Nghĩa cử cao cả của chàng trai Sài Gòn giữa mùa dịch

(CTG) Chứng kiến Covid-19 hoành hành cướp đi bao sinh mạng tại TP. HCM, anh Tống Hoàng Quân (SN 1983, Trưởng Nhóm G9 – Vì Nụ Cười Trẻ Thơ) đã cùng các tình nguyện viên trong nhóm trao tặng hàng nghìn vật tư y tế ủng hộ tuyến đầu chống dịch, trao tặng hơn 1.000 phần quà cho các thanh niên, người khuyết tật, xử lý hình ảnh, in hình, đóng khung ảnh thờ cho các gia đình có thân nhân tử nạn.

Chuyển quà sinh nhật thành sữa

Năm Tống Hoàng Quân học lớp 12, biết đến chương trình Trung thu cho trẻ em nghèo do Trung tâm Công tác xã hội thanh niên TP.HCM (thuộc Thành đoàn TP.HCM) tổ chức, anh "lén" ba tham gia, chấp nhận bị la một trận khi về nhà khuya. Nhưng khi biết con mình yêu thích hoạt động vì cộng đồng thì chính ba là người ủng hộ Quân hết mực.

38 tuổi, 20 năm hoạt động thiện nguyện - Ảnh 1.
 

Anh Tống Hoàng Quân đến với trẻ em vùng biên giới phía Bắc 

Năm đầu tiên vào đại học, Hoàng Quân gầy dựng đội công tác xã hội ở trường với nhiều hoạt động sôi nổi. Rồi sau khi ra trường, dù bận rộn nhiều công việc nhưng anh luôn tìm cách góp sức mình cho cộng đồng. 

Hình ảnh khiến anh trăn trở nhất là khi nhìn thấy những người vô gia cư sống trên vỉa hè hay dưới gầm cầu, anh đã cùng nhóm bạn dành phần tiền lương, tự tay nấu những nồi cháo ngon và nóng mang đến tặng họ lúc giữa đêm.

Từ đó, nhóm G9 Cháo đêm ấm lòng của Quân và các bạn ra đời, là cách làm mới mẻ với những hoạt động thiện nguyện tại TP.HCM. Những bát cháo đôi khi còn kèm thêm những hộp sữa tặng người vô gia cư. "Mỗi bát cháo nóng được trao đi, tụi mình cảm thấy rất vui vì biết rằng họ ấm lòng" - anh Quân chia sẻ.

Liên tiếp những hoạt động dành cho người vô gia cư được Quân cùng thành viên của nhóm nghĩ ra, vận động mọi người cùng góp tay. Những ngày cuối năm, bữa tiệc tất niên cho những người già vô gia cư trở thành điểm hẹn để họ cùng ngồi lại với nhau sau một năm nhọc nhằn mưu sinh. 

Không chỉ mời các cụ già bán vé số, sống lang thang trên đường phố tham dự bữa tiệc, Quân còn vận động nguồn hỗ trợ kinh phí để mời các cụ đi siêu thị, chọn mua sắm quà tết.

Sinh nhật của mình năm nào Quân cũng dặn người thân, bè bạn và những người quý mến chuyển quà sinh nhật thành những thùng sữa để anh mang đến tặng bệnh nhi nghèo đang điều trị tại các bệnh viện ở TP.HCM. 

"Dù với người lớn hay trẻ nhỏ, dù quà ít hay nhiều, chúng tôi luôn dặn nhau ân cần trao tận tay cùng lời hỏi thăm chân tình, vì đó là tấm lòng của rất nhiều quý nhà hảo tâm đã đồng hành và tin tưởng giao phó", Quân bộc bạch.

Đi đến những miền xa hơn

Bốn năm nay, nhóm dành nhiều thời gian cho trẻ em, nhất là trẻ em vùng biên giới và đổi tên thành G9 Vì nụ cười trẻ em. Hoàng Quân thường khoác chiếc áo phía sau lưng có in hình bản đồ Việt Nam và dòng chữ "Cuộc đời là những chuyến đi".

