Người trẻ "trốn" Tết...

(CTG) Tết Dương lịch, bên cạnh việc trở về thăm gia đình, không ít các bạn trẻ Thủ đô lựa chọn đi du lịch ngắn ngày. Để phục vụ những nhu cầu này, các doanh nghiệp lữ hành đã nhận định tình hình và chuẩn bị những tuor du lịch độc đáo, đáng nhớ để phục vụ khách hàng.

Du lịch khám phá và chữa lành lên ngôi

Tết Dương lịch năm nay được nghỉ 3 ngày, nhiều bạn trẻ đã lên kế hoạch cho một dịp lễ thật vui và ý nghĩa. Do được nghỉ ngắn ngày nên không ít người chọn điểm du lịch là miền núi phía Bắc với phong cảnh thiên nhiên hùng vĩ, cuộc sống người dân mộc mạc, giản dị, nhất là vùng đồng bào các dân tộc thiểu số như: Hà Giang, Cao Bằng, Mộc Châu…

Có thể nói, các yếu tố về tính chất của địa điểm du lịch thường quyết định đến xu hướng đi chơi của các bạn trẻ vào dịp Tết Dương lịch. Giữa sức ép từ xã hội số đang ngày càng căng thẳng như hiện nay thì những nơi du lịch không quá đông đúc và bị thương mại hoá mạnh mẽ đang là lựa chọn hàng đầu của nhiều người.

Nhiều bạn trẻ lựa chọn đi du lịch dịp Tết Dương lịch
Nhiều bạn trẻ lựa chọn đi du lịch dịp Tết Dương lịch

Bạn Phương Mai hiện đang là nhân viên văn phòng ở quận Cầu Giấy chia sẻ dự định sẽ đi du lịch Cao Bằng vào dịp nghỉ lễ sắp tới. Mai nói: “Lý do lựa chọn địa điểm này vì mình thích những nơi gần gũi với thiên nhiên và chưa bị du lịch hoá mạnh mẽ”.

Những năm trước đây, giới trẻ có tâm lý đi du lịch chỉ đơn thuần là khám phá một địa điểm với hoạt động tham quan, ngắm cảnh. Tuy nhiên hiện nay, không ít bạn đã có đầu tư hơn, đam mê trải nghiệm và tìm kiếm ý nghĩa của mỗi chuyến đi. Với sức trẻ cùng sự năng động, thú vui ham mê xê dịch, tìm tòi về những kiến thức mới, nhiều bạn đã tham gia trào lưu trekking (leo núi), du lịch một mình, du lịch kết hợp làm từ thiện, phượt… ngày càng nhiều hơn.

Bạn Minh Đức ở quận Thanh Xuân cho biết: “Mình dự định sẽ đi Mộc Châu hoặc Hà Giang dịp Tết Dương lịch này bởi đó là mùa hoa mận và hoa đào nở. Ngoài ra, bản thân mình cũng là một người thích cảnh núi non hùng vĩ”.

Đối với Đức, yếu tố quyết định chuyến đi chơi này chính là thời gian của bản thân, khoảng cách và nét đặc trưng của điểm đến. “Vì thời gian nghỉ lễ bị giới hạn, hơn nữa lúc đó lại trùng vào mùa hoa mận, hoa đào ở vùng cao miền núi phía Bắc, trong khi quãng đường di chuyển cũng nhanh nên mình lựa chọn cung đường này để du lịch”, Đức chia sẻ.

Những không gian thiên nhiên trong lành là địa điểm lý tưởng được người trẻ lựa chọn du lịch dịp nghỉ lễ
Những không gian thiên nhiên trong lành là địa điểm lý tưởng được người trẻ lựa chọn du lịch dịp nghỉ lễ

Có rất nhiều lý do để giới trẻ đưa ra quyết định đi du lịch ở đâu. Phương Mai nói: “Việc lựa chọn địa điểm du lịch của mình bị tác động bởi xu hướng du lịch chữa lành và khám phá địa phương.

Theo mình, nghỉ lễ đi đâu sẽ tuỳ thuộc vào kinh tế và sở thích trải nghiệm. Mọi người thường tranh thủ những ngày cuối tuần để tự lái xe du lịch hoặc thực hiện một chuyến đi ngắn ngày, như vậy sẽ rất thoải mái trong việc di chuyển và sắp xếp lịch trình”, Phương Mai cho hay.

Đi đâu để chơi sâu?

Dù chỉ còn nửa tháng nữa là đến Tết Dương lịch, tuy nhiên tai thời điểm này, tình hình đi du lịch của các gia đình và người trẻ có vẻ trầm lắng hơn mọi năm.

Theo chị Phạm Thị Hoa, Giám đốc Công ty Du lịch Hoàng Nam, tình hình du lịch dịp Tết Dương lịch năm nay khá ảm đạm. Nếu như như mọi năm, hiện tại đã có khá nhiều người đặt trước thì năm nay, khách hỏi và đăng ký tour cho cả Tết Dương và Nguyên đán đều chưa nhiều.

