Những sáng kiến, mô hình, giải pháp hiệu quả của tổ chức Đoàn

(CTG) Tự hào truyền thống vẻ vang, sống có lý tưởng, yêu nước, bản lĩnh đó là đặc trưng của tuổi trẻ TPHCM. Đồng thời, không chỉ sẵn sàng kế thừa, tiếp nối những truyền thống quý báu của các thế hệ đi trước mà tuổi trẻ TPHCM còn tự tin dấn thân vào những lĩnh vực mới, luôn tìm tòi và đưa ra những sáng kiến, mô hình, giải pháp mới được áp dụng thành công vào thực tiễn công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi TP…

 

Tuyên truyền kiến thức pháp luật cho học sinh của Đoàn Công an TPHCM.

Ứng dụng công nghệ để đổi mới phong trào Đoàn

Xác định ứng dụng công nghệ thông tin trong cải cách hành chính là biện pháp hữu hiệu tăng cường hiệu quả quản lý, điều hành phục vụ cho công tác Đoàn và phong trào thanh niên, những năm qua, Thành đoàn TPHCM và nhiều cơ sở Đoàn đã tập trung đầu tư hạ tầng kỹ thuật, ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động, góp phần hiện đại hóa tổ chức Đoàn.

Thành Đoàn TPHCM đã đưa mô hình “Hệ thống xét chọn các danh hiệu thi đua bằng hình thức trực tuyến” vào quá trình xét chọn các danh hiệu thi đua. Qua hơn 3 năm triển khai đã giúp cho việc xét chọn các danh hiệu ngày càng đơn giản, nhanh chóng, hiệu quả cho người thực hiện hồ sơ lẫn bộ phận thẩm định.

Trao tặng học bổng cho thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn đến khi hoàn tất chương trình học bậc Trung học phổ thông.

Cũng như vậy, với hình thức thi trực tuyến, cuộc thi “Tự hào sử Việt” do Thành Đoàn triển khai từ năm 2013 đến nay đã thu hút hơn thu hút 475.973 lượt thí sinh tham gia, tính riêng năm 2020 là 144.593 lượt thí sinh tham gia thi trực tuyến. Quan trọng nhất, việc tham gia thi trực tuyến giúp đoàn viên, thanh niên có thêm cơ hội tìm hiểu những bài học, ý nghĩa và những giá trị quan trọng trong lịch sử dân tộc.

Đoàn viên, thanh niên Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Cục Thuế TPHCM chọn đứng ra hướng dẫn người nộp thuế thu nhập cá nhân qua chương trình “Tuần lễ hỗ trợ người nộp thuế quyết toán thu nhập cá nhân”. Khi trực tiếp hỗ trợ, hướng dẫn người dân nộp thuế đúng cách, chương trình đã nhận được nhiều phản hồi tốt từ người nộp thuế, mỗi năm tiết kiệm hàng chục nghìn giờ và hàng tỷ đồng chi phí thực hiện thủ tục thực hiện chính sách thuế.

Lấy chuyên môn phục vụ cộng đồng

Với chuyên môn của mình, nhiều năm qua, đoàn viên, thanh niên Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Công an TPHCM đã thực hiện công trình “Tuyên truyền pháp luật phòng chống vi phạm pháp luật trong học sinh, sinh viên và thanh niên công nhân trên địa bàn TP” với 6 đội hình tuyên truyền cấp Công an TP và 24 đội hình tuyên truyền cấp Đoàn Công an quận huyện. Các đội hình đã tổ chức tập trung tuyên truyền theo 6 chuyên đề dành cho đối tượng là học sinh, sinh viên và thanh niên công nhân trên địa bàn TP về những loại tội phạm thường gặp.

Đồng chí Đặng Văn Thắng, Phó Bí thư Thường trực Đoàn Công an TPHCM cho biết, chỉ tính riêng trong năm 2020 đã tổ chức 271 lượt tuyên truyền cho 114.906 lượt thanh thiếu niên, người dân, từ đó góp phần nâng cao kiến thức pháp luật trong học sinh, sinh viên và người dân TP.

