Người trẻ tâm tư tiền thưởng cuối năm giảm do ảnh hưởng của dịch Covid-19

(CTG) Trong bối cảnh các doanh nghiệp bị ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, người trẻ lo lắng về lương thưởng cuối năm vì nhiều nỗi lo dồn vào dịp cuối năm không biết xoay sở thế nào.

Công nhân rút tiền cuối năm tại Khu chế xuất Tân Thuận, Q.7 (TP.HCM) /// Khả Hòa
Công nhân rút tiền cuối năm tại Khu chế xuất Tân Thuận, Q.7 (TP.HCM)
 
Tiếp xúc với phóng viên Thanh Niên tại quán cà phê đối diện Trường THCS Ngô Chí Quốc trên đường 27, Hiệp Bình Chánh, Thủ Đức (TP.HCM) vào ngày 15.12, chị Trần Thị Lân (35 tuổi) chia sẻ: “Mình có thâm niên làm cho một công ty nước ngoài trong khu công nghiệp Bình Chiểu (Q.Thủ Đức) hơn 10 năm. Công ty của mình chuyên sản xuất giày với thương hiệu nổi tiếng xuất khẩu cho thị trường ở châu Âu và Mỹ nên đời sống của công nhân trước đây khá tốt. Chính vì vậy, mức thưởng những năm trước khá cũng khá cao, cuối năm anh em ai cũng trông chờ tiền thưởng và rất phấn khởi”.
 
Tuy nhiên, theo chị Lân thì từ đầu năm đến nay, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên công ty cho người lao động làm việc cầm chừng. Một phần là do xuất khẩu hàng hóa không được, một phần cũng thiếu nguồn nguyên liêu để sản xuất. Cho nên lương hằng tháng của người lao động cũng giảm đáng kể. Và dĩ nhiên, tiền thưởng cuối năm nay cũng giảm. “Mặc dù người lao động rất chia sẻ với những khó khăn của công ty nhưng cũng rất mong tiền thưởng cuối năm cũng đường giảm quá sâu, vì làm công nhân như mình chỉ mong cuối năm có đồng tiền thưởng để trang trải, mua sắm tết nhất cho gia đình”, chị Lân tâm tư.
 
Còn anh Trần Văn Phước (27 tuổi), gắn bó với Công ty sản xuất đồ gỗ M K, huyện Bàu Bàng (tỉnh Bình Dương) được 2 năm chia sẻ: “Lương mỗi tháng của mình làm được tầm gần gần 9 triệu đồng nhưng nói thật phải chi đủ thứ nên không tích lũy được bao nhiêu. Năm ngoái còn được công ty thưởng tháng 13 và cuối năm gom lại cũng được hơn 20 triệu đồng. Nhưng vừa rồi mới họp công ty nghe báo cáo năm nay doanh thu quá thấp nên chắc không có thưởng được bao nhiêu. Kiểu này chắc năm nay khỏi về quê luôn quá”, anh Phước chia sẻ.
 
Người trẻ tâm tư tiền thưởng cuối năm giảm do ảnh hưởng của dịch Covid-19 - ảnh 1

Người trẻ tâm tư tiền thưởng cuối năm giảm do ảnh hưởng của dịch Covid-19

 
Cũng gắn bó làm việc 2 năm tại Công ty TNHH Đức Thiện, Q.Tân Phú (TP.HCM), anh Nguyễn Minh Huy (25 tuổi), cho biết: “Công ty nơi mình làm việc chuyên lắp ráp camera cho các công trình, nhà dân, nhưng từ đầu năm đến giờ cũng làm việc cầm chừng. Cho nên thay vì lương trước đây mỗi tháng mình nhận được trên 10 triệu đồng thì nay chỉ còn được 7 triệu đồng vì doanh thu công ty bị giảm”.
 
Khi được hỏi bạn có kỳ vọng gì tiền thưởng cuối năm? Minh Huy trả lời: “Dĩ nhiên ai đi làm công ăn lương thì cũng mong cuối năm có được mức tiền thưởng cao nhưng phải nhìn vào thực tế của công ty mình đang làm việc. Công ty làm ăn không khả quan thì làm gì có lợi nhuận để thưởng cao cho nhân viên và công ty mình đang làm cũng đang rơi vào tình trạng khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Nghe nói năm nay công ty chỉ thưởng cuối năm cho nhân viên với mức 30% so với năm 2020”.
 
Ông Đỗ Văn Phùng, Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ thanh niên công nhân và lao động trẻ tỉnh Bình Dương, cho biết: “Dịch Covid-19 khiến không ít doanh nghiệp bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Chính vì vậy, chắc chắn tiền lương và tiền thưởng của doanh nghiệp dành cho công nhân sẽ bị sụt giảm”.
 
Tuy nhiên, ông Phùng nói: “Thấu hiểu được những lo lắng của người lao động, trong thời gian này chúng tôi cũng có những buổi làm việc với một số công ty tại địa phương để chuyển tải những băn khoăn, lo lắng của công nhân đến với bộ phận công đoàn cũng như lãnh đạo của các công ty để có cách hỗ trợ người lao động một cách hợp tình, hợp lý”.
 
Nói về phần trách nhiệm của Trung tâm Hỗ trợ thanh niên công nhân và lao động trẻ tỉnh Bình Dương, ông Phùng chia sẻ: “Chúng tôi đã có kế hoạch vận động nhiều nguồn để hỗ trợ cho những công nhân gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19, những công nhân có hộ khẩu thường trú ở các tỉnh miền Trung bị ảnh hưởng thiên tai trong thời gian vừa qua bằng những việc làm thiết thực nhất. Đó là sẽ hỗ trợ họ có những tấm vé xe về quê dịp tết, tặng hàng chục ngàn phần quà, hỗ trợ tiền mặt….”.
 
Nguồn: TNO