Để phục vụ cho khách trong dịp nghỉ lễ, Cty Du lịch Hoàng Nam đã đưa ra nhiều tour ngắn ngày hấp dẫn như: Du lịch Biển, Sapa, Đông Tây Bắc, Hạ Long… với giá từ hơn 1 triệu đồng đến hơn 3 triệu đồng/1 khách trọn gói. Mỗi tuor đều mở ra rất nhiều lựa chọn cho khách hàng dựa vào sở thích và tài chính.

Sự mới mẻ của mỗi vùng đất kích thích trí tò mò của các bạn trẻ ưa khám phá
Sự mới mẻ của mỗi vùng đất kích thích trí tò mò của các bạn trẻ ưa khám phá

Theo chị Phạm Thị Hoa, dịp nghỉ lễ năm nay, tour 1 ngày hiện đang “hot” như: Hà Nội city, Ninh Bình, thăm làng Gốm Bát Tràng đi đường bộ, đường thủy…

“Những tour trong nước ngắn ngày thu hút nhiều khách hàng là các cung đường miền núi như: Mộc Châu, Tà Xùa, Sapa, nghỉ dưỡng tại Ninh Bình. Còn các tour nước ngoài giá rẻ cũng đang được không ít người ưa chuộng và lựa chọn là: Thái Lan, Singapore, Malaysia...”, chị Hoa chia sẻ.

Giám đốc Cty Du lịch Hoàng Nam cũng đưa ra lời khuyên, để có một kỳ nghỉ trọn vẹn và tốt nhất, khách hàng nên đăng ký sớm để được nhận khuyến mại, hãy chọn du lịch combo đối với dịch vụ trong nước và đi theo tour với du lịch nước ngoài.

Anh Mạnh Hùng, Giám đốc Công ty Cổ phần Du lịch Vẻ Đẹp Việt đưa ra thống kê: “Theo tổng hợp của các doanh nghiệp lữ hành, trong dịp Tết Dương lịch 2024 sắp tới, hoạt động du lịch diễn ra sôi động ở các tỉnh miền núi phía Bắc như Mộc Châu, Hà Giang, Lào Cai, Cao Bằng, Bắc Cạn hoặc vùng biển miền Nam như Phú Quốc, Nha Trang…”.

Lý giải về nhu cầu ghé thăm các địa điểm trên tăng cao dịp cuối năm, anh Hùng cho rằng: “Do sự ủng hộ của thời tiết khí hậu, trời không mưa. Ở miền Bắc thích hợp săn mây và ngắm cảnh, trong khi đó miền Nam dịp Tết Dương lịch sẽ vào mùa biển đẹp, không có mưa bão”.

Là Giám đốc của một đơn vị du lịch có tiếng trong ngành công nghiệp không khói, anh Hùng đưa ra một vài gợi ý dành cho các bạn trẻ có dự định đi du lịch dịp Tết Dương lịch sắp tới: “Để có một kỳ nghỉ dưỡng đáng nhớ, các bạn hãy thử nghĩ đến việc thử tham gia các hoạt động trekking và du lịch kết hợp thiện nguyện. Thông qua từng hoạt động sẽ mang lại nhiều ý nghĩa và trải nghiệm tốt hơn đối với mỗi cá nhân. Ngoài trải nghiệm mới mẻ thì các hoạt động du lịch trên sẽ giúp giới trẻ có thêm tích luỹ về kiến thức về kỹ năng mềm”.

Đặt chân tới những vùng đất còn hoang sơ là trải nghiệm đáng thử với nhiều bạn trẻ
Đặt chân tới những vùng đất còn hoang sơ là trải nghiệm đáng thử với nhiều bạn trẻ

“Xách ba lô lên và đi” là cách thưởng thức một cái Tết rất riêng của các bạn trẻ ham “xê dịch”. Xu hướng này đang ngày càng phổ biến không chỉ với người trẻ độc thân mà cả ở những gia đình hiện đại.

Cũng có lẽ vì xã hội đang ngày càng phát triển, hội nhập nên quan niệm của mọi người đã thoáng hơn. Tết Dương lịch hay Nguyên đán bây giờ không cứ là ngày sum học gia đình. Nhiều người trẻ muốn trải nghiệm những vùng đất mới và mỗi chuyến đi lại góp thêm kiến thức vào cuốn “bách khoa toàn thư” của họ, giúp họ có cơ hội giao lưu, học hỏi nền văn hóa giữa các vùng, miền.

Dưới góc nhìn của các bạn trẻ, một số địa điểm đi du lịch dịp Tết Dương lịch sắp tới như: Hà Giang, Cao Bằng, Ninh Bình… hoặc nếu có điều kiện thì đi một số nơi xa hơn như: Huế, Tây Ninh, Mũi Né đang là lựa chọn hấp dẫn.

Ngoài ra, các bạn có thể trải nghiệm trekking tại những ngọn núi cao ở miền Bắc, nếu ưa chuộng du lịch biển thì Vũng Tàu, Mũi Né, Đà Nẵng hoặc Nha Trang là điểm không thể bỏ qua dịp Tết Dương lịch này.

Theo TTTĐ