Phạm Quang Linh và hành trình thiện nguyện ở châu Phi

(CTG) Trải qua nhiều nghề trước khi bén duyên với công việc của một Youtuber, thông qua kênh “Quang Linh Vlogs - Cuộc sống ở châu Phi”, chàng trai trẻ với chất giọng Nghệ đặc trưng Phạm Quang Linh đã thực hiện nhiều việc làm ý nghĩa như xây nhà, sửa trường học miễn phí… tại đất nước Angola xa xôi, góp phần lan tỏa hình ảnh đẹp của đất và người Việt Nam ở trời Phi.

Quang Linh Vlogs tên thật là Phạm Quang Linh (SN 1997, quê tại huyện Nghi Lộc, Nghệ An). Năm 2016, tốt nghiệp phổ thông, anh đi xuất khẩu lao động tại Luanda - thủ đô Angola, một quốc gia châu Phi. Nói về cơ duyên đến với Angola, Linh chia sẻ: “Tôi có một số người quen sang bên đấy làm việc và giới thiệu. Khi được lựa chọn giữa Nhật, Hàn, Đài Loan và Angola, tôi quyết định chọn một đất nước xa lạ để khám phá trong quá trình làm việc ở nước ngoài”.

Linh kể, lúc mới sang Angola, anh làm trong lĩnh vực xây dựng. Một thời gian sau mở một xưởng sản xuất đá lạnh ở bên bờ biển của Thủ đô Luanda của nước bạn để cung cấp cho ngư dân cũng như người dân thành phố. Cuối năm 2018, sau một thời gian tích lũy được vốn, anh chuyển sang kinh doanh thêm các sản phẩm giày dép, quần áo. Thời gian rảnh rỗi, Linh lên ý tưởng về việc lập một kênh Youtube ghi lại cuộc sống của mình và những người bạn tại Angola. Kênh Youtube “Quang Linh Vlogs - Cuộc sống ở châu Phi” được thực hiện bởi nhóm bạn 9 người, gồm 4 người Việt Nam và 5 người Angola, thường được gọi bằng cái tên gần gũi “team châu Phi”. Dù được quay trong điều kiện cơ sở vật chất thiếu thốn nhưng các video lại gây ấn tượng mạnh với khán giả nhờ sự mộc mạc, giản dị, chân thực. “Mục đích ban đầu, tôi muốn đăng tải các video lên mạng không phải vì kiếm tiền mà chỉ muốn có chỗ lưu lại những kỷ niệm của bản thân ở nơi xa xôi, khác biệt hoàn toàn về văn hóa”, Linh nói.

Chàng trai Việt và hành trình thiện nguyện ở trời Phi ảnh 1

Quang Linh khoan giếng tặng người dân Bailundo

Giữa hàng ngàn kênh Youtube về chủ đề cuộc sống tại các nước phát triển như Nhật Bản, Hàn Quốc, Mỹ,… những video cuộc sống ở châu Phi của Quang Linh nổi lên như một làn gió mới. Đến với Youtube một cách tình cờ, Quang Linh đạt nút vàng 1 triệu lượt đăng ký chỉ sau 1 năm. Tới nay, kênh Youtube “Cuộc sống ở châu Phi” của anh tăng lên 2,57 triệu lượt đăng ký. Nội dung các video khá giản dị về cuộc sống hàng ngày của Linh và bạn bè người Việt với người dân bản xứ, những chuyến thiện nguyện hay cách anh chàng dạy trẻ nhỏ tại Angola những ca khúc thiếu nhi Việt Nam khiến cộng đồng mạng thích thú, rầm rộ chia sẻ tạo sự lan tỏa lớn.

Một trái tim có nắng

Đến vùng đất mới, khác văn hóa, màu da, Linh gặp nhiều khó khăn. May mắn, Linh được Manuel Arlindo (thường gọi là Lindo) giúp đỡ nhiệt tình, hai người trở nên thân thiết và đồng hành với nhau trong suốt hành trình thiện nguyện. “Những người Angola mà tôi có cơ hội gặp gỡ, tiếp xúc, làm việc thân thiện và tốt tính lắm. Ở Angola, người Việt rất được quý mến”, Linh tâm sự. Hành trình đến với hoạt động thiện nguyện của anh cũng “rất tự nhiên”. “Ban đầu khi lập kênh Youtube, tôi chỉ quay về ẩm thực, cuộc sống, sinh hoạt hàng ngày ở xưởng đá của bản thân và mấy anh em người Angola. Tuy nhiên, bước ngoặt lớn nhất có lẽ là vào năm 2020, xưởng làm đá bị yêu cầu tạm thời đóng cửa trong thời gian dịch COVID-19 bùng phát. Lúc đó chưa có đủ kinh tế để về nước, thế nên tôi đành ở lại và thực hiện chuyến đi về thăm quê các bạn cùng làm. Đây cũng là dịp để khám phá, trải nghiệm thêm cuộc sống, văn hoá, con người, thiên nhiên ở Angola”, nam Youtube hào hứng.

