Người con của đảo

Chiến sĩ biên phòng, thượng úy Nguyễn Quang Trung (Bộ đội Biên phòng TP.HCM) vừa được Thành đoàn TP.HCM tuyên dương "Chiến sĩ quân hàm xanh trẻ, giỏi, tiêu biểu".

Với Trung, chọn thi vào Học viện Biên phòng như một lẽ đương nhiên vì từ nhỏ anh đã rất yêu thích màu áo của ba mẹ, của những cô chú công tác tại Bộ đội Biên phòng tỉnh Đồng Tháp. "Khi còn nhỏ, ba mẹ vẫn thường cho mình vào đơn vị" - Trung kể.

Tốt nghiệp học viện, Trung được điều động về công tác tại xã đảo Thạnh An, huyện Cần Giờ, TP.HCM. Trong công việc tuần tra, Trung cùng đồng đội bám sát địa bàn, kịp thời phát hiện những vụ vi phạm về hàng hóa, hút cát trái phép..., từ đó phối hợp các đơn vị chức năng xử lý.

Ngoài công tác chuyên môn, Trung và đồng đội còn đến giúp đỡ bà con xã đảo trong các hoạt động như duy trì CLB "Tuổi trẻ chung tay làm sạch biển", "Nâng bước em tới trường", "Lớp vi tính cho bà con xã đảo", CLB tiếng Anh...

Mỗi tháng hai lần, mọi người cùng nhặt rác trên bãi biển, vận động mọi người không xả rác bừa bãi, vì môi trường sống xanh - sạch - đẹp. Vào mùa mưa bão, Trung và các chiến sĩ xắn tay áo cùng bà con leo lên mái nhà cột, chằng để giữ mái nhà không bị tốc nếu gió giật lớn, đưa tàu bè của bà con vào bến bãi neo đậu và cột chặt tránh thiệt hại...

Đơn vị còn có ấp đảo Thiềng Liềng tứ bề là nước, rất khó khăn trong việc đi lại nên phòng máy vi tính ở ấp còn được các chiến sĩ trẻ tận dụng dạy tin học cho trẻ em.

Các chiến sĩ hướng dẫn bà con sử dụng Internet để cập nhật thông tin và hiểu thêm kiến thức nông nghiệp. Đồn biên phòng nơi đây như một điểm hẹn để bà con thường xuyên lui tới. Không biết tự bao giờ, các chiến sĩ trẻ đã trở thành người con của xã đảo.

Những học sinh có gia cảnh khó khăn được Trung và các đồng đội góp quỹ thực hiện công trình "Nâng bước em tới trường". Hiện đã có hơn 50 học sinh được các chiến sĩ tiếp sức cho đến khi các em học xong THPT.

Trung nói: "Mỗi tháng các em được hỗ trợ 500.000 đồng. Các chiến sĩ thường xuyên đến nhà động viên giúp các em học tập, chia sẻ với gia đình, vận động các cơ sở Đoàn khu vực trường học, công nhân lao động chung tay hỗ trợ".

Hằng năm, hội trại "Tuổi trẻ giữ biển" được Thành đoàn TP.HCM triển khai tại huyện Cần Giờ, khi đó Trung và các chiến sĩ hỗ trợ, triển khai nhiều phần việc. Những phần quà ấm áp tình quân dân, những công trình hỗ trợ xây dựng nông thôn mới được thực hiện góp phần để các xã đảo ngày càng tươi đẹp hơn.

Thượng tá Nguyễn Thanh Hải, phó chủ nhiệm chính trị Bộ đội Biên phòng TP.HCM, cho biết: "Thượng úy Nguyễn Quang Trung là cán bộ trẻ, năng động, nhiệt huyết, có tinh thần trách nhiệm cao, luôn xung kích trên các mặt trận, xứng đáng là thủ lĩnh thanh niên của bộ đội biên phòng".

Theo TTO

T.LN3