Những thanh niên dám nghĩ, dám làm

(CTG) Những năm trở lại đây, các cấp bộ Đoàn tỉnh Quảng Ninh luôn xác định hỗ trợ thanh niên phát triển kinh tế, khởi nghiệp là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong công tác Đoàn và phong trào thanh niên. Qua đó, nhiều hoạt động hỗ trợ đã được triển khai, nhân rộng; đã xuất hiện nhiều tấm gương thanh niên tiêu biểu trong phong trào lập thân, lập nghiệp.

 

Phó Bí thư Đoàn xã Phong Dụ (huyện Tiên Yên) Trần Đăng Hạnh là một trong những thanh niên tiêu biểu của tỉnh nhận giải thưởng Lương Định Của năm 2020 của Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh. Tuy còn trẻ, nhưng Hạnh đã mạnh dạn nghiên cứu, đầu tư và khởi nghiệp thành công với mô hình chăn nuôi gà Tiên Yên. Ban đầu, chàng thanh niên trẻ thực hiện chăn nuôi quy mô gia đình với 4 chuồng nuôi, mỗi chuồng 120m2 trên diện tích vườn đồi rộng 2ha. Mỗi năm cho thu nhập khoảng 200 triệu đồng.

Mô hình chăn nuôi gà của Phó Bí thư Đoàn xã Phong Dụ (huyện Tiên Yên) Trần Đăng Hạnh.

Cuối năm 2018, Trần Đăng Hạnh được tín nhiệm bầu là Giám đốc HTX Chăn nuôi gà Tiên Yên. Đảm nhận trọng trách này, Hạnh nhanh chóng bắt tay vào công việc, đề xuất với UBND huyện Tiên Yên bổ sung các danh mục nội dung đăng ký sản xuất, kinh doanh (sơ chế, bảo quản sản phẩm gà Tiên Yên) của HTX để thuận tiện trong hoạt động và phát triển thương hiệu.

HTX Chăn nuôi gà Tiên Yên tiếp nhận nhiệm vụ đảm nhiệm triển khai các dự án chăn nuôi gà trên địa bàn với hơn 80.000 con/năm, quản lý sản xuất hơn 50 trang trại, gia trại và nhiều hộ chăn nuôi quy mô nhỏ 200 con/năm. Đồng thời, thực hiện ký hợp đồng với Công ty Sản xuất giống gà Tiên Yên để chủ động trong cung cấp nguồn giống, nhằm vận động thanh niên trên địa bàn triển khai chăn nuôi theo mô hình trang trại. Anh Hạnh đề xuất huyện thực hiện gắn tem truy xuất nguồn gốc, đăng ký nhãn hiệu, bao bì cho sản phẩm gà mổ hút chân không.

Trần Đăng Hạnh nhận Giải thưởng Lương Định Của năm 2020. (Ảnh nhân vật cung cấp)

Trần Đăng Hạnh chia sẻ: Từ khi được tín nhiệm giữ chức Giám đốc HTX gà Tiên Yên, tôi tiếp tục chủ động huy động nguồn vốn để xây dựng nhà xưởng, mua sắm trang thiết bị. Từ đó, HTX hoạt động hiệu quả, phát triển ổn định, giải quyết việc làm cho 200 lao động tại các trang trại, nâng cao sự hiểu biết của bà con về sản xuất kinh doanh và liên kết sản xuất giữa HTX và hộ gia đình...

Cũng giống như Trần Đăng Hạnh, Nguyễn Hoàng Sơn (xã Liên Hòa, TX Quảng Yên) là một trong những thanh niên tiêu biểu, mạnh dạn khởi nghiệp kết hợp mô hình sản xuất gà sạch với trồng cây ăn quả để phát triển kinh tế. Từ nguồn vốn 150 triệu đồng, Nguyễn Hoàng Sơn đã xây dựng chuồng trại với tổng diện tích hơn 1.000m2, nhập 700 con giống được kiểm dịch an toàn về nuôi. Khu nuôi gà thả vườn xung quanh được bao bằng thép lưới, chuồng nuôi gà thoáng mát, sử dụng đệm lót sinh học, khép kín, ánh sáng và độ ẩm được thiết kế phù hợp với từng giai đoạn phát triển của gà con, khi đến giai đoạn trưởng thành, gà được thả nuôi tự nhiên.

Nguyễn Hoàng Sơn (xã Liên Hòa, TX Quảng Yên) chăm sóc vườn thanh long của gia đình.

Nguyễn Hoàng Sơn cho biết, đàn gà luôn duy trì với số lượng ổn định, mỗi năm xuất chuồng 6 lứa, cho thu nhập khoảng 150 triệu đồng. Khi nuôi phải thực hiện đảm bảo, tuân thủ các kỹ thuật, phương pháp chăn nuôi; gà được tiêm phòng đầy đủ để phòng chống dịch bệnh... Sau khi phát triển đàn gà ổn định, Nguyễn Hoàng Sơn tận dụng khu đất trống còn lại của gia đình đầu tư trồng hơn 70 gốc thanh long, 70 gốc vải và 50 cây xoài. Đến nay vườn cây ăn quả của Sơn đã cho quả và đem lại thu nhập thêm cho gia đình.

Khởi nghiệp luôn có những khó khăn, vất vả, nhưng với tinh thần dám nghĩ, dám làm, những tấm gương như Trần Đăng Hạnh, Nguyễn Hoàng Sơn đã thể hiện được khát vọng của thế hệ trẻ hôm nay, vươn lên làm giàu chính đáng trên mảnh đất quê hương mình.

Vân Anh
Tỉnh Đoàn Quảng Ninh