Những dấu chân tình nguyện của tuổi trẻ

(CTG) Những con đường bê tông thẳng tắp, những ngôi nhà tình nghĩa khang trang, những hàng cây xanh vươn mình đón nắng, những nụ cười trẻ thơ hồn nhiên... Đó chính là những dấu ấn thật đẹp và ý nghĩa của Chiến dịch TNTN hè 2021, được viết lên bằng trái tim nhiệt huyết, khối óc sáng tạo và sức trẻ dạt dào của tuổi trẻ Quảng Ninh.

 

Đi để cống hiến và trưởng thành

Chiến dịch tình nguyện (CDTN) Mùa hè xanh là một trong những hoạt động lớn của Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè do Tỉnh Đoàn phát động hàng năm. Cũng giống mọi năm, từ giữa tháng 7 vừa qua, đội sinh viên tình nguyện (SVTN) của trường Đại học Công nghiệp Quảng Ninh đã có mặt tại xã đảo Cái Chiên (Hải Hà) để thực hiện nhiều công trình, phần việc ý nghĩa.

15 ngày “đóng quân” tại xã đảo là 15 ngày thật ý nghĩa, nhiều kỷ niệm khó quên của đội. Thông qua các hoạt động thiết thực, đội SVTN đã làm đẹp thêm cảnh quan, tuyên truyền nâng cao ý thức của người dân trong thực hiện bảo vệ môi trường biển xanh, sạch. Đoàn đã trồng 6.000 cây phi lao trên các tuyến đường liên xã dài gần 11km; tổ chức làm sạch bãi biển, dọn vệ sinh khu dân cư; tổ chức hoạt động vui chơi sinh hoạt hè, ôn tập kiến thức cho các em thiếu nhi và trao tặng 10 phần quà là đồ dùng học tập cho 10 em có hoàn cảnh khó khăn...

Đinh Trung Hiếu, sinh viên lớp Công nghệ kỹ thuật điều khiển tự động hóa K11, chia sẻ: Đã 3 mùa hè, tôi tham gia CDTN Mùa hè xanh. Mỗi chuyến đi, được đến những vùng đất còn nhiều khó khăn của tỉnh, tôi càng thấy được trách nhiệm của thế hệ trẻ đối với quê hương. Được góp một công sức nhỏ bé để giúp quê hương mình giàu đẹp hơn là động lực thôi thúc mỗi bước chân SVTN. Mỗi chuyến đi được cùng ăn, cùng ở, cùng làm việc với nhau, mỗi người đều tích lũy cho mình thêm những kinh nghiệm sống quý báu.

Những ngày đi tình nguyện tuy không dài nhưng cũng đủ để lại biết bao dấu ấn đối với Nguyễn Thu Hường, lớp Quản trị Kinh doanh tổng hợp K11. Thu Hường bộc bạch: Quả không sai khi nói Mùa hè xanh là hành trình đi để trải nghiệm, cống hiến và trưởng thành. Chúng tôi được thử sức với những công việc lần đầu tiên làm, có những khó khăn, vất vả song chưa bao giờ làm tắt ý chí, tinh thần của mỗi người. Thật sự chỉ khi đến với Mùa hè xanh bằng hai chữ “tình nguyện” thì chúng ta mới tận hưởng trọn vẹn cảm xúc mà nó mang lại.

Gần 10 năm dẫn đội SVTN của trường tham gia các chuyến Mùa hè xanh tình nguyện cũng là biết bao kỷ niệm đẹp mà anh Trần Hoài Nam, Chủ tịch Hội Sinh viên Trường Đại học Công nghiệp Quảng Ninh luôn trân trọng để tiếp tục “truyền lửa” nhiệt huyết đến với mỗi lứa sinh viên.

Anh Nam cho biết: Trước mỗi chuyến đi tình nguyện, Đội xác định rõ nhiệm vụ trọng tâm cũng như phối hợp với địa phương xây dựng kế hoạch cụ thể trong triển khai chiến dịch để tập trung thực hiện những công trình, phần việc thanh niên ý nghĩa, hiệu quả, phục vụ thiết thực cho nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Phát huy tinh thần “Đoàn kết, sáng tạo, xung kích tình nguyện”, các SVTN của nhà trường luôn hăng hái trên từng “mặt trận”, không ngại khó khăn, vất vả, quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ đề ra.

Gần 20 năm tham gia CDTN Mùa hè xanh, Đội SVTN trường Đại học Công Nghiệp Quảng Ninh đã góp phần quan trọng vào thành công của chiến dịch nói riêng và Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè hàng năm do Tỉnh Đoàn phát động nói chung. Hành trang mang theo của các “chiến sĩ” tình nguyện trong mỗi chuyến đi luôn đầy ắp sức trẻ, lòng nhiệt huyết cùng tinh thần đi là để cống hiến và trưởng thành.

Dấu ấn sức trẻ trên mỗi công trình

Chỉ còn 15 ngày nữa, Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè năm 2021 trên toàn tỉnh sẽ khép lại. 90 ngày diễn ra chiến dịch (từ ngày 1/6 đến ngày 31/8/2021) chắc chắn là những tháng ngày đầy kỷ niệm đầy ý nghĩa khi được sống, cống hiến, thể hiện trách nhiệm tuổi trẻ với quê hương của hàng nghìn ĐVTN trên khắp toàn tỉnh.

Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè năm 2021 tiếp tục được chia thành 5 chương trình, chiến dịch nhỏ gồm: Chương trình tiếp sức mùa thi, CDTN Mùa hè xanh dành cho sinh viên, cán bộ, giáo viên trẻ các trường đại học, cao đẳng, học sinh các cơ sở giáo dục nghề nghiệp hệ trung cấp; CDTN Hoa phượng đỏ dành cho học sinh, giáo viên, cán bộ trẻ các trường THPT, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên; CDTN Kỳ nghỉ hồng dành cho thanh niên công nhân, công chức, viên chức và CDTN Hành quân xanh dành cho thanh niên lực lượng vũ trang.

Ngay sau khi Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn phát động CDTN hè, các cấp bộ Đoàn đã thành lập được 151 đội tình nguyện “Tiếp sức mùa thi”, 40 đội tình nguyện “Hoa phượng đỏ”, 177 đội tình nguyện “Mùa hè xanh”, 14 đội tình nguyện “Kỳ nghỉ hồng”, 30 đội tình nguyện “Hành quân xanh”, 156 đội hình thanh niên tình nguyện phòng, chống dịch Covid-19 với tổng số 7.540 ĐVTN tham gia các đội hình.

Đến nay, sau hơn 2 tháng triển khai Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè, toàn Đoàn đã sửa chữa, làm mới gần 10,5km đường giao thông nông thôn; thực hiện 857 công trình, phần việc tham gia xây dựng đô thị văn minh; xây dựng 18 tuyến đường, tuyến phố với tiêu chí “Sáng - xanh - sạch - đẹp - văn minh - an toàn”; trồng mới 61.163 cây xanh; xây mới 7 ngôi nhà nhân ái, nhà tình nghĩa, nhà Khăn quàng đỏ. Cùng với đó, tổ chức 1.068 hoạt động tuyên truyền cho ĐVTN, người dân nâng cao ý thức bảo vệ môi trường; 100% các cấp cơ sở Đoàn xã, phường tổ chức 1.338 chương trình, ra quân “Ngày Chủ nhật xanh”, “Hãy làm sạch biển”.

Trong hoạt động chăm sóc thiếu niên, nhi đồng, toàn Đoàn đã triển khai 1.634 điểm sinh hoạt hè, hoạt động trải nghiệm, sáng tạo cho thiếu nhi; tổ chức 1.316 lớp dạy bơi, hướng dẫn kiến thức, kỹ năng phòng chống đuối nước, tai nạn thương tích và phòng, chống xâm hại trẻ em; 558 hoạt động chăm lo cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn.

Đội SVTN trường Đại học Công nghiệp Quảng Ninh tổ chức sinh hoạt hè cho thiếu nhi xã Cái Chiên.

Đặc biệt, trong công tác hỗ trợ phòng, chống dịch Covid-19, các đơn vị Đoàn đã tăng cường tổ chức các chương trình hiến máu tình nguyện thu được 1.937 đơn vị máu, kịp thời bù đắp nguồn máu thiếu hụt tại các ngân hàng máu, bệnh viện trong tỉnh trước tình hình dịch còn diễn biến phức tạp.

Các địa phương đã thành lập 22 đội hình thanh niên tình nguyện hỗ trợ tiêm chủng tại các điểm tiêm chủng, đồng thời thực hiện các nhiệm vụ tuyên truyền, hướng dẫn tiêm vắc xin Covid-19, hướng dẫn người dân cài đặt ứng dụng Bluzone và sử dụng Sổ sức khỏe điện tử... với sự tham gia của 580 ĐVTN. Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã tổ chức 3 đợt thăm, động viên, tặng quà 13 chốt kiểm soát với tổng kinh phí gần 200 triệu đồng.

Bí thư Tỉnh Đoàn Hoàng Văn Hải, khẳng định: Với chuỗi các hoạt động đa dạng, sáng tạo, hiệu quả, Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè năm 2021 từ khi triển khai đến nay đã tạo được không khí thi đua sôi nổi, phát huy tinh thần nhiệt huyết, trách nhiệm của đông đảo ĐVTN toàn tỉnh. Kết quả những công trình phần việc là những con số “biết nói” thay lời khẳng định dấu ấn, vai trò của thanh niên trong việc tham gia nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Thông qua hoạt động tình nguyện cũng tạo môi trường cho ĐVTN rèn luyện, cống hiến và trưởng thành, góp phần hình thành thế hệ thanh niên sống đẹp, có bản lĩnh, trí tuệ, có kỹ năng thực hành xã hội, đóng góp cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Kỷ niệm khó quên về một mùa hè tình nguyện ý nghĩa sẽ là hành trang để mỗi ĐVTN thêm lạc quan, thêm tin yêu và sống có trách nhiệm hơn. Chắc chắn những tình cảm, cảm xúc, kỷ niệm ấy sẽ mãi còn vấn vương trong trái tim mỗi người như khúc hát Mùa hè xanh của nhạc sĩ Vũ Hoàng: Mùa hè xanh! Mùa hè xanh/ Bao yêu thương ơi mùa hè xanh vấn vương/ Đi muôn phương lưu luyến tình quê hương/ Trong tim ta ơi mùa hè xanh thiết tha/ Vang câu ca trên những chặng đường xa...

Theo Báo Quảng Ninh