Nghỉ lễ dịp 30.4 dài ngày: Lao động trẻ và doanh nghiệp nói gì?

CTG - Bộ LĐ-TB-XH đã có văn bản gửi các cơ quan liên quan lấy ý kiến về việc hoán đổi ngày làm việc dịp 30.4 và 1.5 tới đây, để người lao động được nghỉ lễ 5 ngày liên tục. Thông tin này cũng được Bộ Nội vụ đồng ý. Người lao động đã nói gì xung quanh thông tin này.

Ngày 4.4, Bộ LĐ-TB-XH đề xuất cán bộ, công chức, viên chức và người lao động sẽ được nghỉ lễ 30.4 - 1.5 kéo dài 5 ngày, từ thứ bảy (27.4) đến thứ tư (1.5). Việc này giúp kích cầu du lịch và tiêu dùng xã hội, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Đồng thời, không bị thay đổi quỹ thời gian làm việc của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động.

Nhiều người lao động bày tỏ đồng tình với đề xuất nghỉ lễ 30.4 - 1.5 kéo dài 5 ngày để họ có thêm thời gian nghỉ ngơi, đi du lịch cùng gia đình sau quãng thời gian làm việc vất vả.

Chị Lê Võ Quỳnh Thư (28 tuổi), ngụ ở đường số 2, Q.Gò Vấp, TP.HCM, chia sẻ: “Thứ bảy, chủ nhật là ngày nghỉ bình thường, thứ hai đi làm rồi thứ ba, thứ tư nghỉ lễ thì cũng không hợp lý. Mà nghỉ lễ có 2 ngày cũng không đi du lịch, về quê... được. Vì vậy, tôi ủng hộ đề xuất nghỉ liên tục 5 ngày. Nghỉ dài kích cầu kinh tế, tiêu dùng hơn là nghỉ ít ngày, ai có điều kiện thì đi du lịch, về quê thăm gia đình, còn không thì nghỉ ngơi ở nhà hoặc tìm việc làm thêm”.

Chị Quỳnh Thư cho biết: "Thường xuyên phải làm việc với cường độ cao, tăng ca vất vả, do vậy chị rất cần được thư giãn. Bên cạnh đó, những người đi làm xa quê như mình thì mong lắm những ngày lễ dài ngày để về bên gia đình”.

Nghỉ lễ dịp 30.4 dài ngày: Lao động trẻ và doanh nghiệp nói gì?- Ảnh 1.

Đề xuất nghỉ lễ 30.4 - 1.5 liên tục 5 ngày

PHÚC KHA

Đồng tình với đề xuất nghỉ lễ 30.4 - 1.5 liên tiếp 5 ngày, Lê Tấn Trọng (26 tuổi), trọ tại 17, khu phố Bình Đường, P.Bình An, TP.Dĩ An, tỉnh Bình Dương, đang làm việc ở Khu chế xuất Linh Trung (TP.Thủ Đức), cho biết: “Công ty tôi đang có dự định cho công nhân nghỉ lễ 5 ngày. Công ty sẽ lấy phép năm trừ vào dịp lễ này để nhân viên có kỳ nghỉ kéo dài. Việc này nhận được đa số ủng hộ. Một năm có 12 ngày phép, chúng tôi đâu sử dụng hết. Dịp tết vừa rồi, vợ chồng tôi nghỉ 7 ngày, thăm họ hàng 2 bên đã hết, đâu còn thời gian du lịch. Tôi chỉ mong đến dịp lễ để đưa vợ con đi đâu đó chơi và nghỉ ngơi sau khoảng thời gian làm việc vất vả”.

