Phó Chủ tịch Thường trực Trung ương Hội LHTN Việt Nam Nguyễn Tường Lâm: Thanh niên Việt Nam đóng góp tích cực vào thành tựu chung của đất nước

(CTG) Nhiệm kỳ 2014 - 2019 của Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam khép lại với nhiều dấu ấn, đóng góp tích cực vào thành tựu chung của đất nước. Trước thềm Đại hội đại biểu toàn quốc Hội LHTN Việt Nam lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2019-2024 (diễn ra từ ngày 10 đến 12-12), anh Nguyễn Tường Lâm, Phó Chủ tịch Thường trực Trung ương Hội LHTN Việt Nam đã có cuộc trao đổi về một số kết quả nổi bật của tuổi trẻ toàn quốc trong nhiệm kỳ qua và phương hướng, chương trình hành động của Hội trong thời gian tới.

 

Phó Chủ tịch Thường trực Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam Nguyễn Tường Lâm.

Dấu ấn từ các phong trào

- Xin anh cho biết khái quát những kết quả các cấp Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam đã đạt được trong nhiệm kỳ qua?

- Bám sát định hướng Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ X, XI, với sự nỗ lực cố gắng của đông đảo hội viên, thanh niên và tổ chức hội các cấp, Nghị quyết Ðại hội đại biểu toàn quốc Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam lần thứ VII đã được triển khai thực hiện nghiêm túc. Công tác hội và phong trào thanh niên đạt được những kết quả quan trọng, đóng góp tích cực vào thành tựu chung của đất nước. Các hoạt động, chương trình, phong trào của hội được triển khai thực chất hơn, tạo môi trường tốt cho thanh niên rèn luyện, trải nghiệm, phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện, sáng tạo tham gia phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ Tổ quốc.

Nhiều chương trình, hoạt động mới, sáng tạo được triển khai, mang lại hiệu quả tích cực. Tiêu biểu như: Phong trào “Tôi yêu Tổ quốc tôi” được triển khai rộng rãi, có sức hấp dẫn và lan tỏa trong đời sống thanh niên. Chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” nhằm tri ân các thầy giáo, cô giáo tiêu biểu đang công tác tại vùng sâu, vùng xa, miền núi, hải đảo, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn có nhiều cống hiến, hy sinh cho sự nghiệp giáo dục. Hành trình “Thầy thuốc trẻ làm theo lời Bác vì sức khỏe cộng đồng” đã khám bệnh, cấp thuốc miễn phí, tặng quà cho hơn 2 triệu người dân; mổ mắt miễn phí cho 7.350 người cao tuổi có hoàn cảnh khó khăn; tập huấn sơ cấp cứu cơ bản cho hơn 76 nghìn giáo viên các trường mầm non, tiểu học. Ngoài ra, tổ chức hội các cấp đã tổ chức hơn 5.500 diễn đàn "Thanh niên sống đẹp, sống có ích"; hành trình "Theo bước chân những người anh hùng" tặng hơn 13 nghìn phần quà, tu sửa 62 căn nhà tình nghĩa, xây dựng 43 nhà nhân ái cho các đối tượng chính sách…

- Trong số những phong trào lớn được Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam khởi xướng, phong trào“Tôi yêu Tổ quốc tôi” đã có sức lan tỏa rộng rãi. Anh có thể chia sẻ về những kết quả của hoạt động này?

- Phong trào “Tôi yêu Tổ quốc tôi” được cụ thể hóa bằng 3 cuộc vận động: Vận động thanh niên thi đua rèn luyện, vận động thanh niên thi đua cống hiến và vận động thanh niên sống có trách nhiệm. Đối với từng cuộc vận động lại có nhiều chương trình được Trung ương Hội cũng như hội các cấp triển khai. Ví dụ như cuộc vận động thanh niên thi đua rèn luyện, nội dung cụ thể nhất là đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, được đông đảo hội viên, thanh niên hưởng ứng, thực hiện thường xuyên, liên tục. Trong nhiệm kỳ, chúng tôi đã tổ chức hơn 36 nghìn diễn đàn “Thanh niên làm theo lời Bác” với hơn 5 triệu lượt hội viên, thanh niên tham gia. Bên cạnh đó, các hoạt động định hướng, khơi dậy lòng yêu nước, tự hào về truyền thống dân tộc được triển khai hiệu quả. Điển hình nhất là hành trình “Tôi yêu Tổ quốc tôi” được triển khai trong năm nay thu hút hơn 5 triệu thanh niên tham gia hưởng ứng bằng nhiều hoạt động cụ thể.

