Quang cảnh phiên đối thoại chuyên đề "Mài sắc các mũi nhọn chiến lược - vương tầm quốc tế". |
Tham dự phiên đối thoại cấp Bộ có anh Nguyễn Tường Lâm, Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Trung ương Hội LHTN Việt Nam; Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hoàng Long; lãnh đạo các ban, đơn vị Trung ương Đoàn, Trung ương Hội LHTN Việt Nam; cùng đại diện các chuyên gia, các anh, chị doanh nhân trẻ…
![]() |
Các đại biểu tham dự phiên đối thoại chuyên đề 3. |
Phát biểu khai mạc, ông Mai Hữu Tín, Chủ tịch Hội Doanh nhân Trẻ Việt Nam khoá IV, Chủ tịch HĐQT & CEO U&I Group, Trưởng phiên đối thoại nhấn mạnh, trong bối cảnh hội nhập quốc tế sâu rộng và mạnh mẽ hơn bao giờ hết, việc "mài sắc mũi nhọn chiến lược" để vươn tầm quốc tế là nhiệm vụ mang tính chiến lược cho cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam.
Phiên chuyên đề tập trung thảo luận các giải pháp nâng cao năng lực hội nhập của khu vực kinh tế tư nhân, thúc đẩy tham gia sâu vào chuỗi giá trị toàn cầu, phát triển kinh tế xanh và tăng cường liên kết vùng. Đây cũng là bước đi nhằm cụ thể hóa tinh thần Nghị quyết 59-NQ/TW về hội nhập quốc tế trong tình hình mới và Nghị quyết 68-NQ/TW về phát triển kinh tế tư nhân.
Ông Mai Hữu Tín, Chủ tịch Hội Doanh nhân Trẻ Việt Nam khoá IV, Chủ tịch HĐQT & CEO U&I Group, Trưởng phiên đối thoại phát biểu đề dẫn. |
Diễn đàn cũng thẳng thắn nhìn nhận những điểm yếu nội tại của doanh nghiệp và những điểm nghẽn về chính sách hỗ trợ, sự thiếu rõ nét trong định hướng chiến lược đầu tư, cũng như độ đồng bộ giữa chiến lược quốc gia với chính sách cụ thể và sự chủ động của cộng đồng doanh nghiệp.
Theo ông Mai Hữu Tín, việc mài sắc mũi nhọn chiến lược để vươn tầm quốc tế đòi hỏi sự chuyển mình mạnh mẽ từ cả Nhà nước và doanh nghiệp. Phiên đối thoại kỳ vọng sẽ định hình những giải pháp cụ thể để doanh nghiệp tư nhân không chỉ "đi cùng" mà còn "đi trước" trong hội nhập, biến thách thức thành cơ hội, đưa thương hiệu Việt vươn tầm toàn cầu và khẳng định vị thế của Việt Nam trong chuỗi giá trị quốc tế.
"Các doanh nghiệp tham gia vào phiên đối thoại đều là những doanh nghiệp dẫn dắt ngành trong phân khúc của họ nên chúng tôi cũng kỳ vọng là họ có thể chia sẻ những bài học tạo ra sự thành công của họ, và truyền cảm hứng cho các doanh nghiệp khác làm được như họ, tạo thêm sức mạnh chung cho thương hiệu Việt Nam", ông Bình nhấn mạnh.
Xây dựng thương hiệu quốc gia
Bà Trần Phương Nga – CEO Thiên Long Group chia sẻ tại phiên đối thoại chuyên đề số 3. |
Tại phiên đối thoại, Bà Trần Phương Nga – CEO Thiên Long Group - doanh nghiệp hàng đầu khu vực trong lĩnh vực văn phòng phẩm cho biết, để vượt qua điểm nghẽn, Đại Dũng đề xuất tinh thần "Đồng kiến tạo" - sự hợp tác chặt chẽ giữa Nhà nước, doanh nghiệp tư nhân và cộng đồng quốc tế, nhằm xây dựng hệ sinh thái chuỗi giá trị văn phòng phẩm xanh.
Trong đó, doanh nghiệp – Nhà nước – Viện nghiên cứu cần hợp tác để phát triển vật liệu xanh: nhựa sinh học, nhựa tái chế, giấy tái chế; khuyến khích sản phẩm tuần hoàn – refill, kéo dài vòng đời, giảm rác thải và kiến nghị Nhà nước đưa sản phẩm xanh vào danh mục mua sắm công và trường học, tạo sức cầu bền vững.
![]() |
Bên cạnh đó là ứng dụng công nghệ 4.0 như: robot hóa, quản lý kho thông minh, thương mại điện tử xuyên biên giới; phát triển gian hàng quốc gia trên Amazon, Alibaba, Shopee Global để đưa sản phẩm Việt trực tiếp đến người tiêu dùng quốc tế. Đặc biệt là hình thành Hiệp hội Văn phòng phẩm Việt Nam để kết nối DN, chia sẻ hạ tầng logistics, giảm chi phí.
Cũng theo bà Trần Phương Nga, việc đẩy mạnh xúc tiến thương mại và xây dựng thương hiệu quốc gia là yếu tố cốt lõi. Trong đó, tổ chức Vietnam Stationery Week hằng năm, tham gia chung nhiều hội chợ lớn trên thế giới; đưa “Vietnam Stationery” vào Chương trình Thương hiệu quốc gia Vietnam Value, với khẩu hiệu: “Inspiring Knowledge – Lan tỏa tri thức Việt”. “Đẩy mạnh truyền thông quốc tế, gắn sản phẩm văn phòng phẩm Việt với giáo dục, sáng tạo và đổi mới. Đầu tư phát triển bút thông minh, bảng điện tử, học cụ STEAM để không chỉ bán sản phẩm, mà bán cả giải pháp giáo dục toàn diện”, bà Nga nói.
![]() |
CEO Thiên Long Group cũng khẳng định Thiên Long tiên phong trong R&D, đổi mới sáng tạo, sản xuất xanh, mở rộng chuỗi cung ứng quốc tế. Sẵn sàng đóng vai trò hạt nhân kết nối doanh nghiệp trong ngành, góp phần xây dựng thương hiệu quốc gia. Để từ đó đưa “Vietnam Stationery” thành biểu tượng mới – từ thị trường nội địa trở thành thương hiệu quốc gia có sức cạnh tranh quốc tế. Xa hơn, biến Việt Nam thành trung tâm sản xuất & xuất khẩu văn phòng phẩm xanh của Đông Nam Á, lan tỏa tinh thần hiếu học và tri thức Việt ra toàn cầu.
Trong 2 ngày 15 và 16/9, Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam (VPSF) 2025 diễn ra tại Hà Nội. Sự kiện do Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam chủ trì, với sự đồng hành của lãnh đạo Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương cùng cộng đồng hơn 1.500 doanh nhân, chuyên gia và tổ chức quốc tế. |
CTG