Chỉ với 3 năm triển khai, công trình “Chung tay sử dụng năng lượng xanh” do Đoàn Tổng công ty Điện lực TPHCM thực hiện đã lắp đặt 28 hệ thống điện năng lượng mặt trời trên mái nhà cho các điểm trường học các cấp, trường dạy trẻ em chuyên biệt, mái ấm, nhà thiếu nhi trên địa bàn TP với tổng công suất lắp đặt 110,67 kWp và tổng kinh phí thực hiện gần 2,5 tỷ đồng.

“Công trình đã góp phần khuyến khích sử dụng năng lượng xanh, nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, giúp tiết giảm chi phí tiền điện cho các điểm lắp, quan trọng hơn là nâng cao nhận thức của cộng đồng xã hội về ý thức bảo vệ môi trường ứng phó với biến đổi khí hậu bằng những việc làm thiết thực, cụ thể như sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả, khuyến khích người dân hướng đến sử dụng các nguồn năng lượng xanh, thân thiện với môi trường” - Huỳnh Tấn Khương, Bí thư Đoàn Tổng công ty Điện lực TP chia sẻ.

Đoàn Viện Khoa học Kỹ thuật Nông nghiệp miền Nam trực thuộc Đoàn khối Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn với công trình “Chung tay ươm mầm xanh cùng Trường Sa” đã chuyển giao những kết quả nghiên cứu của mình đến với chiến sĩ và người dân ở Trường Sa mà cụ thể là nhà lưới, con giống, vật nuôi.

Trao công trình “Chung tay sử dụng năng lượng xanh” do Đoàn Tổng công ty Điện lực TPHCM thực hiện.

“Trước khi công trình chưa triển khai, muốn có rau xanh và thực phẩm tươi cung cấp bữa ăn hằng ngày các tàu dịch vụ hậu cần của Công ty phải mua rau xanh từ đất liền, phải chờ tàu chuyển ra đảo rất mất thời gian và tốn kém. Khi có mô hình, đoàn viên thanh niên, bộ đội, người dân cơ bản đã tự cung tự cấp được rau xanh hằng ngày mà không cần phụ thuộc vào rau xanh chuyển từ đất liền vào” - Phan Đức Duy Nhã, Bí thư Đoàn Viện Khoa học Kỹ thuật Nông nghiệp miền Nam cho biết.

Thể hiện vai trò chăm lo, đồng hành của tổ chức Đoàn, Hội

Có những mô hình, giải pháp đã mang đến nhiều cơ hội mới cho học sinh, sinh viên và thanh niên TP. Đó là sáng kiến “Trao tặng học bổng cho thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn đến khi hoàn tất chương trình học bậc Trung học phổ thông” do Hội đồng Đội TPHCM phát động từ năm 2015 đã kịp thời giúp đỡ 113 em với tổng kinh phí hơn 2 tỷ đồng đến trường, trong đó có 16 em đã hoàn thành chương trình học phổ thông, hiện đang theo học các Trường Đại học, Cao đẳng trên địa bàn TP.

Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam TP với mô hình tổ chức các hoạt động dành cho thanh niên khuyết tật: Chương trình văn nghệ “Từ trái tim đến trái tim” và hội thao “Năng động người khuyết tật” lại mang đến cho các bạn trẻ khuyết tất những sân chơi thể hiện tài năng của mình, giúp các bạn vươn lên trong cuộc sống.

Hội Doanh nhân trẻ TPHCM với mô hình: “Vietnam Ceo Forum” đã mang đến những thông tin hữu ích cho các CEO có thể xây dựng, điều chỉnh và quyết định những chiến lược cho doanh nghiệp, chủ động đón đầu những xu hướng mới của thế giới và mục tiêu quan trọng là phát triển doanh nghiệp bền vững.

Theo ThanhuyHCM