Người trẻ kiên cường chống dịch Covid-19: Nhận cuộc gọi F0, 'áo xanh' chạy đi như bay

(CTG) Trên từng con hẻm bị phong tỏa, trước những cửa nhà bị giăng dây, có 'áo xanh' đồng hành cùng F0 cách ly tại nhà.

 

Phân phát và vận chuyển lương thực, thực phẩm đến các F0 cách ly tại nhà. NVCC

Mỗi ngày, họ gọi điện hỏi thăm tình hình của từng F0, rồi tức tốc chạy đi tiếp tế nhu yếu phẩm, thuốc thang, ô xy... mà F0 đang cần.

Đó là đội hình “Áo xanh (thanh niên tình nguyện) đồng hành cùng F0 cách ly tại nhà” do Quận đoàn Tân Phú (TP.HCM) thực hiện, nhằm hỗ trợ kịp thời những nhu cầu cấp thiết để người bị nhiễm Covid-19 (F0) có thể an tâm và có thêm tinh thần chiến thắng dịch bệnh.

Cứ cần là “áo xanh” có mặt

Anh Hoàng Quốc Liêm, Bí thư Quận đoàn Tân Phú, cho biết từ khi triển khai mô hình F0 cách ly tại nhà, đội hình này cũng nhanh chóng được hình thành. Đội hình tổng hợp danh sách F0 đang cách ly tại nhà từ cơ sở y tế, mỗi ngày sẽ gọi cho từng F0 cụ thể xem nhu cầu của họ như thế nào, có đang gặp khó khăn hay cần hỗ trợ những gì thì đội hình sẽ ngay lập tức chạy đến giúp đỡ.

“Mỗi Đoàn phường trên địa bàn quận đều có một đội hình và Quận đoàn cũng sẽ có một đội hình để tiếp nhận thông tin và hỗ trợ F0. Quận đoàn thiết lập đường dây nóng để người dân có thể gọi đến bất cứ khi nào có nhu cầu, và đội hình cũng chủ động sử dụng số của mỗi cá nhân gọi cho người dân mỗi ngày. Đa phần F0 khi nhận được điện thoại họ rất vui vì được quan tâm và hỏi thăm. Bên cạnh đó, việc chủ động gọi điện mỗi ngày, mình sẽ kiểm tra, cập nhật cũng như theo dõi được tình trạng bệnh của F0 để có những hỗ trợ kịp thời cả về nhu yếu phẩm và vấn đề sức khỏe, y tế”, anh Liêm chia sẻ.

Trao tận tay những nhu yếu phẩm mà các F0 cần hỗ trợ.

Huỳnh Tố Linh, Bí thư Đoàn phường Hòa Thạnh (Q.Tân Phú), kể ngoài việc mỗi ngày đội hình áo xanh gọi điện cho các F0 để hỏi thăm về tình trạng sức khỏe hay có cần nhu cầu gì về nhu yếu phẩm hoặc thuốc thang... để hỗ trợ, thì đội hình còn chuẩn bị sẵn túi y tế gồm các thuốc cảm sốt, vitamin C, thuốc ho, kẹo ngậm đau họng mang tặng cho tất cả F0 cách ly tại nhà.

“Thông thường cứ mỗi ngày tụi mình gọi điện đến thì người dân sẽ thường hay nói là em ơi chị hết gạo, chị hết mắm, muối, đường, sữa… thế là với nguồn nhu yếu phẩm sẵn có từ các nhà hảo tâm, tụi mình sẽ chuẩn bị và mang xuống tận nhà cho các F0”, Linh chia sẻ.

Với số lượng F0 cách ly tại nhà hơn 100 trường hợp trên địa bàn phường, Nguyễn Văn Tiệp, Bí thư Đoàn phường Tân Quý (Q.Tân Phú), cho biết mỗi ngày đội hình áo xanh của phường dường như hoạt động hết công suất và bất kể trưa nắng hay lúc đang mưa, cứ nhận được thông tin cần hỗ trợ của các F0 là đội hình lại tức tốc chạy đi.