Bên cạnh đó, đối với thanh niên, chúng ta phải nói đến phong trào tình nguyện. Thông qua các chương trình tình nguyện cao điểm như: “Tình nguyện mùa đông”, “Xuân tình nguyện”, “Chiến dịch tình nguyện hè”…, tổ chức hội các cấp đã tổ chức được hơn 22 nghìn hoạt động, thu hút hàng triệu lượt thanh niên tham gia. Các bạn trẻ đã chung tay xây dựng được hơn 8.200 nhà nhân ái; 773 nhà bán trú cho em, trường đẹp cho em.

Chúng tôi cũng đẩy mạnh các hoạt động tình nguyện thường xuyên và tại chỗ, các hoạt động hướng về biên giới, biển, đảo quê hương được đông đảo hội viên, thanh niên trong và ngoài nước hưởng ứng. Tổ chức hội các cấp có nhiều chương trình, cuộc vận động hướng về biển, đảo, như “Vì Trường Sa xanh”, “Vì Trường Sa thân yêu”, hành trình “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương”…

- Cùng với xây dựng các phong trào, hoạt động, thời gian qua, Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam đã đồng hành cùng với hội viên, thanh niên trong hỗ trợ khởi nghiệp như thế nào?

- Để tạo điều kiện cho thanh niên lập thân, lập nghiệp, khuyến khích hội viên làm giàu chính đáng, Trung ương Hội đã thành lập Trung tâm Hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp, triển khai nhiều hoạt động thiết thực. Nhiều tỉnh, thành phố đã tổ chức các hoạt động nhằm trang bị kiến thức về khởi sự doanh nghiệp và lập nghiệp cho thanh niên; các cuộc thi ý tưởng khởi nghiệp, chuyển giao khoa học kỹ thuật; hỗ trợ thanh niên vay vốn; đồng thời, phát triển các câu lạc bộ, tổ, đội, nhóm thanh niên làm kinh tế. Các cấp hội đã tiến hành hơn 74 nghìn hoạt động hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp; giúp gần 2.500 thanh niên khởi nghiệp; hơn 123 nghìn hoạt động giới thiệu việc làm cho gần 8 triệu lượt thanh niên, trong đó hơn 2 triệu thanh niên tìm được việc làm.

- Tuy đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận, nhưng trong nhiệm kỳ 2014-2019 vẫn còn hạn chế đặt ra. Xin anh cho biết đâu là nguyên nhân?

- Trong báo cáo trình đại hội, một trong những hạn chế mà Ủy ban Hội khóa VII xác định là chất lượng công tác hội có nơi, có chỗ còn chưa theo kịp mong muốn, nguyện vọng và sự phát triển của thanh niên. Chúng tôi đã phân tích những nguyên nhân chủ quan và khách quan, từ đó chỉ rõ nguyên nhân chủ yếu là chất lượng cán bộ hội chưa đồng đều và cách thức triển khai phong trào chưa phù hợp, chưa sát với thanh niên…

Chất lượng cơ sở hội là đột phá

- Được biết, Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam lần thứ VIII có nhiều nét mới và hoạt động sáng tạo. Anh có thể cho biết rõ hơn nội dung này?

- Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam lần thứ VIII sẽ diễn ra trong 3 ngày, từ ngày 10 đến 12-12. Đại hội lần này có số lượng đại biểu tăng hơn so với lần trước. Ngoài 1.000 đại biểu chính thức, trong phiên khai mạc và bế mạc còn có sự tham dự của các gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu giai đoạn 2014-2019. Bên lề đại hội, 1.000 đại biểu sẽ có hành trình “Tôi yêu Tổ quốc tôi” thật sự ý nghĩa bằng hình thức chia thành 8 nhóm thực hiện các hoạt động tình nguyện, an sinh xã hội tại Thủ đô Hà Nội và tỉnh Bắc Ninh, như: Chương trình “Mang âm nhạc đến bệnh viện”; thăm, tặng quà trẻ em khuyết tật, trẻ mồ côi, gia đình chính sách, người già neo đơn, thương bệnh binh; các hoạt động bảo vệ môi trường…

