Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam gặp mặt 63 thầy, cô giáo tiêu biểu chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô”

(CTG) Sáng nay 16/11/2020, tại Hà Nội, trong khuôn khổ buổi gặp mặt Đoàn đại biểu giáo viên dân tộc thiểu số dự chương trình "Chia sẻ cùng thầy cô" năm 2020, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đã lắng nghe chia sẻ, ghi nhận những vất vả, hy sinh của các thầy, cô giáo tiêu biểu, luôn nỗ lực vì sự nghiệp "trồng người".

 

Cùng dự buổi gặp mặt có anh Nguyễn Anh Tuấn, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Chủ tịch Trung ương Hội LHTN Việt Nam; Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Ngọc Thưởng; Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Hoàng Thị Hạnh.

Anh Nguyễn Anh Tuấn, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Chủ tịch Trung ương Hội LHTN Việt Nam báo cáo với Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam.

Báo cáo về việc triển khai chương trình "Chia sẻ cùng thầy cô" năm 2020, anh Nguyễn Anh Tuấn, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Chủ tịch Trung ương Hội LHTN Việt Nam cho biết: Qua 5 năm triển khai, Chương trình đã tuyên dương 214 giáo viên “bám bản” tiêu biểu, đã dành nhiều thời gian, công sức và tâm huyết, vượt qua nhiều khó khăn, gian khổ, đóng góp cho sự nghiệp giáo dục và bồi dưỡng thế hệ trẻ. Năm nay, chương trình tổ chức tuyên dương 63 giáo viên người dân tộc thiểu số. Các thầy cô không quản ngại điều kiện công tác khó khăn, gian khổ, quyết tâm mang con chữ đến với học sinh miền núi, vùng sâu, vùng xa.

Năm nay, chương trình có nhiều điểm mới, tiêu biểu như việc đề nghị các tổ chức chính trị - xã hội, cơ quan thông tấn báo chí giới thiệu những tấm gương giáo viên xuất sắc. Từ hồ sơ của các tỉnh, thành phố và các tổ chức, cơ quan giới thiệu, chương trình đã lựa chọn được 63 thầy, cô giáo tiêu biểu, thuộc 26 dân tộc thiểu số. Trong đó, người cao tuổi nhất là thầy giáo Thạch Bình Thanh, SN 1969, dân tộc Khmer, công tác tại Trường Tiểu học Thạch Thía (huyện Tam Bình, tỉnh Vĩnh Long); trẻ tuổi nhất là cô giáo Pi Năng Thị Hải, SN 1996, dân tộc Raglai, công tác tại Trường Mầm non Phước Bình (huyện Bác Ái, tỉnh Ninh Thuận).

Các thầy, cô giáo chia sẻ những khó khăn, vất vả trong sự nghiệp trồng người với Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam.

Tại buổi gặp mặt, chia sẻ về những khó khăn trong quá trình công tác, giảng dạy của mình, cô giáo Vàng Ha De (SN 1990, người dân tộc La Hủ), tại huyện Mường Tè (tỉnh Lai Châu) cho biết: Do nhận thức còn hạn chế, nên nhiều phụ huynh ở địa phương chưa thật sự quan tâm đến việc học của con em. Những năm trước đây, ngày nào các thầy cô giáo cũng phải đến các bản, vận động từng học sinh tới trường. "Lớp học của cô trò chúng tôi dựng bằng ván gỗ, điều kiện vật chất thiếu thốn đủ đường, nhưng tôi và các đồng nghiệp vẫn cố gắng vừa công tác tốt, vừa thay phụ huynh chăm lo cho học sinh từ việc giặt giũ đến vệ sinh cá nhân. Nhiều lúc, tôi chỉ thầm ước điểm trường được xây dựng kiên cố hơn, có nhà vệ sinh để cô trò bớt khó khăn", cô giáo Vàng Ha De bật khóc nói.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam tặng quà cho các thầy, cô giáo.

Cô Phùng Thị Thủy (SN 1992, người dân tộc Thái) bộc bạch: "Tôi công tác tại tại Điểm trường Mầm non xã Pa Thơm, là điểm trường xa nhất tại huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên. Điểm trường chưa có sóng điện thoại, chưa có điện, cho nên thường chỉ vào dịp cuối tuần, tôi mới được liên lạc về gia đình một lần".

