Nghệ An: Đồng hành cùng thanh niên phát triển kinh tế

(CTG) Ngày 8/8, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn Nghệ An tổ chức các hoạt động đồng hành, hỗ trợ thanh niên phát triển kinh tế trên địa bàn huyện Tương Dương.

 

Hỗ trợ, đồng hành cùng thanh niên yếu thế

Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn đã đến thăm hỏi, động viên và hỗ trợ 01 con bò sinh sản cho gia đình anh Kha Văn Ninh (sinh năm 1996) - Bí thư Chi đoàn bản Na Tổng, xã Tam Thái, huyện Tương Dương.

Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn hỗ trợ 01 con bò sinh sản cho gia đình anh Kha Văn Ninh.

Năm 2017, tai nạn giao thông đã cướp đi 01 cánh tay của anh, lúc đó anh đã có vợ và con nhỏ, khó khăn chồng chất, nhưng anh luôn tự nhủ bản thân phải cố gắng. Anh được mọi người nhận xét là Bí thư Chi đoàn nhiệt tình, năng nổ đặc biệt trong công tác tuyên truyền, vận động, tập hợp đoàn viên thanh niên.

Thời gian qua, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn luôn đặc biệt quan tâm, có nhiều chính sách hỗ trợ các đối tượng thanh niên yếu thế như thanh niên khuyết tật, thanh niên dân tộc thiểu số, hoàn lương, sau cai nghiện, tái hòa nhập cộng đồng, có nguy cơ vi phạm pháp luật, diện hộ nghèo, cận nghèo, thất nghiệp hoặc chịu tác động tiêu cực từ mạng xã hội, áp lực cuộc sống...

Tuy hoàn cảnh khó khăn nhưng anh Ninh là một thanh niên rất giàu nghị lực.

Hỗ trợ vay vốn cho thanh niên

Để hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn đã triển khai nhiều kênh hỗ trợ vay vốn ưu đãi để giúp đoàn viên có được sự trợ lực cần thiết nhất, trong đó có nguồn vốn vay từ Quỹ Quốc gia giải quyết việc làm Trung ương Đoàn do tỉnh Nghệ An quản lý.

Trong tháng 7, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn đã tiến hành giải ngân 300 triệu đồng từ nguồn vốn vay Quỹ Quốc gia giải quyết việc làm cho 03 mô hình thanh niên phát triển kinh tế, trong đó có 02 mô hình tại huyện Tương Dương. Đó là mô hình “Chăn nuôi bò sinh sản” của anh Viêng Anh Tú - Phó Bí thư Đoàn xã Tam Hợp, huyện Tương Dương và mô hình “Mua bò sinh sản” của anh Lô Văn Dung - Bí thư Chi đoàn bản Cành Tạng, xã Yên Thắng, huyện Tương Dương.

Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn hỗ trợ mô hình “Mua bò sinh sản” của anh Lô Văn Dung - Bí thư Chi đoàn bản Cành Tạng, xã Yên Thắng, huyện Tương Dương vay vốn 100 triệu đồng từ Quỹ Quốc gia giải quyết việc làm kênh Trung ương Đoàn.

Đây đều là những gương thanh niên dân tộc thiểu số giàu nghị lực, vươn lên trên mảnh đất quê hương. Từ số vốn sẵn có 50 triệu đồng, anh Viêng Anh Tú đã làm hồ sơ xin vay vốn từ Quỹ Quốc gia giải quyết việc làm kênh Trung ương Đoàn 100 triệu đồng để chuẩn bị các trang thiết bị cần thiết cho việc thực hiện mô hình phát triển kinh tế và đã được Ban Thường vụ Tỉnh đoàn ra quyết định phê duyệt vay vốn vào đầu tháng 7 vừa rồi.

Anh Tú cho biết, “Bản thân được Huyện đoàn và địa phương cho tham quan học hỏi nhiều mô hình phát triển kinh tế nông nghiệp bền vững, có hiệu quả cao trong đó có mô hình “Chăn nuôi bò sinh sản”, nhận thấy mô hình này mang lại hiệu quả cao là nhờ tận dụng được nguồn thức ăn có sẵn trong tự nhiên, vừa có môi trường chăn thả rộng giúp bò có thể tăng trưởng, phát triển tốt”.

