NGƯỜI CHUYÊN NGHIỆP TRÔNG NHƯ THẾ NÀO?

Sau đây là 6 đặc điểm luôn có ở một người "chuyên nghiệp" và 5 cách để bạn cải thiện bản thân trở nên chuyên nghiệp hơn.

NGƯỜI CHUYÊN NGHIỆP TRÔNG NHƯ THẾ NÀO?

1. Kiến thức chuyên môn

Không phải mọi lĩnh vực kinh doanh đều đòi hỏi một lõi kiến thức nhất định (và các bằng cấp tương ứng); cũng như không phải tất cả các lĩnh vực đều đòi hỏi kiến ​​thức sâu rộng để có thể áp dụng vào thực tiễn một cách thành công; và không phải tất cả các chuyên gia đều sở hữu các bằng cấp hàng đầu trong lĩnh vực của họ.

Vấn đề là những người chuyên nghiệp đã làm việc một cách nghiêm túc, cẩn trọng và bền bỉ để làm chủ các kiến ​​thức chuyên môn cần thiết tạo nên thành công trong lĩnh vực của họ; và rằng họ liên tục cập nhật tri thức để họ có thể tiếp tục tạo ra những thành quả tốt hơn.

2. Năng lực

Người chuyên nghiệp luôn hoàn thành tốt công việc. Họ đáng tin cậy, và luôn nói lời biết giữ lời. Nếu có trường hợp phát sinh ngăn cản họ thực hiện lời hứa của mình, họ sẽ làm rõ các kỳ vọng phải được đặt lên hàng đầu và làm hết sức mình để cải thiện tình hình.

Người chuyên nghiệp không bao giờ bao biện mà tập trung vào việc tìm kiếm các giải pháp.

3. Trung thực và liêm khiết

Người chuyên nghiệp mang các phẩm chất như sự trung thực và liêm khiết. Họ giữ lời, và chính vì thế mà họ thường được tin tưởng tuyệt đối. Họ không bao giờ thỏa mãn với thành quả của mình, và sẽ làm những điều đúng đắn, ngay cả khi điều đó đồng nghĩa với việc họ phải bỏ ra nhiều công sức hơn.

Hơn thế nữa, những người chuyên nghiệp thực sự khá khiêm tốn - nếu một dự án hoặc công việc nằm ngoài phạm vi chuyên môn của họ, họ không sợ phải thừa nhận điều này. Họ ngay lập tức yêu cầu giúp đỡ khi họ cần, và sẵn sàng học hỏi từ những người khác.

4. Trách nhiệm

Những người chuyên nghiệp tự chịu trách nhiệm về những suy nghĩ, lời nói và hành động của họ, đặc biệt là khi họ mắc sai lầm. Trách nhiệm cá nhân này được gắn chặt với sự trung thực và liêm khiết, và đó là một yếu tố quan trọng của tính chuyên nghiệp.

5. Kỷ luật cá nhân

Người chuyên nghiệp phải giữ được tác phong chuyên nghiệp kể cả dưới áp lực.

Những người chuyên nghiệp thực sự thể hiện sự tôn trọng đối với những người xung quanh, bất kể vai trò của những người người đó và tình hình thực tế là gì.

Họ sở hữu trí tuệ cảm xúc (EQ) cao và thể hiện bằng cách coi trọng và để ý tới những cảm xúc và nhu cầu của người khác, và họ không để tâm trạng xấu tác động đến cách mà họ đối xử với các đồng nghiệp hay khách hàng.

6. Hình ảnh

Những người chuyên nghiệp hiểu rõ – họ không thể xuất hiện với trang phục luộm thuộm và đầu tóc rối bù. Họ trau chuốt trong tác phong, cử chỉ và ăn mặc phù hợp với mọi tình huống. Bởi lẽ đó, họ toát lên một phong thái tự tin, và điều đó khiến họ được tôn trọng.

LÀM THẾ NÀO ĐỂ THỂ HIỆN TÍNH CHUYÊN NGHIỆP

1. Trau dồi chuyên môn

Đừng bao giờ để kiến ​​thức và kỹ năng của bạn trở nên lỗi thời. Hãy tự cam kết với bản thân về việc trau dồi chuyên môn và bắt kịp với mọi sự thay đổi trong ngành.

2. Phát triển trí tuệ cảm xúc

Những người chuyên nghiệp rất nhạy cảm với nhu cầu tình cảm của người khác. Họ có thể cung cấp cho khách hàng và đồng nghiệp những gì họ cần, bởi vì họ biết cách lắng nghe một cách chủ động và quan sát những gì đang xảy ra.

Vì vậy, nếu bạn muốn nâng cao tính chuyên nghiệp của mình, hãy tập trung vào việc phát triển trí tuệ cảm xúc.

3. Hãy học cách giữ lời

Bất cứ khi nào bạn đưa ra một lời hứa với sếp, đồng nghiệp, hay khách hàng của bạn, hãy giữ lời. Nếu như bạn không thể hoàn thành nó kịp thời hạn, hãy thông báo tới sếp, đồng nghiệp hoặc khách hàng một cách hợp lý càng sớm càng tốt. Tuy nhiên, hãy cố gắng tránh rơi vào tình trạng này!

Đừng bào chữa - thay vào đó, tốt hơn hết là tập trung vào việc đáp ứng kỳ vọng tốt nhất có thể, và làm cho tình hình chuyển biến tốt hơn.

4. Hãy lịch sự

Hãy tử tế, lịch sự và cư xử đúng mực với mọi người bạn tiếp xúc, bất kể vai trò của họ là gì, và đừng để tâm trạng, cảm xúc chi phối hành vi. Điều này có vẻ không quan trọng, nhưng nó tạo ra ảnh hưởng đáng kể đấy.

5. Chuẩn bị các công cụ cần thiết

Đã bao giờ bạn đến một cuộc họp khách hàng nhưng lại quên mang theo mẫu hàng quan trọng? Hay đến nơi làm việc, và nhận ra rằng bạn đã để một tài liệu cần thiết ở nhà? Hoặc bạn có thấy mình thiếu các kỹ năng cần thiết phục vụ cho công việc bạn đang làm không?

Những người chuyên nghiệp thực sự luôn luôn sẵn sàng. Điều này đòi hỏi sự chuẩn bị trước, sự kịp thời, và sự tập trung. Hãy tập trung vào việc cải thiện khả năng quản lý thời gian và kỹ năng lên kế hoạch của bạn, để bạn có thể kiểm soát tốt mọi việc.

Nguồn: HBR

T.LN