Nơi Quang Linh đặt chân đến là làng miền núi xa xôi Sanzala, thuộc huyện Bailundo, tỉnh Huambo - một trong những địa phương nghèo nhất của Angola. Không sợ khổ, chẳng ngại khó, anh cùng các bạn tổ chức phát gạo và nhu yếu phẩm cho bà con; thường xuyên tổ chức nấu những món ăn thuần Việt cho người dân và đặc biệt là trẻ em tại Bailundo thưởng thức. Đây là những trải nghiệm mà người dân ở đó chưa bao giờ có. Tại đây, thấy các em nhỏ sử dụng nước bẩn và người dân đều chung cảnh thiếu nước sạch, Linh quyết định hành động. “Đó là một sáng cuối tuần, dù khá mệt nhưng tôi cùng nhóm bạn vẫn thức dậy sớm, dùng xe chuyên dụng chở máy móc từ Luanda đến Bailundo khoan giếng cho người dân. Nhìn thấy chúng tôi từ xa, hàng chục người dân đã reo lên sung sướng.Họ giơ bàn tay lên rồi cụp dần từng ngón, ý nói đã đếm ngược từng ngày chờ bọn tôi đến”, Linh nhớ lại.

Gần nửa ngày thăm dò, tìm địa điểm, nguồn nước được tìm thấy trong sự vui mừng của dân làng. Và giấc mơ có nước sạch lần đầu trong đời đã thành hiện thực trong sự ngỡ ngàng của những người bản địa nghèo khó. Có nước sạch, Linh muốn giúp những người bạn đã theo anh suốt chặng đường dài xây nhà, lấy vợ, ổn định cuộc sống.Biết chuyện Lindo đang dự định tổ chức đám cưới ở quê nhà nhưng hoàn cảnh rất khó khăn, nhóm của Linh quyết định giúp. Và rồi một lễ đám hỏi đậm chất Việt Nam được diễn ra ngay giữa lòng đất nước Angola thật sự đáng nhớ.Đám hỏi được thực hiện công phu, chu đáo và đúng với bản sắc Việt, gồm có bưng mâm ngũ quả đưa đến nhà gái, thưa hỏi, tiệc mừng…Đôi vợ chồng trẻ sau đó tiếp tục được hỗ trợ mua đất, dựng nhà khang trang.

Tìm hiểu nền nông nghiệp ở vùng Bailundo kém phát triển do người dân thiếu kinh nghiệm trồng trọt, điều kiện sản xuất cũng không có, Linh đã nảy ra sáng kiến hướng dẫn họ trồng một số loại rau Việt Nam. “Người dân nơi đây chủ yếu trồng ngô, gần như không biết trồng rau xanh, đất bị bỏ hoang rất nhiều. Ngô thu hoạch bắp rất nhỏ, năng suất thấp... Thấy vậy, tôi bắt đầu thử nghiệm trồng các loại rau Việt Nam và hiệu quả rất tốt vì nơi này mưa nhiều, đất đai màu mỡ”, Linh nhớ lại. Từ đó, bằng kinh nghiệm “con nhà nông”, Linh hướng dẫn người dân cách trồng rau đúng cách, thu hoạch và chế biến thành đồ ăn. Những lứa dưa chuột, rau cải... đầu tiên được đưa ra chợ bán, thu lại một khoản tiền để tái sản xuất. Hiện, team châu Phi cùng người dân bản địa đã đưa được nước suối về để tưới rau, hi vọng tiếp tục mở rộng mô hình trồng rau ra nhiều hộ dân, khu vực khác phù hợp trong vùng.