Còn anh Lô Văn Dung không những là Bí thư chi Đoàn năng nổ trong các hoạt động, phong trào Đoàn mà còn là một thanh niên có ước mơ vươn lên làm giàu, phát triển kinh tế tại địa phương.“Tôi thật sự may mắn khi được tiếp cận với nguồn vốn vay ưu đãi của Quỹ Quốc gia giải quyết việc làm kênh Trung ương Đoàn, từ nguồn vốn này đã giúp cho ước mơ vươn lên làm giàu chính đáng của tôi cũng như đoàn viên, thanh niên huyện Tương Dương trở thành hiện thực ngay trên chính mảnh đất quê hương mình”. Anh Dung chia sẻ.

Trong thời gian qua, rất nhiều mô hình vay vốn từ Quỹ Quốc gia giải quyết việc làm Trung ương Đoàn do tỉnh Nghệ An quản lý đã được thực hiện hiệu quả, thành công, góp phần hỗ trợ, tạo việc làm cho hàng trăm lao động, tạo thu nhập và nâng cao đời sống cho thanh niên nông thôn.

Trang bị kiến thức khởi nghiệp cho thanh niên thông qua các lớp tập huấn

Nằm trong chuỗi hoạt động cao điểm Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè ngày 08/8/2021 tại huyện Tương Dương, Đội tri thức trẻ chuyển giao khoa học kỹ thuật (KHKT) ngành nông nghiệp tỉnh Nghệ An đã tổ chức Lớp tập huấn kỹ thuật nuôi cá lòng hồ cho 50 thanh niên và nhân dân xã Tam Đình, huyện Tương Dương.

Đội tri thức trẻ chuyển giao KHKT ngành nông nghiệp tỉnh tổ chức lớp tập huấn kỹ thuật nuôi cá lòng hồ cho 50 thanh niên và nhân dân xã Tam Đình, huyện Tương Dương.

Thông qua lớp tập huấn, đoàn viên thanh niên và người dân đã nắm được những kiến thức cơ bản về kỹ thuật nuôi cá lồng lòng hồ - một kỹ thuật nuôi cá với chuỗi sản xuất hợp lý, tiết kiệm chi phí, bảo vệ môi trường, tạo ra sản phẩm an toàn có giá trị cao.

Tính từ đầu năm đến nay, Đội tri thức trẻ tình nguyện chuyển giao KHKT đã tổ chức được 04 Lớp tập huấn chuyển giao KHKT cho thanh niên và người dân tại huyện Quế Phong, Tương Dương, phổ biến cho bà con mô hình mới trong sản xuất nông, lâm, ngư, nghiệp, xây dựng nông thôn mới, góp phần tham gia phát triển kinh tế, xã hội; hướng dẫn kỹ thuật chăm sóc cây trồng, vật nuôi, thủy hải sản; kỹ thuật bảo quản, vệ sinh an toàn thực phẩm; phổ biến các chính sách, chủ trương của Đảng và Nhà nước về công tác khuyến nông, khuyến lâm, khuyến ngư,... cho đoàn viên thanh niên và nhân dân vùng nông thôn trên địa bàn tỉnh.

Với chủ đề công tác năm “Thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp”, thời gian qua, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn đã chỉ đạo các cấp bộ Đoàn phát huy mạnh mẽ vai trò xung kích, sáng tạo của tuổi trẻ tham gia phát triển kinh tế - xã hội; khơi dậy khát vọng, tinh thần khởi nghiệp, lập nghiệp; tạo môi trường hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp.

Trong thời gian tới, để tiếp tục hỗ trợ, đồng hành cùng thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn sẽ đẩy mạnh các hoạt động như hỗ trợ vay vốn thanh niên phát triển kinh tế, hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm đầu ra, bên cạnh đó tổ chức tập huấn, khoá học trực tuyến cung cấp kiến thức khởi nghiệp, phát triển kinh tế cho thanh niên.

Trịnh Hằng
Tỉnh Đoàn Nghệ An