'Nóng' nhu cầu thuê trọ trước thềm năm học mới

(CTG) Những ngày qua, khi năm học mới cận kề, nhu cầu thuê trọ của sinh viên ở TP.HCM tăng đột biến. Nhiều nhà trọ gần các trường đại học hầu như đã kín chỗ. Những nơi còn phòng thì giá lại đội lên cao hơn ngày thường...

 

Nhiều mức giá khác nhau

Theo ghi nhận của PV Thanh Niên, những ngày này tại khu vực lân cận các trường đại học (ĐH) tại TP.HCM như: Luật (TP.Thủ Đức), Công nghiệp (Q.Gò Vấp), Công nghiệp thực phẩm (Q.Tân Phú), Sài Gòn (Q.5), Bách khoa (Q.10)..., rất nhiều sinh viên (SV) rủ nhau tìm kiếm nhà trọ.

Có tình trạng này là vì bên cạnh tân SV tìm chỗ tá túc cho những năm học sắp tới, thì SV năm 3, năm 4 cũng muốn đổi sang phòng trọ ưng ý hơn, gần cơ sở học hơn, thuận tiện hơn trong việc đi lại khiến nhu cầu thuê trọ “nóng lên”.

Xung quanh khu vực cơ sở 3 Trường ĐH Văn Lang trên đường Dương Quảng Hàm, P.5 (Q.Gò Vấp) có khá nhiều phòng trọ cho thuê. Anh Nguyễn Văn Tuấn, người thuê trọ ở hẻm 80 Dương Quảng Hàm, cho hay: “Mình ở trọ khu vực này cả năm rồi nên biết ở đây có nhiều phòng trọ. Giá phòng trung bình dao động từ 2,5 - 3 triệu đồng/phòng/tháng, diện tích khoảng 20 m2 (có gác). Điện thì 3.500 đồng/kWh, nước 12.000 đồng/m3, xài bao nhiêu trả bấy nhiêu”.

'Nóng' nhu cầu thuê trọ trước thềm năm học mới - ảnh 1

Nhiều nơi ở TP.HCM đăng bảng thông tin cho sinh viên thuê phòng trọ. LÊ THANH

Huỳnh Khánh Bình, SV năm 2 Trường ĐH Công nghiệp thực phẩm, cho biết năm ngoái ở trọ cuối đường Tân Kỳ Tân Quý (Q.Tân Phú), hơi xa trường. Do đó, khi năm học mới bắt đầu, Bình quyết định dời về đường Lê Trọng Tấn để thuận tiện việc đi học. “Còn khoảng hơn nửa tháng mới vào năm học mới nên bây giờ đi thuê là vừa”, Bình kể rồi cho biết khá hài lòng khi thuê được phòng trọ giá 2 triệu đồng/tháng.

Tùy khu vực mà giá cho thuê phòng trọ khác nhau. Tại các đường Hoàng Diệu 2, số 8, số 10, Đặng Văn Bi... (gần các trường ĐH: Sư phạm kỹ thuật, Ngân hàng...), mức giá dao động từ 1,3 - 2,5 triệu đồng. Đây cũng là mức phổ biến mà các chủ nhà trọ cho thuê ở các đường số 16, Tăng Nhơn Phú, Đỗ Xuân Hợp, Lê Văn Việt... (TP.Thủ Đức - nơi tập trung SV các trường CĐ: Công thương, Kỹ nghệ 2, Công nghệ kỹ thuật...).

Tuy nhiên, tại các quận Gò Vấp, Tân Bình, Bình Thạnh..., giá thuê phòng có chiều hướng đang nhích dần lên trong mấy ngày cuối tháng 8; cao nhất là ở các quận: 5, 3, 10..., có thể lên đến 4 - 5 triệu đồng/tháng.

Nhằm đáp ứng nhu cầu của SV, thời gian gần đây xung quanh các trường ĐH xuất hiện mô hình “nhà trọ SV” do tư nhân đầu tư, ở rất thoải mái và an ninh. Chuỗi phòng trọ Helen Home (Q.Bình Thạnh) hiện đang có hơn 100 phòng trọ cho SV thuê. Các phòng trọ này nằm tại đường Phạm Văn Đồng (thuộc Q.Bình Thạnh và Q.Gò Vấp), thuận lợi cho việc di chuyển đến các trường ĐH. Có 3 loại phòng trọ khác nhau, từ phòng đơn giản không có nội thất đến phòng đầy đủ tiện nghi hoặc kiểu ký túc xá. Giá phòng từ 2 - 2,5 triệu đồng/tháng đối với phòng trống (khoảng 20 m2); phòng đầy đủ nội thất từ 4 - 5 triệu đồng/tháng. Các phòng trọ này đều thu giá điện 3.500 đồng/kwh, nước 10.000 đồng/m3.

