Nhóm chuyên gia nuôi cấy thành công chủng virus Corona mới được Bộ Y tế tặng Bằng khen

Với thành tích xuất sắc trong việc nghiên cứu nuôi cấy và phân lập thành công chủng Covid-19 (nCoV), Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương và 6 cá nhân của Viện này đã được tặng Bằng khen.

Chiều 12-2, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên đã đến Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương trao tặng Bằng khen của Bộ Y tế cho tập thể cùng 6 cá nhân thuộc Viện này vì đã có thành tích xuất sắc trong việc nghiên cứu nuôi cấy và phân lập thành công chủng virus corona (mCoV, tên mới là Covid-19).

Theo đó, 1 tập thể được tặng Bằng khen là nhóm Nghiên cứu nuôi cấy và phân lập chủng virus Covid-19 (nCoV) thuộc Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương.

6 cá nhân được tặng Bằng khen gồm: GS.TS Đặng Đức Anh, Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương; PGS.TS Lê Thị Quỳnh Mai, Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương; TS Hoàng Vũ Mai Phương, Trưởng khoa Virus; PGS.TS Nguyễn Lê Khánh Hằng, Phó Trưởng khoa Virus; ThS Vương Đức Cường, khoa Virus và ThS Nguyễn Thanh Thuỷ, Trung tâm Nghiên cứu y sinh học thuộc Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương.

Tại buổi lễ, GS.TS Đặng Đức Anh, Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương cho biết, sau khi phân lập virus thành công (công bố ngày 7-2), Viện đã tiến hành sản xuất mẫu đối chứng để cung cấp cho một số đơn vị nhằm sản xuất các bộ kit xét nghiệm sớm, sàng lọc các ca nghi ngờ nhiễm corona.

Biểu dương thành tích này, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên cho biết, đến thời điểm này Việt Nam là 1 trong 4 nước trên thế giới phân lập thành công virus corona chủng mới (Covid-19).

Hiện nước ta có 22 cơ sở đủ điều kiện để thực hiện xét nghiệm virus corona chủng mới 2019. Thành tích nuôi cấy thành công chủng virus corona mới sẽ tạo điều kiện cho việc xét nghiệm nhanh các trường hợp nhiễm và nghi nhiễm nCoV và giúp xét nghiệm hàng nghìn mẫu bệnh phẩm mỗi ngày trong trường hợp cần thiết.

Cũng theo Thứ trưởng Bộ Y tế, trong thời gian tới, nếu không có bệnh nhân mới được xác định nhiễm Corona và việc kiểm soát dịch này tiếp tục được thực hiện tốt, Việt Nam sẽ công bố hết dịch.

Nguồn ANTĐ

T.LN2