Người trẻ không còn thích nhậu nhẹt

CTG - Với nhiều người trẻ hiện đại, việc uống bia, rượu chỉ đơn giản là để "chill", hỗ trợ sức khỏe thay vì trở thành công cụ "tạo mối quan hệ" hay trở thành một "con nghiện"...

Từ chối các cuộc nhậu

Thức dậy đúng giờ, tập thể dục và tự chuẩn bị đồ ăn trước khi tới công ty... là những thói quen mà trong 3 tháng gần đây, Nguyễn Thùy Trang (26 tuổi, sống tại quận Hoàng Mai) thường làm. Việc theo đuổi chế độ ăn lành mạnh, hạn chế tiêu thụ đồ uống có cồn đã giúp Trang lấy lại vóc dáng, cải thiện sức khỏe và nâng cao khả năng tập trung trong công việc.

“Trước đây, mình thường được bạn bè trêu là "bất tử trên bàn nhậu" vì đã từng nhậu nhẹt liên miên hàng tuần. Còn hiện tại, mình chỉ uống vào các dịp trọng đại, cũng không còn muốn uống nhiều như trước. Không biết có phải mình hạn chế nhậu nên tửu lượng theo đó cũng giảm đi phần nào hay không”, Trang vui vẻ nói.

Từ khi bước chân vào đại học, việc ăn nhậu, có mặt tại các quán bia hay mua đồ về nhà không còn xa lạ với Trang. Chính vì vậy, cô gái 26 tuổi không còn xa lạ từ những quán nhậu bình dân cho đến các địa điểm phục vụ rượu bia nổi tiếng với giới trẻ. Nhóm bạn của Trang cũng đa phần là người có xu hướng trò chuyện trên bàn nhậu và cô gái trẻ cũng không phủ nhận đây là cách thú vị để gắn kết tình bạn.

Người trẻ không còn thích nhậu nhẹt
Quỳnh Trang sẵn sàng từ chối các cuộc nhậu

Tuy nhiên, kể từ ngày theo đuổi lối sống lành mạnh, Trang chỉ nhận lời mời nhậu đối với những sự kiện đặc biệt, còn lại đa phần từ chối vì nghĩ đến cảnh bản thân sẽ mệt mỏi như thế nào theo cuộc nhậu

“Mình thường không say đến mức chẳng biết gì nhưng lại phải ‘trả giá’ vào những ngày sau vì sự mệt mỏi. Chi phí bỏ ra cho mỗi lần ăn nhậu cũng không hề ít, dao động từ 200.000-500.000 đồng/người, khoản tiền này không thực sự hợp lý bởi nó chỉ đổi lấy những giây phút vui vẻ chốc lát và mọi người sẽ nhanh chóng quên hết vào sáng hôm sau. Đó là lý do thay vì “đầu tư” tiền vào các buổi nhậu hàng tuần, mình tiết kiệm để sắm sửa những thứ có ý nghĩa thiết thực cho bản thân", Trang chia sẻ.

Giống như Thùy Trang, Nguyễn Hoàng Thu Thảo (24 tuổi, designer) từng có khoảng thời gian vui tới bến trong những buổi nhậu hàng tuần. Cô gái trẻ có thể uống tất cả các loại bia, rượu mà mình gặp. Việc nhậu tăng 1 ở nhà, tăng 2 ở quán và thâu đêm đến sáng mai cũng là chuyện bình thường với Thảo và bạn.

Dần dà, sau nhiều lần cơ thể "kêu cứu", nữ designer bắt đầu chán cảnh say xỉn nên đã giảm tần suất uống rượu bia thành 2,3 tháng một lần.

“Mình tự nhận thấy bản thân là người ham chơi tới bến, thường là người cuối cùng trên bàn nhậu trong khi mọi người đã gục hết. Giờ thì mình ít uống hơn nhiều, chủ yếu uống có chọn lọc và không cố gắng thể hiện bản thân. Mình cũng lo cho sức khỏe và công việc cần giải quyết trước mắt nên hạn chế nhậu nhẹt”, Thu Thảo nói.

