Nhiệm vụ đặc biệt của sinh viên An Giang

(CTG) Giữa lúc tình hình dịch COVID -19 đang diễn biến phức tạp, gần 30 sinh viên tình nguyện trường Đại học An Giang không chỉ "gõ cửa từng nhà' ở các xóm, ấp, khu dân cư mà còn đến tận phum, sóc của đồng bào Khmer tuyên truyền phòng dịch.

 

Các chiến sỹ tình nguyện trường ĐH An Giang hỗ trợ phòng dịch COVID -19 cho đồng bào Khmer Ảnh: HÒA HỘI

Yên tâm hơn khi nghe sinh viên giải thích

Sáng sớm, gần 30 sinh viên tình nguyện của trường Đại học An Giang cùng với cán bộ xã Đoàn Núi Voi (Tịnh Biên, An Giang) đến khu vực chợ để tuyên truyền phòng dịch COVID -19, phát khẩu trang, nước rửa tay và hướng dẫn cài ứng dụng Bluezone cho người dân.

Thấy các bạn sinh viên đến nhiều người tỏ hào hứng, ủng hộ. Bà Lê Thị Chót, tiểu thương buôn bán thịt ở chợ Núi Voi cho biết, nghe trên đài về tình hình dịch bệnh COVID -19 phức tạp nên cũng lo sợ, không biết như thế nào. “Hôm nay được các cháu đến chỉ tận tình về mức độ nguy hiểm của dịch bệnh cũng như hướng dẫn cài ứng dụng Bluezone để phát hiện người nhiễm bệnh nên yên tâm”, bà Chót nói.

Sau khi tuyên truyền ở khu vực chợ, các sinh viên chia làm 2 nhóm, nhóm vào xóm, ấp và nhóm vào tận các phum, sóc của đồng bào Khmer để tuyên truyền. Chị Dương Thị Thúy An, Bí thư xã Đoàn Núi Voi cho biết, xã có gần 90% người dân sống bằng nghề nông, làm ruộng và trồng hoa màu. Có khoảng 500 nhân khẩu là đồng bào Khmer, cuộc sống khó khăn. Ban ngày người lớn thường phải đi làm đồng, làm thuê nên ở nhà chủ yếu là người già và trẻ nhỏ. Vì thế ở xã phối hợp các ngành thường tuyên truyền vào sáng sớm hay chiều tối.

Ông Chau Han vừa ra đồng tưới rau muống về. Ông được các bạn tình nguyện viên phát tờ rơi tuyên truyền phòng dịch và tặng nước rửa tay. Ông Chau Han xem trên tivi thấy tình hình dịch phức tạp, không chỉ miền Trung mà nhiều nơi khác có người bị nhiễm nên có chút lo sợ. "Hôm nay được các cháu giải thích cặn kẽ và tuyên truyền các biện pháp phòng dịch nên yên tâm hơn", ông Chau Han nói.

Nhiệm vụ đặc biệt

Bạn Hoàng Thị Tố Trang (sinh viên năm 3 ngành Sư phạm Anh) vừa thi xong học kỳ không về quê, xung phong đi tuyên truyền phòng dịch COVID -19. Tố Trang cho biết, ban đầu còn e ngại không biết người dân có đón nhận mình hay không, tuy nhiên khi bắt tay vào làm thì mọi chuyện dễ dàng hơn.

Khi trực tiếp đến tuyên truyền, cũng như nói về công dụng của việc cài đặt Bluezone, nhiều người lập tức ủng hộ, thậm chí kêu thêm người khác đưa điện thoại để cài. "Trước tình hình dịch bệnh phức tạp, các y bác sỹ ở tuyến đầu rất vất vả chữa trị cho bệnh nhân, còn biên giới thì chiến sỹ biên phòng ngày đêm căng mình túc trực để ngăn chặn. Tụi em làm việc nhỏ này với mong muốn cống hiến sức trẻ của mình để góp phần đẩy lùi đại dịch COVID -19", Tố Trang chia sẻ.

Bạn Dương Thị Như Ý (học ngành Kế toán) cho biết thêm, đa phần người dân hiểu về tình hình dịch COVID -19 nhưng cũng có không ít người còn lơ là, nghĩ rằng ở nông thôn, vùng sâu nên chẳng ảnh hưởng gì. "Những trường hợp ấy ít nhiều gặp khó khăn trong tuyên truyền, nhưng tụi em vẫn cố gắng thuyết phục vận động họ đeo khẩu trang, vệ sinh sạch sẽ, rửa tay thường xuyên", Ý nói.

Vừa thi xong học kỳ, ban đầu Dương Thị Kim Ngân định về thăm nhà ở huyện Phú Tân, nhưng khi trường thông báo tuyển sinh viên đi tuyên truyền phòng dịch COVID -19 ở khu vực biên giới, cô liền đăng ký tham gia. Đây là lần thứ 3 Ngân tham gia chiến dịch tình nguyện hè. Hai lần trước chủ yếu là dạy học, làm sân chơi cho thiếu nhi, hay các công trình, phần việc cho địa phương. Còn lần này làm nhiệm vụ đặc biệt hơn, dùng tri thức của mình để tuyên truyền, vận động người dân vùng sâu, biên giới phòng chống dịch COVID -19.

Anh Trần Trung Quốc, Chủ tịch Hội Sinh viên trường Đại học An Giang cho biết, kế hoạch ban đầu là trường tổ chức các hoạt động, làm sân chơi cho thiếu nhi, làm các công trình xây dựng nông thôn mới. Tuy nhiên, trước tình hình dịch COVID -19 biễn biến phức tạp, trường đã thay đổi hình thức cho phù hợp với thực tế; tập trung hỗ trợ các địa phương vùng sâu, biên giới tuyên truyền, khai báo y tế, tặng nước rửa tay, khẩu trang và cài đặt ứng dụng Bluezone cho người dân. Đội tình nguyện có 30 chiến sỹ đi trong thời gian 8 ngày (từ 8 -15/8) qua 7 xã của 2 huyện biên giới Tri Tôn và An Phú. Trong đó chú trọng tuyên truyền cho đồng bào dân tộc, khu du lịch có khách hành hương (Núi Cấm), khu vực chợ, vùng sâu để họ có thêm nhiều thông tin trong phòng dịch.

Theo TP