Nghệ sĩ trẻ dành trọn đam mê cho đàn Nhị

(CTG) “Khi mình ngỏ ý muốn học đàn Nhị, cả gia đình phản đối. Thậm chí bố còn bảo, bao nhiêu cái hay như: ghi ta, violon, piano… không học, đi chọn cây đàn đám ma…” - nghệ sĩ trẻ Nguyễn Thế Anh nhớ lại những ngày đầu bén duyên với cây đàn Nhị.

Ngoài đàn Nhị, nghệ sĩ Thế Anh còn chơi sáo

Thế nhưng, anh đã trót đam mê cây đàn Nhị nên quyết tâm theo học nó.

Từ nhỏ, Thế Anh đã thích nghe chương trình dân ca nhạc cổ truyền trên Đài tiếng nói Việt Nam. Những làn điệu xẩm, chèo, trầu văn, ca trù đều khiến anh yêu thích. Đặc biệt, khi nghe hát xẩm thấy có âm thamh cây đàn Nhị vang lên khiến Thế Anh mê mẩn.

Vì mê tiếng đàn Nhị, anh quyết tâm theo học dù cả gia đình phản đối. “Mình đã đam mê nó rồi, nhất quyết phải chơi cho bằng được. Không được cầm đàn mình thấy khó chịu, buồn bã cả ngày” –Thế Anh kể.

Nghệ sĩ Thế Anh

Trước sự đam mê đến “lì lượm” của cậu con trai, cuối cùng bố mẹ cũng phải đồng ý mua cho anh một cây đàn để tự học. Đó cũng là động lực để Thế Anh thi đậu Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam.

Tự định hướng cho bản thân phải trở thành nghệ sĩ đàn nhị cũng khiến Thế Anh gặp nhiều khó khăn. Bởi tiếng đàn này kén người nghe, khó tiếp cận với khán giả. Thế nhưng chính niềm đam mê, mong muốn mang âm nhạc truyền thống đến gần với giới trẻ đã giúp Thế Anh có những cách làm sáng tạo. Anh dùng đàn Nhị cover lại những bài nhạc trẻ để tiếp cận bạn trẻ sau đó sẽ giới thiệu dần dần các loại hình âm nhạc dân tộc.

Thế Anh cũng tham gia nhóm Xẩm Hà thành, thường xuyên biểu diễn trên phố đi bộ Hồ Gươm. Đến giờ anh đã gắn bó được 3 năm với nhóm Xẩm Hà thành và không ít lần mang đến những bản độc tấu và hòa tấu nhạc cụ dân tộc phục vụ khán giả. Anh và các thành viên trong nhóm đã biến một góc trên phố đi bộ trở thành điểm hẹn âm nhạc, khiến khán giả đặc biệt là các bạn trẻ yêu và muốn tìm hiểu về nhạc dân tộc hơn.

Điều khiến Thế Anh thích thú nhất khi biểu diễn trên phố chính là được tiếp cận với nhiều tầng lớp khán giả, từ trẻ đến già và cả bạn bè trên thế giới. Vì thế, âm nhạc cũng đến được với khán giả nhanh và gần gũi hơn. “Mình nhớ có lần biểu diễn bài “Về quê” và “Bèo dạt mây trôi”, nhiều khán giả đã tìm vào tận trong cánh gà để gặp. Họ bắt tay, tặng hoa và bảo không ngờ đàn Nhị khi được các bạn chơi lại cuốn hút như vậy. Mong những nghệ sĩ trẻ như mình cố gắng giữ gìn phát huy. Chỉ vậy thôi nhưng là món quà vô cùng ý nghĩa, tạo động lực cho những nghệ sĩ trẻ như mình tiếp tục gắn bó với âm nhạc dân tộc”- Thế Anh chia sẻ.

Cũng từ những buổi biểu diễn đó, nhiều bạn đã xin số điện thoại và đăng ký học đàn Nhị. Vì vậy, ngoài tham gia biểu diễn trên phố đi bộ, nghệ sĩ trẻ Thế Anh sẽ mở rộng các lớp đào tạo về nhạc cụ dân tộc. Bên cạnh đó, anh cũng tổ chức các chương trình trải nghiệm, dạy đàn miễn phí hoặc biểu diễn ở các trường học để thu hút khán giả trẻ.

Nghệ sĩ trẻ Thế Anh tâm sự: “Mình luôn muốn quảng bá để nhiều người biết cái hay, cái đẹp, giá trị nghệ thuật mà ông cha ta truyền lại. Từ đó, mọi người cùng chung tay giữ gìn và phát huy những nét đẹp của văn hóa truyền thống”.

 

Theo TTTĐ