Nông dân trẻ bứt phá với nông nghiệp công nghệ cao

(CTG) Trong số 42 “nhà nông trẻ” đoạt giải thưởng Lương Định Của năm 2023, người có doanh thu cao nhất là anh Hoàng Đức Mạnh (30 tuổi), Phó giám đốc Hợp tác xã Dịch vụ nông nghiệp chất lượng cao Hoa Phong (thị xã Đông Triều, Quảng Ninh). Với mô hình sản xuất nông nghiệp tập trung và công nghệ cao, hợp tác xã của anh có doanh thu năm 2022 đạt 64,2 tỉ đồng.

Nghề chọn người

Theo học ngành Tài nguyên môi trường tại Học viện Nông nghiệp Việt Nam nhưng cơ duyên lại đưa anh Mạnh đến với nghề trồng trọt, cây trồng. Yêu thích làm nông nghiệp nên ngay khi là sinh viên anh đã học và có nhiều chứng nhận liên quan đến ngành nghề này. Ra trường, anh Mạnh quyết định trở về quê hương, tiếp quản công việc kinh doanh của gia đình.

Anh Mạnh đã chứng tỏ mình thực sự “sinh ra để làm nông” khi chủ trì việc tái cơ cấu Hợp tác xã Dịch vụ nông nghiệp chất lượng cao Hoa Phong theo hướng hiện đại, tiếp cận công nghệ mới và ứng dụng chuyển đổi số trong mọi hoạt động sản xuất, kinh doanh. Anh cũng tìm tòi và nắm bắt những kỹ thuật nông nghiệp chuyên sâu; đề xuất đưa những giống mới, phù hợp với thổ nhưỡng địa phương vào trồng và chăm sóc nhằm mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Anh Hoàng Đức Mạnh
Anh Hoàng Đức Mạnh

Đặc biệt, anh Mạnh phối hợp với đối tác Hàn Quốc thực hiện dự án phi chính phủ trồng và tiêu thụ rau vụ đông cho các hộ dân trên địa bàn thị xã Đông Triều. Đây là dự án hợp tác nông nghiệp quốc tế có quy mô lớn nhất của Hợp tác xã Dịch vụ nông nghiệp chất lượng cao Hoa Phong do anh Mạnh trực tiếp điều hành.

Anh Mạnh cho biết: “Thời gian đầu chúng tôi gặp rất nhiều khó khăn do mới tiếp cận với khoa học công nghệ trong nông nghiệp. Tuy nhiên, sau một thời gian tìm tòi, học hỏi chúng tôi đã làm chủ được công nghệ và đến nay dự án đã kéo dài được 4 năm”.

Cũng theo anh Mạnh mục tiêu chính của dự án là giúp người nông dân tăng thu nhập, cải thiện môi trường canh tác thông qua ký hợp đồng sản xuất và tiêu thụ sản phẩm với các hộ dân. Trước đây, hợp tác xã sản xuất theo phương pháp truyền thống nên chưa đầu tư sâu, bài bản. Khi triển khai dự án này, được chuyển giao khoa học kỹ thuật, áp dụng quy trình một cách bài bản đã tăng năng suất, tạo nguồn lợi cho người nông dân.

Nông dân trẻ bứt phá với nông nghiệp công nghệ cao
Anh Hoàng Đức Mạnh từng đoạt nhiều giải thưởng

Hiện diện tích đất sản xuất nông nghiệp tập trung của hợp tác xã là 13 ha, chủ yếu là rau củ quả các loại, cây hoa. Sản lượng nông sản đạt 1.000 tấn/năm. Hàng năm, hợp tác xã ươm 500.000 cây súp lơ giống để trồng phục vụ trồng dự án xuất khẩu cho nhà mày Hàn Quốc. Ngoài ra, hợp tác xã sản xuất hạt giống rau màu như hạt rau cải cúc, rau đay, rau mồng tơi, rau cải... sản lượng 1.000 kg giống/năm tự phục vụ sản xuất.

Nâng cao đời sống người nông dân

Năm 2021, anh Mạnh cùng các thành viên trong hợp tác xã mạnh dạn liên kết, đầu tư nhà màng diện tích 11.000 m2, tổng chi phí đầu tư trên 3 tỉ đồng để sản xuất nông nghiệp công nghệ cao, tập trung vào cây cho giá trị như: Dưa lưới, dưa lê Hàn Quốc, các loại rau màu...

Hoa Phong luôn là hợp tác xã đi đầu trong ứng dụng khoa học công nghệ trong quá trình sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm như: Hệ thống trồng dưa giá thể, công nghệ tưới 4.0 có thể kiểm soát và điều khiển qua điện thoại, ghi chép lịch trình tưới tự động; hệ thống máy gieo hạt tự động 6 trong 1 hiện đại công suất 25.000 hạt cây giống/ giờ. Tổng doanh thu năm 2022 của hợp tác xã: 64,2 tỉ đồng.

Anh Hoàng Đức Mạnh luôn dành đam mê cho nông nghiệp
Anh Hoàng Đức Mạnh luôn dành đam mê cho nông nghiệp

Không chỉ chủ động tìm hiểu, nắm bắt các công nghệ mới trong sản xuất và kinh doanh, anh Mạnh còn thường xuyên tổ chức tập huấn, chia sẻ kinh nghiệm nhất là khi làm cây mới cho người nông dân và đoàn viên, thanh niên. Với những thành tích xuất đã đạt được, năm 2023 anh Mạnh được Trung ương Đoàn trao tặng giải thưởng Lương Định Của. Trước đó, anh cũng lọt vào chung kết cuộc thi “Dự án khởi nghiệp thanh niên nông thôn” do Trung ương Đoàn tổ chức.

“Tham gia các cuộc thi giúp tôi học hỏi được nhiều kinh nghiệm. Đặc biệt, tôi nhận được sự chia sẻ, tư vấn từ các chuyên gia, áp dụng vào thực tiễn để phát triển hợp tác xã tốt hơn”, anh Mạnh chia sẻ.

Anh Mạnh cho biết thêm, được nhận giải thưởng Lương Định Của là niềm vinh dự, tự hào. Đây cũng là sự ghi nhận, tạo động lực để anh tiếp tục phấn đấu, dành nhiều tình yêu hơn cho nông nghiệp. Vì vậy, anh Mạnh dự định tích cực tham gia mạng lưới Lượng Định Của để không chỉ học hỏi mô hình hay mà còn liên kết với các đơn vị trong sản xuất, bao tiêu nông sản, góp phần nâng cao đời sống người nông dân, phát triển nền nông nghiệp nước nhà.

Theo TT