Những thủ lĩnh Đoàn năng động, sáng tạo

(CTG) Đại úy Nguyễn Duy Khánh (SN 1985) Bí thư Đoàn Phòng Tham mưu Sư đoàn BB301 cõng cụ già bị liệt 2 chân chạy theo cầu thang bộ từ tầng 36 chung cư Xa La (Hà Đông, Hà Nội) xuống sân, thoát ra khỏi đám cháy năm 2015. Đại úy là 1 trong 129 Bí thư Chi đoàn tiêu biểu làm theo lời Bác cụm Đồng bằng sông Hồng được tuyên dương năm 2019.

 

Đại úy Nguyễn Duy Khánh.

Đại úy Nguyễn Duy Khánh là 1 trong 129 Bí thư chi đoàn tiêu biểu của các tỉnh, thành đoàn cụm Đồng bằng sông Hồng, các đơn vị Quân đội trên địa bàn có nhiều thành tích xuất sắc trong công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi tại địa phương sẽ tham gia Liên hoan Bí thư Chi đoàn tiêu biểu làm theo lời Bác năm 2019. Đây là những thủ lĩnh thanh niên làm theo lời Bác vừa “hồng” vừa “chuyên”, luôn vượt lên chính mình, không ngại khó khăn để làm tròn nhiệm vụ.

Chia sẻ về công việc của mình, Đại úy Khánh cho biết, do đặc thù ở đơn vị sẵn sàng chiến đấu, suốt thời gian ở trong môi trường quân ngũ, anh và đồng đội không quản ngại vất vả, hiểm nguy tham gia nhiều hoạt động hỗ trợ nhân dân khắc phục hậu quả thiên tai, như lũ lụt, cháy ở các khu chung cư. Năm 2015, trong vụ cháy ở khu đô thị Xa La, anh cùng đồng đội chạy bộ từ tầng 1 lên tầng 36. Riêng anh cõng cụ già bị liệt 2 chân chạy thoát khỏi đám cháy theo cầu thang bộ từ tầng 36 xuống sân. Đó là một trong những kỷ niệm đáng nhớ nhất của anh.

Bên cạnh đó, trong vai trò là Bí thư Chi đoàn, anh Khánh có nhiều sáng kiến, kế hoạch đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh thông qua việc cụ thể hóa trong nhiều chương trình, hoạt động, như: Tháng Thanh niên, hè tình nguyện, huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu… Trong công tác huấn luyện sẵn sàng chiến đấu, đoàn thanh niên Phòng Tham mưu Sư đoàn BB301 cụ thể hóa vào giờ học thanh niên, giờ ca trực thanh niên…

Đặc biệt triển khai mô hình Chi đoàn không có khối thuốc, nhằm kêu gọi, khuyến khích đoàn viên thanh niên trong đơn vị không hút thuốc lá và đạt hiệu quả tích cực.

Nữ thủ lĩnh đoàn năng động

Đó là bạn Đặng Việt Trinh, Bí thư chi đoàn Địa bàn dân cư số 13, Đoàn phường Vĩnh Phúc, quận Ba Đình, Hà Nội là cán bộ Đoàn sáng tạo, trách nhiệm, tiên phong, gương mẫu. Cô gái trẻ cũng là chủ nhân của rất nhiều giải thưởng, danh hiệu.

Nhằm giáo dục tư tưởng, đạo đức, lối sống cho đoàn viên thanh niên về truyền thống uống nước nhớ nguồn, hàng năm, Trinh luôn tham mưu, phối hợp với các đoàn thể khác tổ chức chùm hoạt động kỷ niệm nhân Ngày truyền thống lực lượng Thanh niên xung phong 15/7, Ngày thương binh liệt sỹ 27/7; Tổ chức thành công các chương trình thiện nguyện; Tuyên truyền, thực hiện các hoạt động nhân đạo tại địa bàn. Cô gái trẻ luôn gương mẫu trong những hoạt động này và đã có 4 lần hiến máu tình nguyện. Trinh đã được nhận nhiều Bằng khen của Thành đoàn Hà Nội, Trung ương Hội LHTN Việt Nam…

Đặng Việt Trinh.

