”

Là mô hình mới được triển khai với việc các đoàn viên, thanh niên sử dụng lốp, xăm xe đạp, xe máy đã qua sử dụng, kết lại với nhau, buộc vào các cột mốc dọc bờ kênh. Việc này giúp thanh thiếu niên và người dân có điểm níu để lên bờ, khắc phục tình trạng bờ kênh dốc, trơn, trượt và khoảng cách bậc lên xuống xa nhau. Ngoài ra, các bạn đoàn viên thanh niên còn tận dụng chai nhựa quấn quanh lốp xe làm các phao di động, buộc vào thành cầu hoặc móc trên các cột mốc trên kênh để dùng trong các trường hợp khẩn cấp.

Mô hình này đã phát huy hiệu quả trong phòng chống tai nạn đuối nước với chi phí thấp, chủ yếu sử dụng những chiếc lốp đã qua sử dụng và huy động đoàn viên, thanh niên tự thực hiện, rất phù hợp với các hoạt động của tổ chức Đoàn – Đội.

“Hàng rào tre an toàn”

Nhận thức rõ tình trạng trẻ em bị đuối nước thường diễn ra ở các địa điểm mặt nước hở tại gia đình, sông ngòi trên địa bàn thôn xã, Ban Thường vụ Huyện đoàn Tân Kỳ đã chỉ đạo BTV Đoàn các xã thị trấn đã lập các hàng rào tre ở quanh khu vực có nguy cơ cao xảy ra đuối nước để hạn chế tối đa việc các em nhỏ nhảy xuống tắm, hoặc trượt chân khi chơi gần những khu vực nguy hiểm đó. Mô hình sử dụng tre – vật liệu dễ kiếm, rẻ, thân thiện môi trường, để làm hàng rào, vừa đảm bảo hiệu quả vừa dễ làm, tiết kiệm kinh phí.

Trẻ em là tương lai của đất nước, việc đảm bảo an toàn cho trẻ em là một vấn đề lớn, vừa có tính cấp thiết trước mắt, vừa có ý nghĩa chiến lược lâu dài; đó thực sự là nhiệm vụ quan trọng của toàn xã hội nói chung và tổ chức Đoàn – Đội nói riêng. Thời gian tới, các cấp bộ Đoàn, Đội trên địa bàn Nghệ An cần phải chung tay đẩy mạnh các hoạt động chăm lo, bảo vệ thiếu niên, nhi đồng, đặc biệt là phòng tránh tai nạn thương tích, đuối nước. Hơn thế nữa, sự chung tay phối hợp giữa các gia đình, nhà trường, các cấp, các ban, ngành, đoàn thể…cần chặt chẽ, kịp thời hơn nữa trong công tác bảo vệ thế hệ trẻ tương lai.

 

Quỳnh Anh