Nghệ An: Triển khai các hoạt động hướng đến tháng tri ân 27/7

(CTG) Tháng 7, cả nước hướng về Ngày Thương binh - Liệt sỹ để tưởng nhớ, tri ân những anh hùng đã ngã xuống vì bình yên cho Tổ quốc. Trong mạch nguồn tri ân ấy, từ những ngày đầu tháng 7 tuổi trẻ Nghệ An đã tổ chức chuỗi các hoạt động thiết thực và ý nghĩa để bày tỏ tấm lòng “đền ơn đáp nghĩa”.

 

ĐVTN xã Nậm Cắn, huyện Kỳ Sơn làm ruộng giúp người dân thuộc diện gia đình chính sách tại bản Nọong Dẻ.

Các hoạt động an sinh xã hội, chia sẻ, chăm lo cho cuộc sống của thân nhân người có công với Tổ quốc được các cấp bộ Đoàn đặc biệt quan tâm. Với tinh thần “Uống nước nhớ nguồn”, trong thời tiết ngày hè nóng bức, tại nhiều địa phương đã triển khai tìm hiểu hoàn cảnh của gia đình chính sách, thân nhân gia đình chính sách,… rồi lên phương án hỗ trợ phù hợp, thiết thực, hiệu quả.

60 ĐVTN xã Đồng Văn, Tân Xuân, huyện Tân Kỳ cấy lúa và khám chữa bệnh cho các gia đình có công với cách mạng đã già yếu.

Với ý tưởng mới mẻ: thu thập mo cau khô rồi vẽ các hình ảnh đẹp mắt, đa sắc màu để cho ra mắt các sản phẩm như: quạt mo, đĩa mo cau, hộp đựng bút,… và đem bán lấy tiền gây quỹ "Thăm hỏi, động viên, giúp đỡ các hộ gia đình chính sách, người có công với Cách mạng, người có hoàn cảnh khó khăn", ĐVTN huyện Tương Dương đã hăng hái triển khai rộng rãi với tinh thần quyết tâm cao.

Theo Bí thư đoàn xã Xá Lượng Nguyễn Thị Nhã Phương cho biết: “Hiện tại chúng tôi đã thu thập được gần 60 mo cau và đang tiến hành ngâm cho mềm và chùi rửa sạch sẽ rồi lại phơi khô. Dự kiến 15/7 sẽ bắt đầu triển khai trang trí, mua cọ về sơn màu cho đẹp và tạo hình cho sản phẩm với số lượng 15-20 đoàn viên, thanh niên trên địa bàn xã tham gia. Thời điểm bây giờ mo cau cũng không còn nhiều như trước nên chủ yếu là xin ở nhà dân. Tuy có hơi vất vả nhưng rất tiết kiệm và bước đầu nhận được sự ủng hộ nhiệt tình từ phía ĐVTN và người dân nên chúng tôi như càng được cổ vũ thêm tinh thần để tiến hành hoạt động thật thành công, ý nghĩa”.

Huyện đoàn Tương Dương tổ chức chỉnh trang nghĩa trang liệt sỹ.

Trong những ngày này, công tác vệ sinh, chỉnh trang lại nghĩa trang liệt sỹ càng được chú trọng. Đây là hoạt động thường niên của Đoàn các cấp, mang tính nhân văn, giáo dục cao, giúp thế hệ trẻ càng ý thức hơn về sự hy sinh của các chiến sỹ đồng bào đã hi sinh cuộc đời cho độc lập, tự do của dân tộc.

Bên cạnh đó, những phần quà, những bữa cơm yêu thương,… được trao tận tay đến các gia đình chính sách đang chịu ảnh hưởng của dịch bệnh càng làm ấm lòng thêm cho cả những người trao quà và người được nhận.

Hưởng ứng chương trình “Triệu bữa cơm” do Trung ương Hội LHTN phối hợp các đơn vị thực hiện, các cơ sở Đoàn đã dành những suất quà là nhu yếu phẩm cho các gia đình chính sách đang bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh.

Những nghĩa cử cao đẹp của người Đoàn viên đã thể hiện lòng yêu nước, nét văn hóa đậm đà bản sắc dân tộc. “Nhiễu điều phủ lấy giá gương, người trong một nước phải thương nhau cùng” là triết lý sâu sắc về bài học đạo đức con người, là lời nhắc nhở thế hệ trẻ luôn ghi nhớ công lao của các thế hệ trước, đã dành thanh xuân, xương máu cho sự phồn vinh của đất nước ngày nay, để từ đó có nhiều hơn nữa hành động đẹp đền đáp, tri ân.

Thảo Trang
Tỉnh Đoàn Nghệ An