Dùng vật liệu tái chế từ những bánh xe tải bỏ đi, Quân mang về và cùng các tình nguyện viên trong nhóm sơn phết, làm mới lại và mua thêm khung sắt, làm ra những dụng cụ đồ chơi, tạo nên những sân chơi liên hoàn mà đám trẻ vùng biên mê tít. 

Cứ mỗi chuyến đến với các em, ngoài dụng cụ học tập, sách vở, bánh kẹo..., chương trình còn mang đến gian hàng trò chơi, ẩm thực. Anh kể: "Nhìn những nụ cười trẻ thơ, cả nhóm thêm động lực để làm những chương trình sau".

Trong các chuyến đi xa, Quân luôn thiết kế để các thành viên trong nhóm đến với những cột mốc chủ quyền của Tổ quốc như nhắc nhở trách nhiệm của người trẻ với đất nước. "Những mái nhà tình bạn cũng được cả nhóm thực hiện trao tặng cho thanh niên vùng biên giới. Họ bám làng, bám bản giữ gìn cột mốc chủ quyền" - Quân nói thêm.

Đợt bão lũ năm 2020 xảy ra với các tỉnh miền Trung, Quân và cả nhóm lại kết nối cùng một số nhóm thiện nguyện khác kịp thời thực hiện sáu chuyến đi với tổng giá trị khoảng 1 tỉ đồng cứu trợ người dân. Ngoài những nhu yếu phẩm cần thiết, nhóm còn vận động tặng những vật dụng thiết thực như ngói, tôn để giúp dân lợp lại mái nhà. 

Một việc làm không thể thiếu của nhóm là tiếp sức cho các bạn nhỏ trở lại trường học sau lũ bằng hàng ngàn chiếc balô, tập trắng, sách giáo khoa...

Thời điểm dịch bệnh diễn biến căng thẳng tại TP. Hồ Chí Minh, anh Quân cùng các tình nguyện viên trong nhóm đã trao tặng hàng nghìn dụng cụ vật tư y tế ủng hộ tuyến đầu chống dịch, tổ chức hành trình “Tôi yêu Tổ quốc Tôi” lần 10 với chủ đề “Nghìn túi quà An Sinh – Cùng thanh niên khuyết tật vượt qua đại dịch”: trao tặng hơn 1.000 phần quà cho các thanh niên, người khuyết tật trên địa bàn Thành phố với tổng kinh phí hơn 300 triệu đồng. Đặc biệt, nhằm chia sẻ, đồng cảm với các gia đình có người mất do dịch bệnh Covid-19, anh Quân đã triển khai thực hiện xử lý hình ảnh, in hình, đóng khung ảnh thờ cho các gia đình có thân nhân tử nạn.

Với hơn 20 năm gắn bó với hoạt động từ thiện và những nghĩa cử cao đẹp trong mùa dịch, anh Quân đã vinh dự 2 lần nhận giải thưởng "Tình nguyện quốc gia" và Bằng khen của Trung ương Đoàn, 3 năm liên tiếp nhận Bằng khen của UBND tỉnh Tây Ninh. Đặc biệt, anh Quân vinh dự là một trong những gương sáng thanh niên được Trung ương Hội Liên Hiệp Thanh niên Việt Nam vinh danh "Thanh niên sống đẹp năm 2021".

65 gương Thanh niên sống đẹp

Giải thưởng “Thanh niên sống đẹp” do Trung ương Hội LHTN Việt Nam phối hợp với Công ty TCPVN tổ chức. Năm nay, BTC đã nhận được 134 hồ sơ của 61 tỉnh, thành phố, đơn vị trực thuộc, cơ quan báo chí. Hội đồng xét giải thưởng đã họp và xét chọn được 65 gương thanh niên tiêu biểu có thành tích xuất sắc trong các lĩnh vực để trao giải; đối với 69 gương thanh niên không được xét chọn, Trung ương Hội LHTN Việt Nam quyết định tặng Bằng khen cho cá nhân vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào “Tôi yêu Tổ quốc tôi” năm 2021. Do điều kiện dịch Covid-19, ban tổ chức không trao Giải theo hình thức tập trung tại Hà Nội, mà ủy quyền cho Ban Thư ký Hội LHTN Việt Nam các tỉnh, thành phố, đơn vị trực thuộc để trao cho các cá nhân đạt giải thưởng.