Đặc biệt, đại hội sẽ công bố 16 công trình thanh niên trong nhiệm kỳ mới là xây dựng nhà sinh hoạt cộng đồng tặng 16 nhóm đồng bào ít người, góp phần giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc. Quy mô trung bình mỗi công trình khoảng 800 triệu đồng, được huy động từ nguồn lực xã hội hóa. 16 công trình sẽ được khởi công từ năm 2020 và hoàn thành trong nhiệm kỳ. Khi nhà sinh hoạt cộng đồng đi vào hoạt động, chúng tôi sẽ duy trì định kỳ việc trang bị sách báo, internet, công cụ nghe nhìn… để bà con tiếp cận thông tin.

- Nhiệm kỳ 2019-2024, công tác hội và phong trào thanh niên sẽ tập trung vào những nhiệm vụ trọng tâm nào, thưa anh?

- Với khẩu hiệu hành động “Thanh niên Việt Nam yêu nước, sáng tạo, tình nguyện, hội nhập, phát triển”, nhiệm kỳ tới, chúng tôi đề ra một số chỉ tiêu như: Hỗ trợ ít nhất 500 dự án khởi nghiệp đổi mới sáng tạo cho thanh niên; giới thiệu việc làm cho 1 triệu thanh niên, trong đó ít nhất 100 nghìn thanh niên có việc làm ổn định; mỗi hội viên tham gia ít nhất 2 hoạt động tình nguyện trong năm; tổ chức khám bệnh, phát thuốc miễn phí cho 3 triệu thanh thiếu nhi và người dân có hoàn cảnh khó khăn; tổ chức vận động thanh niên tình nguyện hiến 2,5 triệu đơn vị máu; phát triển mới 3 triệu hội viên; phát triển 4 nghìn tổ chức hội trong các doanh nghiệp ngoài nhà nước…

Để hoàn thành các chỉ tiêu đó, nhiệm vụ cấp thiết của tổ chức hội trong thời gian tới là: Xây dựng Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam vững mạnh về tổ chức và hành động. Trong đó, chúng tôi xác định, chất lượng cán bộ hội là trọng tâm, chất lượng cơ sở hội là đột phá. Để triển khai chương trình này, chúng tôi tập trung vào các nội dung: Thứ nhất, công tác cán bộ hội cần tập trung xây dựng lực lượng trưởng thành từ thực tiễn phong trào thanh niên. Thứ hai là đẩy mạnh đào tạo, tập huấn cho cán bộ hội, đặc biệt là xây dựng mô hình hội đồng huấn luyện cấp tỉnh ở 63/63 tỉnh, thành phố.

Bên cạnh đó, công tác hội viên cũng được chú trọng, có nhiều giải pháp quản lý từ số lượng đến chất lượng một cách hiệu quả. Đặc biệt, chúng tôi muốn nâng cao nhận thức của hội viên khi tham gia vào tổ chức hội, bằng các cách làm mới, như việc tổ chức lễ công nhận hội viên mới, hội viên danh dự theo nghi thức trang trọng để thanh niên cảm nhận được ý nghĩa của việc tham gia tổ chức hội. Chúng tôi sẽ đẩy mạnh thực hiện mục tiêu “Đoàn mạnh, Hội rộng, ở đâu có thanh niên ở đó có tổ chức hội”, phấn đấu để tổ chức hội thực sự trở thành người bạn gần gũi của thanh niên...

Với nhiệt huyết của tuổi trẻ, tiếp bước truyền thống cha anh, chúng tôi hy vọng, 1.000 đại biểu đại diện cho hơn 9,9 triệu hội viên thanh niên Việt Nam trong và ngoài nước sẽ cùng xây dựng những giải pháp mới, để hoạt động của Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam đạt được hiệu quả trong nhiệm kỳ mới, góp phần xây dựng đất nước ngày càng văn minh, giàu đẹp, phát triển bền vững.

- Trân trọng cảm ơn anh!

Theo HNM