Năm 2021, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, Hoàng khi ấy làm kỹ sư điện tử ở TP.HCM, đã quyết định tạm dừng tất cả công việc, trở về quê với gia đình.
Trong thời gian ở quê nhà, Hoàng lên mạng xã hội tìm hiểu về kinh doanh và nuôi thử nghiệm vài cặp cá bảy màu. "Hầu như những bài học, kiến thức về nuôi cá kiểng mình đều học hỏi từ những người quen biết trên mạng xã hội, rồi xem thêm những video liên quan để có thêm kinh nghiệm…", Hoàng kể lại.
Chỉ trong vài tháng, những con cá trong bể của Hoàng sinh sản liên tục, lên đến hàng ngàn con. "Mình đã lên mạng đăng bán cá cảnh rồi bỏ sỉ cho các cửa hàng kinh doanh. Nhưng bất ngờ, số lượng tiêu thụ vượt ngoài dự kiến", Hoàng cho biết.
Nhận thấy nhu cầu của thị trường cá cảnh hiện đang rất cao, năm 2022, Hoàng đầu tư 160 bể tại nhà với diện tích khoảng gần 2.000 m2, nhập đa dạng các dòng cá kiểng như: bảy màu, buồm, chép Koi, lóc kiểng, rồng… Tổng chi phí đầu tư trên 700 triệu đồng.
Khi bắt tay vào việc nuôi cá kiểng để kinh doanh theo quy mô lớn, khó khăn nhất theo Hoàng là phải tìm nguồn giống đạt chất lượng. Bên cạnh đó, do sử dụng nguồn nước sông, chưa qua xử lý nên cá rất dễ bị nấm trắng. Thời tiết cũng ảnh hưởng khá nhiều trong việc nuôi cá.
Để xử lý những vấn đề trên, Hoàng đầu tư thêm mái che, làm hệ thống tự động bơm và thay nước cho các bể cá. "Mình làm một hệ thống tự động gồm 180 hồ xi măng, tương đương với 1 khối nước. Tại đây, người nuôi chỉ cần nhấn nút điều khiển thì lượng nước sẽ đổ vào hồ theo thể tích như mong muốn, cũng như tự động xả ra khi không còn cá…", Hoàng nói thêm.
Tổng số lượng cá kiểng của Hoàng hiện nay đã lên đến hơn 50.000 con các dòng, chủ yếu là bán sỉ. "Thị trường cá nước ngọt như: buồm, bình tích, trân châu, bảy màu, tai tượng châu Phi… đang được nhiều người mua, với mức giá từ vài ngàn đồng đến vài triệu đồng/con, tùy giống và kích cỡ cá. Để tăng thêm thu nhập, mình còn mở rộng ra làm cá biển, cung cấp cá cảnh nước mặn, san hô và các phụ kiện đi kèm", Hoàng chia sẻ.
Việc nuôi nhiều loại cá đáp ứng được nhu cầu của thị trường, nhờ vậy trung bình mỗi tháng Hoàng kiếm được hơn 60 triệu đồng. Bên cạnh đó, để khách hàng biết đến sản phẩm mới cũng như tăng số lượng "chốt đơn", Hoàng đã đẩy mạnh việc quảng bá sản phẩm trên các trang mạng xã hội, đặc biệt là sản xuất clip với những nội dung như: những câu chuyện xoay quanh về nghề hay chia sẻ kinh nghiệm chăm sóc cá cảnh cho khách hàng… trên TikTok.
Chị Trần Thị Thu Cúc, Bí thư Đoàn xã Phong Hòa, cho biết: "Một số thanh niên địa phương cũng qua học hỏi kinh nghiệm nuôi cá kiểng của Hoàng để về kinh doanh. Anh em còn hỗ trợ lẫn nhau trong việc mua bán qua mạng để tăng thu nhập. Không chỉ Hoàng, Xã đoàn đã và đang tích cực giúp đỡ các bạn trẻ đang gặp khó trong việc lập nghiệp như: hỗ trợ vốn, kết nối đầu ra cho sản phẩm, để từ đó mọi người cùng nhau phát triển, có công ăn việc làm ổn định…".