“Tụi mình không chỉ chủ động gọi điện mỗi ngày mà còn kết bạn trên các nền tảng mạng xã hội để có thể dễ dàng nhắn tin và trao đổi thường xuyên hơn. Đối với những gia đình không có máy đo nồng độ ô xy thì đội hình sẽ xuống tận nhà đo giúp họ, nếu nồng độ ô xy thấp và phải cần đến bình ô xy thì tụi mình sẽ chạy lên Quận đoàn, mang bình ô xy xuống và hướng dẫn mọi người cách sử dụng”, Tiệp chia sẻ.

Chuyển ô xy đến tận nhà cho F0.

Mong F0 an tâm cách ly và điều trị thành công

Tiệp kể mỗi lần gọi điện, các bạn không chỉ hỏi thăm tình hình sức khỏe và các nhu cầu cần thiết mà còn động viên và trấn an tinh thần của các F0. “Vì đa phần người dân khi bị nhiễm bệnh thì tâm lý thường lo sợ và hoang mang nên đội hình sẽ động viên, trấn an tinh thần và chia sẻ để họ không có cảm giác cô đơn trong cuộc chiến chống Covid-19”, Tiệp nói.

Linh cho biết đội hình trực sẵn sàng sẽ trực điện thoại và gọi điện hỏi thăm, cập nhật tình hình và nhu cầu của F0 từ 7 - 18 giờ mỗi ngày, tuy nhiên, sau khung giờ này thì đội hình vẫn có các tình nguyện viên trực đường dây nóng 24/24.

“Đa phần khi người dân gọi đến khẩn cấp hoặc gọi vào lúc đêm khuya là khi đó họ đang cần ô xy và cấp cứu gấp. Cứ người dân gọi đến mà bảo là khó thở, hay tím tái mặt mày là tụi mình chạy như bay luôn, vì cấp cứu mà, đâu thể nào chần chừ được. Những lúc này tụi mình sẽ chạy để chở bình ô xy hoặc cùng đội ngũ y tế xuống để kịp thời cứu chữa cho người dân”, Linh kể.

Trong suốt quá trình đồng hành cùng F0 cách ly tại nhà, Linh cho biết rất ấm lòng khi mỗi lần đội hình mang đồ đến hỗ trợ là đều nhận lại những lời cảm ơn rối rít từ người dân. Nên cho dù công việc có vất vả hay không tránh khỏi những nguy hiểm, nhưng đội hình vẫn hoạt động không ngừng nghỉ, chỉ với mong muốn hỗ trợ được những nhu cầu thiết yếu nhất để F0 an tâm cách ly và điều trị thành công, vượt qua Covid-19.

Vì hiện nay tình hình dịch bệnh rất phức tạp, khối lượng công việc hỗ trợ chống dịch khá nhiều nên Tiệp cho biết đội hình tình nguyện viên của Đoàn phường phải chia ra để đảm bảo được nhiều nhiệm vụ khác nhau.

“Hằng ngày, các nhà hảo tâm hỗ trợ rau xanh hay lương thực, thực phẩm thì đội hình sẽ cùng với các tổ chức, đoàn thể của phường phân ra rồi mang xuống tận nhà cho F0. Hay để đảm bảo đầy đủ nguồn hàng hỗ trợ cho các F0, nên bất cứ khi nào nhà hảo tâm hay đơn vị tài trợ gọi điện là tụi mình lại tức tốc chạy đi tiếp nhận và chuyển hàng về. Có những hôm, 1 hoặc 3 giờ sáng, rau từ Đà Lạt chở xuống bến xe thì tụi mình cũng phải đi trong đêm để chuyển rau về sáng mai có rau hỗ trợ cho F0 cách ly tại nhà. Nói chung là hỗ trợ chống dịch, tụi mình luôn trong tâm thế lúc nào cũng sẵn sàng và không màng đến giờ giấc”, Tiệp chia sẻ.

Theo TN