Người trẻ cùng nhau thay “áo mới” cho những nắp cống

Hai tuần qua, các bạn trẻ tại thành phố Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước đã tích cực cùng nhau thay “áo mới” cho 239 nắp cống trên địa bàn thành phố để góp phần tạo cảnh quan xinh đẹp cho đô thị trẻ này.

Với mong muốn truyền đi thông điệp “Vì một thành phố xanh, sạch, đẹp”, các bạn trẻ đã cùng các thầy cô giáo dạy môn Mỹ thuật ở các trường Mầm non, Tiểu học, THCS vẽ tranh trên các nắp cống tại những tuyến đường nội ô thành phố.

Các bạn trẻ khởi động với những nét vẽ đầu tiên trên miệng cống

Bất chấp tiết trời nắng nóng, bằng bàn tay khéo léo, tỉ mẩn, các bạn trẻ đã giúp những chiếc nắp cống với vẻ ngoài thô kệch ban đầu được khoác lên mình “chiếc áo mới” với những bức họa về thiên nhiên, hoa cỏ đầy màu sắc sinh động.

Tham gia hoạt động đầy ý nghĩa này, em Đỗ Hoàng Phong, học sinh lớp 8/11, Trường THCS Tân Phú hào hứng chia sẻ: “Trước đây, em thấy người dân thường quen xả rác bừa bãi vào miệng cống. Có người còn lấy các vật dụng che chắn miệng cống nên khi trời mưa, có lúc đường bị ngập nước. Vì vậy, em đã xin được tham gia sơn vẽ cùng mọi người. Em nghĩ là khi đi qua những bức tranh xinh đẹp này, người ta sẽ không nỡ vứt rác vào miệng cống nữa”.

Dưới ánh nắng thiêu đốt của mùa hè, các bạn trẻ vẫn chăm chút vẽ, khiến từng bông hoa dần xuất hiện trên nắp cống

“Đã có nhiều cách gửi đi thông điệp kêu gọi người dân chung tay bảo vệ môi trường, không xả rác vào miệng cống, đặt nhiều biển báo, băng rôn, khẩu hiệu tuyên truyền nhưng chưa hiệu quả. Tôi nghĩ việc sơn vẽ ngay trên nắp hố ga như thế này là cách làm hay và góp phần làm đẹp thành phố”, Họa sĩ Nguyễn Hải Thanh, giảng viên Trường Cao đẳng Bình Phước - người tham gia thiết kế các bức họa trên nắp hố ga vui vẻ nói.

Được biết, việc “hô biến” các nắp cống cũ kỹ thành những bức tranh đa sắc màu được thực hiện tại các tuyến đường Trần Hưng Đạo, Trường Chinh, 6/1 và đường Hùng Vương và sau đó sẽ được nhân rộng trong toàn thành phố Đồng Xoài. Đây là công trình của thành phố trẻ này nhằm chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Bình Phước lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Người dân phấn khởi khi thấy các bạn trẻ trang trí cho nắp cống

Nhìn các thầy cô giáo và người trẻ thành phố hì hụi tô tô, vẽ vẽ những bức tranh hoa cỏ nhiều màu sắc, không ít người dân sinh sống quanh khu vực và người dân đi lại trên các tuyến đường đã dừng lại đứng xem, ủng hộ và chia sẻ mong muốn các nắp cống, hố ga tại những tuyến đường nội ô thành phố đều sẽ được tô điểm như thế; đồng thời hy vọng công tác bảo dưỡng sẽ được quan tâm để các vỉa hè thêm phần xinh đẹp, trở thành điểm nhấn khi nhắc về thành phố Đồng Xoài.

Anh Bùi Quang Minh ngụ tại đường Hoàng Văn Thái, P. Tân Phú, TP. Đồng Xoài, phấn khởi bộc bạch: “Trước đây, mỗi khi đi dọc theo đường Trần Hưng Đạo, nhìn quanh thì chỉ thấy những nắp cống đen sì, mùa mưa thì có khi rong rêu hoặc rác rưởi bám vào. Nay thì không thể tin nổi khi thấy hoa lá rực rỡ trên các miệng cống. Thật đẹp và lạ mắt, làm mọi người cảm thấy rất thú vị.”

Trước những chia sẻ của người dân, Ban Tổ chức hoạt động vẽ tranh gồm Thành đoàn Đồng Xoài, Phòng VH-TT, Phòng GD-ĐT, Ban QLCDA, Xí nghiệp công trình thành phố đã cùng gặp gỡ và trao đổi về việc bảo dưỡng ngay sau khi các tuyến đường được hoàn thành.

Diện mạo của miệng cống đã hoàn toàn thay đổi sau khi được sơn phết

Theo đó, Ban Tổ chức hoạt động sẽ tham mưu cho lãnh đạo UBND thành phố giao các địa phương được thụ hưởng và một số đơn vị liên quan chịu trách nhiệm quản lý, bảo dưỡng các bức tranh khi có hiện tượng phai màu, xuống cấp.

Khi nói về hoạt động vẽ tranh, Bí thư Tỉnh đoàn Bình Phước Trần Quốc Duy nhận định: “Đây là một cách làm mới, đầy sáng tạo và ấn tượng cần được nhân rộng tại các địa phương khác trong tỉnh. Bên cạnh việc làm những miệng cống từ xấu xí trở nên đẹp đẽ, các bạn trẻ đã lan tỏa tâm huyết của mình đến những người xung quanh, từ đó khích lệ mọi người chung tay giữ gìn cảnh quan đô thị.”

                                                                                                                      Trân Thắng