Người trẻ xây dựng các điểm trường ở nơi 'chạm mây'

(CTG) Trên chuyến xe xuất phát lúc 4 giờ 30 từ Đà Nẵng lên Trà Dơn (H.Nam Trà My, Quảng Nam), tôi hỏi Nguyễn Bình Nam, Chủ nhiệm CLB Bạn thương nhau, đây là điểm trường thứ mấy các bạn chung tay xây dựng? Nam cười nói gói gọn: "15 điểm trường rồi!".

Đường đến những điểm trường

Cùng hành trình với các bạn trẻ lên điểm Trường Ông Bình (đầu tháng 1) và điểm Trường Ông Phụng vào đầu tháng 9 (đều cùng ở Trà Dơn, H.Nam Trà My) để dự lễ khánh thành, mới hiểu hết được những khó khăn mà họ trải qua để xây dựng nên một điểm trường.

Người trẻ xây dựng các điểm trường ở nơi 'chạm mây'- Ảnh 1.

Điểm Trường Ông Phụng vừa được khánh thành kịp cho năm học mới 2024 - 2025

ẢNH: DIỆU HIỀN

Những tuyến đường lắt léo, gấp khúc, băng qua những cánh rừng nguyên sinh ở Nam Trà My, nơi mà chỉ sau vài trận mưa là sạt lở, tắc đường. Những chuyến xe đi vào những con đường lầy lội, khúc khuỷu, chỉ chực chờ lao xuống vực với những tay lái không chuyên. "Khi chọn địa điểm xây dựng điểm Trường Ông Phụng, thành viên CLB khảo sát, gian truân lắm, phải đi đường bộ 2 - 3 tiếng mới vào được điểm trường", anh Phạm Việt Hưng, thành viên của CLB Bạn thương nhau, kể lại.

Điểm Trường Ông Bình còn vất vả hơn khi phải băng qua những tuyến đường bùn lầy, đất đỏ quện chặt, đi xe máy chỉ cần không vững tay lái là cắm đầu vào bùn… Những điểm trường mà họ chọn để xây, chỉ dang tay là chạm được vào mây, bởi đều ở trên những đỉnh núi cao.

Điểm Trường Ông Phụng được chọn bởi dãy nhà dành cho trẻ mầm non, học sinh tiểu học đã xuống cấp, mưa dột… Các cô giáo cũng sống trong dãy nhà gỗ đã hư hỏng. Sau khi được sự đồng ý của chính quyền, các bạn trẻ cùng thầy cô xuống tổ chức họp dân. 70 hộ của nóc Ông Phụng có mặt, nhất nhất đồng thuận hỗ trợ các bạn vận chuyển vật liệu xây dựng vào điểm trường.

Cô giáo Huỳnh Thị Hạ (người dân tộc Co, đang theo dạy tại điểm Trường Ông Phụng) chia sẻ: "Người dân ở đây rất quý trọng thầy cô, và cũng mong muốn cho con em được đến trường, nên họ hỗ trợ rất nhiệt tình. Nhiều khi, những ngày mưa dầm, nắng gắt, vật liệu vận chuyển đến, họ sẵn sàng ra cõng vào giúp để đơn vị thi công thực hiện".

Người trẻ xây dựng các điểm trường ở nơi 'chạm mây'- Ảnh 2.

Niềm vui nhận quà của học sinh vùng cao

 

Thầy Nguyễn Văn Nhân (điểm Trường Ông Bình) xúc động: "Nhiều người dân sáng đi làm, chiều về cũng vào chung tay cùng đội thợ thi công, nhiều khi quên cả ăn uống".

Kinh phí xây dựng nên điểm trường trên vùng cao này cũng không hề thấp, bởi chi phí vật liệu vào được đến đây rất cao, chưa kể xây dựng ngôi trường giữa những đỉnh núi chạm mây này để làm một sàn vững chãi cũng vô cùng khó khăn. Điểm trường chỉ 3 phòng học, 1 phòng cho thầy cô, một phòng bếp có khi hơn tỉ đồng. Tất cả kinh phí đều được các bạn trẻ của CLB Bạn thương nhau kêu gọi sự chung tay.

