Ông chủ trẻ vườn cam “thuận thiên nhiên” ở Hà Tĩnh

(CTG) Từ khu vườn đồi rộng hơn 18 ha do gia đình để lại, anh Đào Đình Lợi (SN 1993, xã Sơn Lộc, huyện Can Lộc, Hà Tĩnh) đã quyết tâm xây dựng mô hình cam sạch “thuận thiên nhiên”, hướng tới sản phẩm nói không với chất hóa học.

 

Tốt nghiệp cấp 3 tại Trường THPT Đồng Lộc năm 2011, anh Đào Đình Lợi tiếp tục theo học tại Trường Cao đẳng Công nghiệp Huế. Không may khi hết năm thứ 2 thì cha anh bệnh nặng và qua đời. Chàng trai 20 tuổi năm đó đã gác lại việc học, trở về quê hương với quyết tâm khai phá tiềm năng vùng đồi mà cha anh để lại.

Anh Lợi chia sẻ: “Khu vườn này rộng tới 18,8ha, nhưng trước đây do cha mẹ sức khỏe yếu, không thể khai phá mà chỉ trồng keo, thu nhập thấp. Năm 2014, tôi quyết tâm tận dụng lợi thế, tiềm năng của quê hương, khai phá diện tích đất đai rộng lớn, phát triển kinh tế vườn đồi”.

Vườn cam của anh Đào Đình Lợi.

Bằng tinh thần dám nghĩ dám làm của tuổi trẻ, anh mạnh dạn vay vốn ngân hàng và Quỹ Quốc gia giải quyết việc làm của Trung ương Đoàn, thuê máy móc làm mặt bằng, cải tạo 3ha đất để trồng cây ăn quả. Tổng vốn đầu tư nay đã lên tới 500 triệu đồng.

Trăn trở để tìm ra hướng đi mới cho riêng mình, sau một thời gian mày mò, tìm hiểu, năm 2017, anh Đào Đình Lợi quyết thử sức với mô hình sản xuất cam sạch, hướng tới không sử dụng các loại phân bón hóa chất.

Hiện, vườn cây ăn quả của anh “nói không” hoàn toàn với các loại thuốc trừ sâu, thuốc bảo vệ thực vật; thay vào đó, sử dụng các loại bẫy điện, bẫy màn để phòng trừ sâu bệnh, kết hợp diệt trừ thủ công và nuôi các loại côn trùng thiên địch như kiến vàng, ong vò vẽ…Bên cạnh đó, anh sử dụng chủ yếu là phân bón hữu cơ, cố gắng hạn chế và tiến tới không sử dụng phân bón hóa học trong thời gian sắp tới.

“Cái khó của mô hình này, là dù cho chất lượng không hề thua kém, nhưng vì không phun các loại thuốc hóa học nên quả cam không được “ngon mắt”, bóng mượt như các sản phẩm thường thấy trên thị trường, số lượng hao hụt do các loại côn trùng, sâu hại cũng khá nhiều”, anh Lợi cho biết.

Yếu thế hơn về mẫu mã, nhưng đổi lại, khách hàng khi thưởng thức cam từ trang trại anh Lợi có thể hoàn toàn yên tâm về độ an toàn, tự nhiên. Cũng vì vậy mà sản phẩm của anh đang dần được rất nhiều người biết đến và ủng hộ. Cam chủ yếu được bán lẻ thông qua mạng xã hội, bạn bè…, được anh “ship” tận tay người dùng, đảm bảo chất lượng, lấy đó làm tiền đề để tạo dựng được thương hiệu cho riêng mình.

Tới nay, 500 gốc cam của trang trại đã cho thu hoạch khoảng 4 tấn/vụ, thu nhập ước tính 120 triệu đồng. Bên cạnh đó, anh còn trồng 200 gốc bưởi, 100 gốc ổi, 200 cây cau, kết hợp nuôi 500 con gà thả đồi, thả 100 con cá trắm, tất cả đều theo hướng “thuận thiên nhiên”. Mô hình của anh bước đầu cho thu nhập trên 200 triệu đồng/năm, tạo việc làm cho 5 lao động theo thời vụ.

Anh Lợi cho biết, những kết quả mới là bước đầu, để khai thác hết tiềm năng của khu vườn cũng như quảng bá được hình ảnh về sản phẩm cây ăn quả nói không với chất hóa học còn là một hành trình nhiều khó khăn, thách thức. “Sức trẻ, khát vọng và sự kiên trì, sáng tạo sẽ là điểm tựa để tôi từng bước triển khai lộ trình phát triển trang trại một cách bền vững” - anh Lợi chia sẻ.

Đặc biệt, với vai trò là Uỷ viên BCH Huyện đoàn, Uỷ viên UB Hội LHTN Việt Nam huyện Can Lộc, Bí thư Chi đoàn thôn Khe Giao, xã Sơn Lộc, Can Lộc, anh Lợi luôn hoàn thành các nhiệm vụ được cấp trên giao, tích cực tham gia và tổ chức cho đoàn viên thanh niên tham gia các hoạt động Đoàn, phong trào thanh thiếu nhi, các hoạt động xây dựng nông thôn mới, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, tiếp sức mùa thi, tuyên truyền và hỗ trợ phòng, chống dịch covid 19, …

Với thành tích trên anh Đào Đình Lợi nhiều năm liền được Huyện đoàn, Hội LHTN Việt Nam tặng bằng khen; Tuyên dương Gương thanh niên tiêu biểu huyện Can Lộc giai đoạn 2014 - 2019; Được Ban Thường vụ Tỉnh đoàn công nhân thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác năm 2019; Đại biểu tham dự Đại hội thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác Toàn quốc lần thứ VI, năm 2020. Anh là tấm gương sáng để củng cố tinh thần, niềm tin khởi nghiệp của đoàn viên thanh niên địa phương trên bước đường lập thân, lập nghiệp./.

Tỉnh Đoàn Hà Tĩnh