Ở đây cũng có dạng phòng được thiết kế theo kiểu ký túc xá. Một phòng có thể chứa từ 6 - 12 giường, giá 1,2 triệu đồng/người, bao gồm máy lạnh, nệm, gối, ga, màn trang bị cao cấp, bàn học, tủ quần áo riêng từng người, máy giặt, tủ lạnh, bếp điện, internet. Ngoài ra, SV được giờ giấc tự do, có người lau dọn phòng hằng tuần và nơi để xe có bảo vệ trông coi.

'Nóng' nhu cầu thuê trọ trước thềm năm học mới - ảnh 2

Coi chừng bị lừa

Bên cạnh những nơi làm ăn đàng hoàng, những chủ nhà trọ tốt bụng, thì vẫn còn nhiều nơi bị giới SV đi thuê trọ “bóc phốt” trên mạng xã hội.

Nhiều SV hướng dẫn nhau về những cách để không bị lừa khi đi thuê phòng. Trần Thị Mỹ Hạnh, SV Trường CĐ Công thương, cho biết khi đi thuê phòng, cần rủ thêm bạn bè đi cùng. Phải đọc kỹ hợp đồng, hỏi rõ chủ nhà trọ mức giá tiền điện, tiền nước, tiền rác... Khi đóng tiền đặt cọc, phải yêu cầu chủ nhà trọ viết giấy xác nhận, có người làm chứng. Có như vậy sẽ tránh trường hợp bị chủ nhà “lật lọng”.

“Tức là có người dù nhận đặt cọc nhưng cho người khác thuê, rồi nâng cao giá điện, giá nước... để khiến người thuê bất mãn, không thuê nữa. Thực tế, đã có nhiều bạn rơi vào tình cảnh này”, Hạnh kể.

Còn Nguyễn Ngọc Danh, SV Trường ĐH Bách khoa TP.HCM, chia sẻ kinh nghiệm của bản thân: “Khi nhận phòng, phải kiểm tra các thiết bị, dụng cụ có sẵn trong phòng, xem chúng có hư hỏng gì không. Việc làm này để tránh bị chủ nhà trọ bắt lỗi, yêu cầu phải đền, cũng như giúp bản thân an toàn khi sử dụng, nhất là đối với các thiết bị điện như ổ cắm, dây điện, hệ thống bóng đèn...”.

Lưu Thị Bình, SV Trường ĐH Kinh tế - Tài chính TP.HCM, cho biết khi đi thuê phòng trọ, hãy đặc biệt lưu tâm đến vấn đề cửa nẻo an toàn, cũng như hãy tìm thuê những nhà trọ có phòng vệ sinh bên trong, hạn chế tối đa sử dụng nhà vệ sinh chung.

Đăng ký tạm trú tại nơi thuê trọ

Sau khi thuê phòng trọ, nhiều SV quên... đăng ký tạm trú tại nơi thuê trọ. Điều này có thể dẫn đến trường hợp bị phạt (theo điểm a, khoản 1 điều 8 Nghị định 167/2013/NĐ-CP) nếu bị kiểm tra, cũng như khó được chứng nhận giấy tờ từ nơi tạm trú về sau. Vì lẽ đó, Hồ Văn Quang, SV Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn, khuyên sau khi chuyển đến ở trọ, phải nhanh chóng liên hệ chủ nhà trọ, nhờ họ đăng ký tạm trú để thực hiện quyền và nghĩa vụ công dân.

Tìm phòng trọ ở đâu cho an toàn ?

Không khó để có thể tìm phòng trọ khi mà hằng ngày, hằng giờ, những thông tin cho thuê phòng được đăng phổ biến trên mạng xã hội. Tuy nhiên, để có thể tìm được phòng trọ uy tín thì không phải ai cũng biết cách.

Để tìm kiếm nhà trọ, yên tâm nhất là nên biết cách “phá kho phòng trọ” của Văn phòng Đoàn trường giới thiệu. Ở đây có rất nhiều phòng trọ lý tưởng, nhiều bạn bè cùng học một trường dễ chia sẻ cho nhau.

Có một nguồn giúp bạn trẻ có thể tìm kiếm được phòng trọ ưng ý, đó là Trung tâm hỗ trợ học sinh, SV (địa chỉ 33 Nguyễn Thị Minh Khai, Q.1). Theo chị Nguyễn Thị Diễm, Phó phòng Tổ chức - Hành chính, hiện tại trung tâm đã tiếp nhận gần 1.000 chỗ trọ thuộc 350 địa chỉ nhà trọ cho SV. Mức giá trung bình dao động từ 2,5 - 4 triệu đồng/phòng/tháng. Giá phòng trọ phụ thuộc vào diện tích, nội thất và cơ sở vật chất tại chỗ trọ. SV có thể vào link https://melodic-grade-5869.glideapp.io/ để tìm nhà trọ.

Theo TN