Ngành thiết kế đồ họa và đồ họa khác nhau thế nào?

CTG - Nếu không hiểu rõ về ngành học trước khi lựa chọn sẽ dẫn đến việc chán nản, học không theo kịp hoặc thậm chí là "vỡ mộng" vì không giống như những gì mình tưởng tượng. Hôm nay (16.4), thí sinh hãy cùng các thủ khoa tìm hiểu rõ về ngành học để có cái nhìn tổng quan trước khi lựa chọn hướng đi cho tương lai.

Ngành thiết kế đồ họa là gì? Có như những gì các bạn mong đợi? Có giống với ngành đồ họa hay không?... là những câu hỏi mà theo thủ khoa Nguyễn Vũ Thiên Trúc, Trường ĐH Mỹ thuật TP.HCM, được nhiều thí sinh thắc mắc nhất.

Trúc cho rằng ngành thiết kế đồ họa ở mỗi trường sẽ có những hướng dạy và học khác nhau, nên thí sinh có thể tìm hiểu để thi vào đúng nơi phù hợp với mình hơn.

Theo Trúc, ở bậc đại học, dù là ngành nào thì kỹ năng tự học vẫn quan trọng hơn. Điều khác nhau ở đây là chương trình học, bạn muốn tiếp xúc cái nào nhiều hơn thì chọn ngành đó.

"Thiết kế đồ họa có rất nhiều kiến thức để học như dàn trang, minh họa, nhiếp ảnh, 3D, làm logo, poster, bao bì, nhận diện thương hiệu... Còn ngành đồ họa sẽ được vẽ nhiều hơn. Mình nghe các anh chị kể theo ngành đồ họa sẽ được học nhiều về mảng truyện tranh, hoạt hình, minh họa sách, thiết kế bối cảnh, thiết kế nhân vật… và mình thấy nhiều bạn muốn theo học những mảng này", Trúc chia sẻ.

Thí sinh hãy cùng theo dõi các video "Thủ khoa tiếp sức gen Z" trên các nền tảng: Facebook, YouTube, TikTok của Báo Thanh Niên và tại thanhnien.vn. Mỗi ngày 2 lượt phát sóng (sáng: 9 giờ; chiều: 14 giờ).

Trúc cho rằng thiết kế đồ họa học rộng và nhiều kiến thức, cũng có những phần giống với đồ họa chứ không phải là khác hoàn toàn, nhưng chủ yếu sẽ học nhiều kỹ năng về thiết kế và phần mềm. Còn ngành đồ họa sẽ được tiếp xúc sâu hơn về mảng tạo hình, luyện kỹ năng vẽ nhiều hơn. "Các bạn cân nhắc thật kỹ xem mình muốn học cái gì để chọn ngành phù hợp với sở thích của bản thân", Trúc khuyên.

Theo Trúc, nhu cầu việc làm của 2 ngành phụ thuộc vào bản thân của mỗi người nhiều hơn. "Các bạn cần biết rằng có nhiều thứ bản thân cũng phải tự học, tự chọn hướng đi cho mình. Chẳng hạn, nếu mình muốn theo sâu cái nào thì ra ngoài học thêm cái đó. Sau này đi làm, người ta cũng không quan tâm là mình học ngành đồ họa hay thiết kế đồ họa, chủ yếu bản thân có đầy đủ kỹ năng là được", Trúc nhắn gửi.

Máy tính Flexio từ Thiên Long đồng hành cùng chương trình "Thủ khoa tiếp sức gen Z mùa thi" của Báo Thanh Niên. Dòng sản phẩm máy tính khoa học Flexio gồm Fx590VN, Fx680VN, Fx680VN Plus, Fx799VN, Fx509VN đạt chuẩn mang vào phòng thi theo Quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông hiện hành. Máy tính Flexio với tính năng đột phá và tốc độ tính toán ưu việt chắc chắn sẽ là trợ thủ đắc lực cùng các sĩ tử trong quá trình ôn luyện chinh phục các kỳ thi quan trọng.