Anh Nguyễn Trí Tín (30 tuổi), ngụ tại 975 Nguyễn Kiệm, P.3, Q.Gò Vấp, TP.HCM, nói: “Tôi rất phấn khởi khi nghe đề xuất nghỉ lễ 30.4 - 1.5 kéo dài. Đây là dịp cả gia đình đi du lịch, cho các con thư giãn sau những ngày học hành, cha mẹ nghỉ ngơi lấy lại sức để làm việc tiếp. Nếu người lao động được nghỉ lễ liên tục 5 ngày thì học sinh cũng phải được nghỉ như thế. Trường hợp cha mẹ nghỉ 5 ngày, con cái nghỉ có 2 ngày thì không hợp lý. Muốn đi chơi, về quê thăm họ hàng cũng chẳng được. Do vậy, tôi mong các cơ quan có thẩm quyền xem xét lịch nghỉ phù hợp và nhanh chóng chốt thời gian nghỉ lễ để người lao động đặt vé tàu xe, máy bay về quê hay đi chơi”.

Nghỉ lễ dịp 30.4 dài ngày: Lao động trẻ và doanh nghiệp nói gì?- Ảnh 2.

Nhiều người lao động mong muốn dịp nghỉ lễ dài ngày để đi du lịch cùng gia đình

PHÚC KHA

Bên cạnh những ý kiến đồng tình với đề xuất nghỉ lễ 30.4 - 1.5 liên tục 5 ngày thì cũng có nhiều quan điểm cho rằng không nên nghỉ lễ kéo dài vì ảnh hưởng đến chất lượng công việc và tiền lương.

Chị Nguyễn Thị Mỹ Linh (31 tuổi), đang làm việc tại Công ty Pouyuen, Q.Bình Tân (TP.HCM) nói: “Dư âm kỳ nghỉ tết vừa qua vẫn còn, chúng tôi chỉ mới bắt nhịp lại với công việc không lâu. Giờ mà nghỉ lễ kéo dài 5 ngày, khi quay lại làm việc rất ngán… Hiện tại, tình hình kinh tế khá khó khăn nên tôi mong muốn nghỉ lễ 30.4 - 1.5 ngắn ngày để tập trung đi làm kiếm tiền nữa”.

Tương tự, Lê Tuấn Phát (23 tuổi), đang làm việc trên đường Nguyễn Trọng Tuyển, Q.Phú Nhuận (TP.HCM), chia sẻ: “Dịp lễ đi du lịch rất vất vả, chen nhau từng chúc, chi phí lại đắt đỏ. Ngoài ra, nghỉ lễ dài ngày khiến nhiều người dễ cạn năng lượng. Việc đi làm, học tập thường nhật trở nên uể oải, không có động lực, trì hoãn. Mình thấy rằng nghỉ lễ 2 ngày là hợp lý”.

Anh Phạm Xuân Lục, Phó chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Tổng giám đốc Công ty cổ phần Tập đoàn WATA, cho biết: "Kỳ nghỉ 30.4 - 1.5 kéo dài 5 ngày sẽ làm gián đoạn quá trình nhân viên đến tham gia lao động sản xuất tại công ty. Nếu đề xuất được thông qua, doanh nghiệp phải có kế hoạch sắp xếp công việc hợp lý để bù đắp cho thời gian nghỉ lễ. Trong những ngày nghỉ lễ, doanh nghiệp vẫn phải trả lương cho nhân viên dẫn đến gia tăng chi phí, phân công nhân viên trực để thực hiện các công việc đột xuất và yêu cầu của khách hàng. Tôi đề xuất người lao động đi làm vào ngày thứ bảy (27.4) để làm bù cho ngày 29.4. Khi đó người lao động nghỉ lễ liên tục 4 ngày từ ngày 28.4 - 1.5. Thời gian nghỉ 4 ngày là tương đối hợp lý để đi du lịch, về quê. Người lao động nghỉ lễ có thời gian nghỉ dưỡng, thư giãn, tăng động lực làm việc, tinh thần, năng lượng tốt. Tuy nhiên có nhiều nhân viên sau kỳ nghỉ lễ quay trở lại công việc thì uể oải, sự bắt nhịp với công việc không được thông suốt như bình thường".

Theo TNO