Đặng Việt Trinh chia sẻ, đặc thù của chi đoàn ở địa bàn dân cư là hoạt động ngay tại chính địa phương nơi các bạn đoàn viên, thanh niên sinh sống. Vì vậy, họ nắm chắc được tình hình khu dân cư. Tuy nhiên, công tác đoàn kết, tập hợp đoàn viên, thanh niên ở đây khá khó khăn bởi các bạn trẻ thường tập trung học tập ở trường, đi làm tại các đơn vị, doanh nghiệp.

Nữ “thủ lĩnh” chi đoàn cho rằng, cách khắc phục cần thiết đối với việc thu hút tập hợp đoàn viên tại các chi đoàn địa bàn dân cư là cần đổi mới hình thức tổ chức sinh hoạt chi đoàn; chủ động, sáng tạo thành lập các câu lạc bộ sinh để thu hút đoàn viên, thanh niên.

Trong các hoạt động tình nguyện, Trinh luôn tham gia nhiệt tình. Với nhiều bạn trẻ, người thành công là đạt được điều gì đó to lớn nhưng Trinh quan niệm đơn giản là được làm những gì yêu thích, sống trách nhiệm với bản thân, gia đình và cộng đồng. Suy nghĩ ấy khiến cô gái trẻ dành nhiều thời gian cho những hoạt động thiện nguyện vì cộng đồng. Trinh đã có mặt trong “Hành trình đỏ” từ Hà Nội vào Nghệ An đến Quảng Trị, tình nguyện tại xã Lùng Cải (huyện Bắc Hà, tỉnh Lào Cai) hay về với bà con và thanh thiếu niên xã Chí Thảo (huyện Quảng Uyên, Tỉnh Cao Bằng)… Trong đó, chương trình tình nguyện “Xuân ấm yêu thương” tại trường phổ thông dân tộc bán trú tiểu học xã Lùng Cải (huyện Bắc Hà, tỉnh Lào Cai) được Trinh đứng ra kết nối, huy động các nguồn lực với tổng trị giá khoảng 40 triệu đồng.

“Mình cùng các bạn đoàn viên, thanh niên chuẩn bị cho dự án này suốt hơn một tháng, từ khâu lập kế hoạch đến vận động xã hội hóa và kêu gọi các mạnh thường quân quyên góp. Đã có rất nhiều khó khăn, vất vả nhưng sự kiên trì và mong muốn giúp đỡ người dân vùng cao đã giúp chúng mình huy động được gần 30 triệu đồng tiền mặt mua 200 chiếc áo khoác, khăn len mới, trống Đội… Ngoài ra, chúng mình cũng mang theo nhiều nhu yếu phẩm khác dành tặng người dân” – Trinh chia sẻ.

Dành nhiều thời gian cho công tác Đoàn nên đôi khi Trinh được gọi là người “ăn cơm nhà vác tù hàng tổng”. Thế nhưng với cô gái trẻ này điều đó không phải là đúng hoàn toàn. Công tác Đoàn là niềm đam mê, yêu thích của Trinh. Nó đã giúp cô gái trưởng thành hơn trước hết là trong cách ứng xử với mọi người xung quanh và gia đình.

Được rèn luyện nhiều khiến Trinh có bản lĩnh vững vàng và chín chắn hơn nhiều bạn cùng trang lứa. Phương châm sống của cô gái trẻ cũng khá đặc biệt, đó là “học tập trung, chơi hết mình, sống trách nhiệm, đạt ước mơ”. Vì thế, Trinh luôn đảm bảo việc học tập ở trường cũng như công tác Đoàn tại địa phương.

“Mình có niềm đam mê rất lớn với công tác Đoàn và phong trào thanh niên. Mình muốn tạo nền tảng vững chắc để thực hiện các hoạt động có chiều sâu và chất lượng. Vì thế, mình sẽ tiếp tục tập trung cho việc học tập trên giảng đường và hoạt động Đoàn tại địa bàn. Mình tin sự nỗ lực trong học tập, làm việc sẽ giúp bản thân gặt hái được nhiều thành quả mới” – Trinh tâm sự.