"Trước đây, Điểm trường của chúng tôi được phụ huynh học sinh góp sức trát bùn làm vách đất, mái cũng chỉ lợp lá, ngày mưa giáo viên muốn tới trường phải đi bộ hơn bốn giờ. Đến nay, dù cơ sở vật chất đã cơ bản được cải thiện, nhưng Điểm trường vẫn chưa có điện. Trời lạnh đến mấy, cô trò cũng đều dựa vào nguồn điện năng lượng mặt trời ít ỏi để sinh hoạt mỗi ngày", cô Thủy cho hay.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam trò chuyện với các thầy, cô giáo.

Trò chuyện, chia sẻ với những khó khăn vất vả của các thầy, cô giáo, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam ghi nhận và gửi lời cảm ơn các thầy cô giáo, trong đó có các thầy cô người dân tộc thiểu số, vượt qua rất nhiều khó khăn để chăm lo cho các em học sinh thân yêu, cố gắng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của mình.

Qua những tâm tư, nguyện vọng của các thầy, cô giáo, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam khẳng định sẽ vận động các cấp, các ngành và toàn xã hội chung tay hỗ trợ, cải thiện điều kiện cơ sở vật chất, đời sống sinh hoạt, tinh thần của giáo viên vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc thiểu số trong các vấn đề cụ thể như cơ sở vật chất của trường, lớp; điện, nước, sóng điện thoại; bữa ăn đủ dinh dưỡng; nhà vệ sinh; giáo cụ, đồ dùng học tập, nhất là giáo cụ dạy tiếng dân tộc.

“Phát triển giáo dục thì đất nước mới phát triển. Đảng, Chính phủ luôn dành sự quan tâm đặc biệt đến công tác giáo dục-đào tạo và khối đại đoàn kết toàn dân tộc, trong đó ưu tiên đầu tư phát triển giáo dục vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, vùng dân tộc thiểu số và các đối tượng diện chính sách”, Phó Thủ tướng khẳng định.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam mong muốn sẽ có phong trào “5 điều ước”, kêu gọi toàn xã hội hỗ trợ thiết thực cho các điểm trường còn khó khăn, thiếu thốn ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

Phó Thủ tướng mong muốn 63 thầy cô giáo dự cuộc gặp mặt sẽ trở thành những đại sứ đầu tiên của phong trào “5 điều ước”, để lan tỏa xuống bên dưới. Phong trào này sẽ trở thành một phân hệ của Đề án Hệ tri thức Việt số hóa, qua đó tất cả các trường, trước hết ở những vùng khó khăn, nói lên những “điều ước” rất cụ thể dựa trên điều kiện thực tế tại đơn vị mình, từ đó có cơ chế kết nối với những sự hỗ trợ nhằm biến “5 điều ước” trở thành hiện thực.

Từ “5 điều ước” được các thầy cô nhắc đến nhiều nhất, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam mong muốn trong thời gian tới sẽ có phong trào “5 điều ước” để kêu gọi toàn xã hội hỗ trợ thiết thực cho các điểm trường còn khó khăn, thiếu thốn ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

Đó là các trường, điểm trường chưa có điện sẽ có điện, dù là điện lưới hay điện mặt trời; được phủ sóng điện thoại để tạo điều kiện cho các thầy cô sử dụng, cập nhật bài giảng, kiến thức giảng dạy mới; hỗ trợ học sinh ở các điểm trường xa có bữa ăn trưa; có đủ sách vở đồ dùng dạy học, nhất là bằng tiếng dân tộc; xây dựng nhà vệ sinh hợp vệ sinh.

Nhiệt liệt biểu dương, đánh giá cao tinh thần tận tụy, cống hiến của 63 giáo viên, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam mong muốn các thầy, cô giáo được tuyên dương dịp này tiếp tục phát huy trí tuệ, bản lĩnh, luôn là tấm gương sáng trong ngành giáo dục, kiên trì trong vận động đồng bào dân tộc thiểu số đưa con em tới trường, duy trì việc học tập.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam và các cô giáo dân tộc thiểu số tiêu biểu.

Chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” do Trung ương Hội LHTN Việt Nam, phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo, Ủy ban Dân tộc và Tập đoàn Thiên Long tổ chức nhằm ghi nhận những cống hiến bền bỉ của thầy cô giáo đang công tác ở các trường học điểm lẻ thuộc các huyện khó khăn, huyện đảo, xã đảo, vùng đồng bào các dân tộc thiểu số…

Anh Kiệt