Ngôi nhà gạch “Vip” nhất làng

Đi lên từ khốn khó, sống xa quê hương, xa gia đình để lập nghiệp, mưu sinh, chàng trai 9X xứ Nghệ đã chọn cách san sẻ đến những mảnh đời khó khăn ở Angola. Nhận thấy ngôi nhà đất của hai cụ bà Lusia (95 tuổi) và bà Mario (80 tuổi) sinh sống tại huyện Bailundo, tỉnh Huambo, Angola xây dựng từ rất lâu, xuống cấp sau nhiều trận gió lớn, gần như sắp sập, nguy hiểm đến tính mạng, Linh cùng team châu Phi đã quyết định xây dựng một ngôi nhà mới bằng gạch cho hai cụ. Đây cũng là ngôi nhà gạch đầu tiên ở bản làng xa xôi, hẻo lánh này.

Chàng trai Việt và hành trình thiện nguyện ở trời Phi: Cho đi là còn mãi ảnh 1

Chàng trai Việt cùng các em nhỏ ở xứ sở Angola

Sau khi lên kế hoạch, Linh và nhóm bạn bắt tay thực hiện. Quá trình xây dựng cả nhóm gặp nhiều khó khăn do bản làng ở trên núi nên quá trình vận chuyển vật liệu xây nhà cho hai cụ già mất nhiều thời gian, đi lại khá vất vả. Tuy nhiên, bằng sự quyết tâm và cố gắng, ngôi nhà cũng đã được hoàn thiện sau 25 ngày khởi công xây dựng trong sự ngỡ ngàng của nhiều người. Linh tiết lộ, kinh phí xây dựng ngôi nhà hết khoảng 50 triệu đồng. Tất cả số tiền này đều từ doanh thu kênh Youtube của Quang Linh. Các đồ dùng thiết yếu như giường, nệm… do một người Việt Nam sống tại Angola trao tặng.

Nhớ về ngày bàn giao căn nhà mới khang trang cho hai cụ, Linh xúc động: “Khi nhìn thấy nụ cười rạng rỡ, vui mừng của hai cụ khi ngồi trong căn nhà mới sạch đẹp, lòng mình cũng thấy ấm áp hơn. Ở Angola còn rất nhiều mảnh đời khốn khó, tôi mong sẽ tiếp tục có thêm nhiều công trình ý nghĩa như thế này”, Linh nói và gửi lời cảm ơn đến chính quyền nơi đây đã rất nhiệt tình trong việc giúp các thủ tục pháp lý xây dựng, giấy tờ để sử dụng đất hợp pháp. Cả nhóm sẽ không thể hoàn thành công trình ý nghĩa này nếu không có sự cho phép, giúp đỡ của các cơ quan chức năng sở tại.

Chàng trai Việt và hành trình thiện nguyện ở trời Phi: Cho đi là còn mãi ảnh 2

Hình ảnh phía trong ngôi nhà của 2 bà cụ già châu Phi được nhóm Linh xây tặng

Thêm nhiều điều kỳ diệu

Không chỉ xây nhà cho hai bà cụ, Quang Linh cùng team châu Phi đã nung nấu nhiều dự định mang đến những điều tốt đẹp cho người dân “lục địa đen”. Chứng kiến những em nhỏ nghèo khổ không có điều kiện đi học, Linh cùng nhóm bàn bạc và đi đến quyết định thực hiện dự án “5.000 em được tới trường”. Nhóm mời giáo viên đến dạy học cho học sinh và trả lương đầy đủ theo mức quy định của chính phủ nước này. Hiện đã có 4/7 lớp học được hoàn thành và đưa học sinh vào học.

“Dự án này là tâm huyết lớn nhất đối với nhóm. Bên cạnh mong muốn giúp đưa 5.000 em nhỏ đến trường, nhóm cũng đang triển khai sửa sang lại nơi học cho các em gồm sơn sửa phòng học và mua sắm đồ đạc, bàn ghế. Nhà nước Angola miễn phí tiền học cho trẻ em nhưng đồng phục, sách vở, tiền ăn thì gia đình phải tự lo. Đối với họ, tiền ăn hằng ngày còn gặp khó, đâu dư dả để cho con đi học. Thậm chí, trường học ở vùng này xây dựng từ lâu, xuống cấp, hư hỏng nặng. Nếu đủ kinh phí, nhóm sẽ giúp đỡ các em trong khoảng từ 3 đến 5 năm, thậm chí lâu hơn nếu có thể”, Linh nói về dự định của mình.