"Việc đầu tư cho giáo dục trên vùng núi cao này luôn nhận được sự ủng hộ của mọi người, hiệu quả càng lan tỏa, càng nhiều học sinh vùng cao được hưởng lợi. Nên tụi mình không bao giờ quản ngại bất cứ khó khăn nào", Nguyễn Bình Nam chia sẻ.

Mang niềm vui đến với trẻ vùng cao

Người trẻ xây dựng các điểm trường ở nơi 'chạm mây'- Ảnh 3.

Sân chơi cho trẻ vùng cao

 

Đứng lặng người ở một góc sân trường, chị Hồ Thị Song (nóc Ông Bình, Trà Dơn) nhìn ngắm con mình xúng xính trong chiếc áo ấm mới do các thành viên CLB Bạn thương nhau vừa gửi tặng. "Mình hiện có 5 đứa con. Nhờ nhà nước mà các cháu đều được đi học. Thấy các con thiếu thốn, mình cũng xót nhưng không biết sao bù đắp. Nay thấy con có quần áo mới, cặp sách, áo ấm, cả trường mới, mình chỉ biết nói cảm ơn mọi người", chị Song nắm chặt tay các bạn trẻ, nghẹn lời nói

Không chỉ mang đến những dãy phòng học khang trang cho học sinh vùng cao, những bạn trẻ của CLB Bạn thương nhau đều luôn chú ý đến đời sống tinh thần cho các bạn nhỏ. Điểm trường xây dựng xong là có luôn sân chơi cầu trượt, xích đu, bập bênh… cùng tủ sách thiếu nhi cho các em có nhiều cơ hội giải trí. Những bộ đồng phục quần xanh, áo trắng, những chiếc áo ấm, đôi dép nhỏ, chiếc khăn trùm đầu giữ ấm, cặp xách, sách vở, bút mực… cũng được mang lên cho từng em nhỏ của các điểm trường.
Người trẻ xây dựng các điểm trường ở nơi 'chạm mây'- Ảnh 4.

Các thành viên CLB Bạn thương nhau tặng quà cho đại diện các trường ở H.Nam Trà My

"Các em nhỏ ở đây thiếu thốn đủ đường, không chỉ môi trường học khang trang, mà cả đời sống tinh thần, ăn uống cũng rất kham khổ. Nên bất cứ khi nào có điều kiện lên cùng các em, tụi mình đều muốn mang lên cho các em thật nhiều niềm vui, những món quà nhỏ… Hy vọng bù đắp được ít nhiều thiệt thòi", Nguyễn Thị Kim Liên, thành viên CLB Bạn thương nhau, không giấu được sự xúc động khi chia sẻ.

Thầy Lê Huy Phương, Hiệu trưởng Trường tiểu học Trà Dơn, tiếp nhận điểm trường từ các bạn trẻ, tâm sự: "Đây không phải lần đầu học trò của tôi nhận quà từ CLB Bạn thương nhau, trong suốt mười mấy năm qua, chúng tôi đã nhận được rất nhiều, nhưng lần nào tôi cũng rất cảm động. Không có những người bạn trẻ ấy, học trò của tôi chắc còn vất vả nhiều. Mong thật nhiều những tấm lòng lên với học trò vùng cao, để các con được tiếp sức, đeo đuổi con chữ".

Việc hơn 20 bạn trẻ CLB Bạn thương nhau gác lại kỳ nghỉ lễ để lên vùng cao tiếp sức cho các học trò, cho thầy cô giáo cũng đủ thấy tình yêu, sự sẻ chia và tâm hồn đẹp đến nhường nào.

Cùng với việc khánh thành các điểm trường kịp năm học mới 2024 - 2025, CLB Bạn thương nhau dịp này còn hỗ trợ các điểm trường H.Nam Trà My (Quảng Nam), H.Hướng Hóa (Quảng Trị), H.Trà Bồng (Quảng Ngãi) hàng ngàn vật phẩm với tổng giá trị gần 300 triệu đồng. Đó là tất cả những vật phẩm cần cho điểm trường theo đề xuất của thầy cô giáo như: bồn nước, nồi cơm điện, bếp gas, tủ lạnh, bàn ghế, giường sạp cho học sinh bán trú, quần áo, sách vở, bình nước… "Miễn thầy cô báo cần để phục vụ cho công tác giảng dạy, cho hoạt động bán trú của các con là tụi mình đáp ứng kịp thời", Nguyễn Bình Nam cho hay.

Theo TN