Tỷ lệ có việc làm cao hơn một số khối ngành khác
Có mặt tại chương trình truyền hình trực tuyến Chọn ngành học cho tương lai: Khối ngành du lịch-dịch vụ do Báo Thanh Niên tổ chức chiều 12.3, PGS-TS Nguyễn Quyết Thắng, Phó chủ tịch Liên chi hội đào tạo du lịch Việt Nam, Trưởng khoa Quản trị du lịch-nhà hàng-khách sạn Trường ĐH Công nghệ TP.HCM, cho biết cuối năm 2023, du lịch Việt Nam đón 12,6 triệu lượt khách quốc tế, cao gấp 3,4 lần năm 2022 và vượt xa mục tiêu đặt ra đầu năm là 8 triệu.
"Ngành du lịch có sự tăng tốc sau đại dịch. Tốc độ tăng trưởng ngành du lịch đến 2030 sẽ rất nhanh đặc biệt nửa cuối 2024 đến 2025 trở đi sẽ có sự bùng nổ. Việt Nam là một trong những nước có tốc độ tăng trưởng cao. Một trong những yêu cầu đặt ra là đào tạo nhân lực phục vụ cho ngành du lịch, hiện đang rất cấp thiết", PGS-TS Thắng nhận định.
"Các em không chỉ làm trong các công ty lữ hành, khách sạn, nhà hàng, hãng hàng không... mà còn làm ở những doanh nghiệp khác có phòng ban liên quan đối ngoại, quan hệ quốc tế như làm lễ tân, phòng chăm sóc khách hàng, phòng quan hệ quốc tế... Hoặc làm việc tại các sở du lịch, trung tâm xúc tiến du lịch...
Du lịch là một trong 8 nghề được dịch chuyển lao động trong các nước ASEAN nên tốt nghiệp các em đều có thể làm việc ở các quốc gia trong khu vực", PGS-TS Nguyễn Quyết Thắng thông tin thêm.
Thạc sĩ Ngô Thị Quỳnh Xuân, Hiệu trưởng Trường CĐ Du lịch Sài Gòn, cũng chia sẻ: "Du lịch Việt Nam đang rất sôi động, riêng TP.HCM dẫn đầu cả nước và được công nhận điểm du lịch hàng đầu châu Á. Đại dịch Covid-19 khiến nhiều nhân viên trong ngành du lịch chuyển sang nghề khác nên thời điểm hiện nay chính là cơ hội lớn cho các em yêu thích ngành này. Chỉ cần học CĐ 2,5 năm là có thể tham gia thị trường lao động".
Lợi thế khi có ngoại ngữ thứ 2
Theo tiến sĩ Hà Thị Thùy Dương, Trưởng bộ môn Du lịch Trường ĐH Mở TP.HCM, có 3 nhóm yếu tố cần thiết mà những người học và làm trong lĩnh vực du lịch cần đáp ứng: Thứ nhất là phải có kiến thức chuyên sâu về du lịch, văn hoá, xã hội.
Thứ hai là có thái độ tích cực, tinh thần cầu tiến, vượt khó, tính hướng ngoại năng động, cởi mở và đặc biệt phải có lòng đam mê nghề nghiệp.
Thứ ba là phải giỏi ngoại ngữ. Bên cạnh tiếng Anh, sinh viên nên trau dồi thêm một ngoại ngữ thứ 2 như tiếng Nhật, Hàn, Trung hay Pháp tùy nhu cầu thị trường, lượng khách quốc tế đến Việt Nam.