Nghệ An: Nông dân trẻ vượt khó làm giàu

(CTG) Là số ít Giám đốc Hợp tác xã 9X được đón nhận Bằng khen của Liên minh Hợp tác xã Việt Nam trong năm 2022 vì đã có thành tích xuất sắc trong phát triển kinh tế, chàng thanh niên trẻ Lê Lưu Thắng ở xã Nam Thanh, huyện Nam Đàn là tấm gương sáng trong phong trào đoàn viên, thanh niên vượt khó làm giàu chính đáng trong giai đoạn hiện nay.

Anh Lê Lưu Thắng vinh dự được nhận giải thưởng Lương Định Của năm 2022.

Từ bỏ công việc thu nhập ổn định ở thủ đô Hà Nội, với tình yêu với làng quê, Lê Lưu Thắng, sinh năm 1994, xóm 9, xã Nam Thanh, huyện Nam Đàn đã có một quyết định táo bạo, đó là trở về quê hương khởi nghiệp ngay trên chính mảnh đất chôn rau cắt rốn. Với kinh nghiệm hơn 1 năm làm việc ở Isarel và 2 năm công tác ở lĩnh vực chăm sóc cây trồng ở Hà Nội, anh Thắng khởi nghiệp bắt đầu bằng trồng vườn. Để thực hiện ý tưởng này, anh không ngần ngại đi thuê lại những nơi đất dẫn không canh tác hoặc mùa vụ không trồng đến để xây dựng lên các cánh đồng bí xanh. Anh tính toán, đã làm nông nghiệp thì không thể thu hồi vốn nhanh nên anh chọn giải pháp trồng các loại rau màu ngắn ngày kết hợp chặn nuôi để tận dụng các phế phụ phẩm từ nông nghiệp để xây dựng nên mô hình khép kín. Trong đó, khu vực diện tích sau 1 năm hoạt động thì mô hình bí xanh đã trồng lên tới hơn 1 ha và anh cũng chủ động mượn lại các cơ sở vật chất và trường học không dùng đến của xã để cải tạo lại làm khu trồng nấm và chăn nuôi dế mèn, anh Thắng cũng kết nối tới các hợp tác xã trên địa bàn để học hỏi thêm kinh nghiệm từ các anh chị đi trước và đưa những mô hình có hiệu quả kinh tế để phát triển thêm. Hiện tại, anh đang tập trung đầu tư xây dựng nhà xưởng để sản xuất phân bón hữu cơ vi sinh để phục vụ riêng cho mô hình trồng trọt của mình cũng như phục vụ nhu cầu cho bà con nông dân trong toàn xã. Hiện nay, mô hình của anh Thắng bước đầu đã cho doanh thu mỗi năm gần 1,5 tỷ đồng, lợi nhuận thu về khoảng 350 triệu đồng mỗi năm và tạo công ăn việc làm ổn định cho 9 thanh niên trên địa bàn xã.

Mô hình phát triển kinh tế của anh Lê Lưu Thắng đã góp phần tạo công ăn việc làm cho các thanh niên trên địa bàn xã, phát triển kinh tế địa phương.

Bên cạnh phát triển kinh tế làm giàu cho địa phương, anh Thắng cũng là một trong những đoàn viên, thanh niên tiêu biểu tích cực tham gia hoạt động xã hội, phong trào Đoàn thanh niên xã nhà. Anh là thành viên tích cực tham gia tuyên truyền, vận động trong đoàn viên, thanh niên về những chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, vận động đoàn viên, thanh niên tham gia vào tổ chức Đoàn, Hội. Trong thời gian qua, anh đã nhận được nhiều Giấy khen, Bằng khen các cấp như: Bằng khen của Ban Thường vụ Tỉnh đoàn Nghệ An vì “Đã có thành tích xuất sắc, tiêu biểu trong phong trào thanh niên lập nghiệp, khởi nghiệp tỉnh Nghệ An năm 2021"; Giấy khen của Ban Thường vụ Huyện đoàn vi đã có thành tích xuất sắc trong thực hiện Chỉ thị số 05 CT/TW ngày 15/05/2016 của Bộ Chính trị về việc “Về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh"; Đạt giải Khuyến khích trong cuộc thi “Ý tưởng, dự án khỏi nghiệp trong thanh niên tỉnh Nghệ An năm 2021” do Ban Thường vụ Tỉnh đoàn tổ chức,...

Với những đóng góp cho sự phát triển của địa phương, anh anh Thắng vinh dự là một trong những đại diện thanh niên nông thôn tiêu biểu của tỉnh Nghệ An được Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh trao tặng giải thường Lương Định Của năm 2022.

Trần Tú
Tỉnh Đoàn Nghệ An