Dự án tâm đắc nhất trong năm 2021 của Quang Linh và đồng đội là sửa chữa lại trường học, cơ sở vật chất và vận động hơn 800 em được tới trường. “Trước đây các em học phải ngồi đất và không có dụng cụ học tập. Chúng tôi đã tu sửa toàn bộ trường học từ bên ngoài và bên trong để các em có không gian học tập. Đường sá bên này rất bé và khó đi nên việc vận chuyển nguyên liệu gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, vượt qua tất cả, chúng tôi cũng đã hoàn thành”, Linh nói và cho biết, động lực giúp team Châu Phi duy trì được nhiều việc làm ý nghĩa là sự ủng hộ của các bạn khán giả và các nhà hảo tâm giúp sức lan tỏa các việc nhóm đang làm.

Chàng trai xứ Nghệ tâm sự, hành trình thiện nguyện đến với người dân Angola xuất phát từ một chữ “Tâm”. Anh đã được giúp đỡ nhiệt tình khi mới sang đây từ những người xa lạ. Đây là thời gian mà anh muốn mang lại một điều tốt đẹp gì đó đến với họ. “Ở Angola cũng có những nơi mà người dân không đủ tiền để ăn 3 bữa mỗi ngày, hay mua nước uống, trẻ con không có đủ quần áo để mặc, phải ngồi bệt trên nền đất học chữ. Tôi từng chứng kiến cảnh tượng đó và mình nghĩ rằng mình chưa đủ giàu để cho họ được nhiều thứ thì chí ít cũng có thể giúp được bữa ăn hoặc cái quần, cái áo. Tôi cảm nhận được họ sống tốt lên mỗi ngày và hạnh phúc dù thiếu thốn nhiều thứ. Chính vì những niềm vui cứ nhân lên như vậy, tôi muốn giúp đỡ nhiều người hơn nữa”, Linh xúc động.

Nhìn lại chặng đường đã qua, từ một chàng trai Nghệ An đến đất nước Angola ở trời Phi mưu sinh và giờ trở thành người có sức lan toả và truyền cảm hứng rất lớn cho cộng đồng, Linh tự thấy bản thân đã trưởng thành hơn rất nhiều trong suy nghĩ và hành động. Từng chặng đường đi qua, anh đều nỗ lực hết mình và trân quý. Chặng đường càng lên cao thì càng khó khăn. Khó khăn không phải chỉ những ý tưởng làm video mà là làm sao để giúp nhiều người dân hơn nữa có công ăn việc làm, không bị đói, bị rét; làm sao để có thêm nhiều em học sinh được đến trường?

Những câu hỏi đó cứ thôi thúc Linh và các thành viên trong team châu Phi vượt qua nhiều khó khăn, khác biệt từ văn hoá đến lối sống, thậm chí có những lúc ốm đau, bệnh tật để tiếp tục hành trình sẻ chia, giúp đỡ người dân các bản làng vùng cao còn nhiều thiếu thốn. “Thú thực, mỗi video clip đăng lên, người ủng hộ có, người ý kiến trái chiều cũng có. Nhiều lúc chúng mình cũng bị áp lực bởi những bình luận tiêu cực của khán giả lắm chứ. Nhưng không sao, chúng mình vẫn sẽ cố gắng, nỗ lực vì những điều đã, đang và sẽ làm”, Linh nói.

Với nghĩa cử cao đẹp truyền cảm hứng của mình, anh Linh vinh dự nhận giải thưởng "Thanh niên sống đẹp" năm 2022 do Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam phối hợp với Công ty TNHH TCP Việt Nam tổ chức tối 14/10 vừa qua tại Hà Nội.

Giải thưởng "Thanh niên sống đẹp" là giải thưởng thường niên do Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam phối hợp với Công ty TNHH TCP Việt Nam tổ chức.

Các cá nhân được nhận giải thưởng “Thanh niên sống đẹp” là các thanh niên tiêu biểu, có việc làm, nghĩa cử cao đẹp, mang tính nhân văn, thể hiện tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái, chia sẻ khó khăn với cộng đồng, truyền năng lượng tích cực cho xã hội đặc biệt là các bạn trẻ. Mỗi cá nhân đạt giải thưởng sẽ được nhận Bằng khen của Ủy ban Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam và giải thưởng trị giá 10 triệu đồng.

Năm nay, T.Ư Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam trao giải thưởng “Thanh niên sống đẹp” cho 20 gương thanh niên tiêu biểu trên cả nước vào tối 14/10 vừa qua tại thủ đô Hà Nội.