Người trẻ không còn thích nhậu nhẹt
Thay vì gặp gỡ trên bàn nhậu, người trẻ đang có nhiều cách để kết nối với nhau hơn

Nếu phải sử dụng đồ uống có cồn, cô gái 24 tuổi cũng không để mình nôn sau khi say rượu, bởi cô đã từng uống say đến mức ngủ quên trong nhà vệ sinh. Giờ đây, Thảo thay thế rượu bia bằng các loại nước điện giải tốt cho sức khỏe, đồng thời tiết kiệm được khoản tiền kha khá từng đổ vào chi phí đồ uống, xe đưa đón, nơi ở mỗi lần ăn nhậu.

Có trách nhiệm khi uống bia, rượu

Theo nhiều khảo sát và nghiên cứu, xu hướng sử dụng rượu bia bị ảnh hưởng bởi nhận thức tăng cao về sức khỏe sau đại dịch COVID-19, cũng như việc thế hệ trẻ ngày nay tiêu thụ ít đồ uống có cồn hơn. Hơn nữa, quy định tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm về nồng độ cồn cũng khiến nhiều người đắn đo hơn trước rượu bia.

Đó cũng là lý do mà Minh Đạt (23 tuổi, sống tại quận Thanh Xuân, Hà Nội) không dám “đụng” rượu bia trong dịp Tết Nguyên đán 2024 vừa qua. Cùng thời điểm năm ngoái, trong những ngày Tết, chàng trai trẻ không có ngày nào là không uống bia, rượu.

“Hiện tại, vẫn có thể uống 7-10 lon bia trong những lần tán gẫu với đồng nghiệp nhưng chẳng may bị thổi nồng độ cồn là coi như mất tiền triệu. Bản thân mình cũng không muốn bản thân say xỉn nên cố gắng hạn chế rượu bia ở mức thấp nhất có thể”, Đạt nói.

Hiện tại, Đạt nâng cao sức khỏe của bản thân bằng cách đá bóng 1-2 lần/tuần, kết hợp với chơi cầu lông, chạy bộ… Để tăng niềm vui cho các cuộc gặp gỡ, Đạt cũng cùng cùng bạn bè tổ chức chơi board game (thể loại trò chơi được vận hành và tương tác giữa nhiều người) tại quán cà phê, thay vì tìm đến rượu bia và không khí ồn ào của quán nhậu.

Người trẻ không còn thích nhậu nhẹt
Thay vì bia, rượu, Minh Đạt tìm đến nhiều thức uống có lợi cho cơ thể và chơi thể thao mỗi khi rảnh rỗi

Trong khi đó, Huy Hoàng (22 tuổi, sống tại quận Đống Đam Hà Nội) và bạn bè thuộc thế hệ Z của mình cũng không sử dụng rượu bia thường xuyên. Nếu phải nhậu, Hoàng cho biết mình luôn biết điểm dừng vì suy nghĩ cho bản thân và gia đình, đề phòng các rủi ro có thể xảy ra. Mặt khác, Hoàng hiểu việc uống bia vừa phải sẽ tốt cho hệ tiêu hóa, tăng cường sức khỏe tinh thần… nên chỉ duy trì uống 1 lon/ngày, 4-5 lon/tuần.

Nhìn chung, Hoàng hầu như không ra ngoài uống vì lo ngại vấn đề thổi nồng độ cồn. Ngoài ra, việc uống ở nhà cũng tạo bầu không khí thoải mái, giúp chàng trai trẻ trò chuyện nhiều hơn mà không áp lực về thời gian quán đóng cửa, phương tiện di chuyển sau buổi nhậu…

“Mình chỉ uống rượu bia để ‘chill’ hay hỗ trợ sức khỏe chứ không muốn thành "con nghiện". Bản thân mình cũng chơi thể thao khá nhiều nên luôn giữ cơ thể ở trạng thái tỉnh táo và tràn đầy năng lượng. Sử dụng rượu bia quá đà có thể ảnh hưởng xấu đến quá trình tập luyện của mình”, Hoàng nói.

Hoàng cũng cho biết chỉ thích uống với bạn bè, người thân ở một mức độ phù hợp để tận hưởng khoảnh khắc vui vẻ bên nhau. Đối với Hoàng, “rượu vào lời ra” là một trong những cách hiệu quả để giải tỏa tinh thần, giãi bày những điều chất chứa trong lòng nhưng quan trọng là người uống cần biết cách kiểm soát.

Theo Tuoitre