Quảng Bình: Làm túi giấy bảo vệ môi trường

(CTG) Với mong muốn góp phần hạn chế rác thải và thay đổi thói quen sử dụng túi nilon, giáo viên Trường mầm non Phú Hải (TP. Đồng Hới) đã thực hiện ý tưởng làm túi giấy để sử dụng và bán cho các quầy tạp hoá gây quỹ hỗ trợ cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

 

Hạn chế túi nilon

Vào các buổi cuối tuần, các giáo viên Trường mầm non (MN) Phú Hải lại tập trung cùng nhau ngồi làm túi giấy. Mô hình làm túi giấy này được trường thực hiện từ năm 2020 và duy trì đến tận hôm nay.

Cô giáo Võ Thị Hiền, Bí thư Chi đoàn Trường MN Phú Hải cho biết: “Mô hình làm túi giấy là mô hình rất hay và ý nghĩa. Trước đây, mỗi khi đến mua sắm ở những của hàng áo quần, giày dép, mỹ phẩm... thấy họ sử dụng túi giấy để đựng đồ cho khách tôi rất thích. Túi giấy có thể sử dụng lại nhiều lần và không gây ô nhiễm môi trường. Chính vì vậy, sau khi được Ban Giám hiệu nhà trường phổ biến ý tưởng, chi đoàn đã cùng với các giáo viên trong trường triển khai thực hiện. Mặc dù cuối tuần là thời gian nghỉ ngơi, nhưng mọi người tham gia rất đông đủ và nhiệt tình”.

Nói về ý tưởng của mô hình làm túi giấy, cô giáo Trần Thị Thu Hương, Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: “Cách đây mấy năm, tôi có đọc được thông tin về một trung tâm của người khiếm thị ở Hà Nội có thực hiện mô hình làm túi giấy này. Thấy đây là mô hình hay, có thể lan tỏa được ý thức bảo vệ môi trường của mọi người nên tôi đã cho triển khai trong trường. Các cô giáo mầm non của trường đa số rất khéo tay trong làm các đồ dùng thủ công nên việc thực hiện cũng tương đối dễ dàng. Để thực hiện mô hình, ngoài kinh phí của trường, Ban Giám hiệu nhà trường cũng kêu gọi sự ủng hộ một ngày lương của giáo viên để mua nguyên liệu, như: Giấy, keo dán... Với phương châm tự làm, tự dùng nên nhà trường đã khuyến khích các giáo viên mỗi tháng sử dụng 10 túi giấy, để hạn chế túi nilon. Hiện Trường MN Phú Hải có 25 giáo viên, trung bình mỗi tháng, trường chúng tôi sử dụng 250 túi giấy. Như vậy, mỗi tháng các cô cũng đã hạn chế được việc sử dụng một số lượng lớn túi nilon”.

Giáo viên Trường mầm non Phú Hải (TP. Đồng Hới) làm túi giấy để sử dụng và bán cho các quầy tạp hoá gây quỹ hỗ trợ cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

Gây quỹ hỗ trợ học sinh khó khăn

Với sự tham gia nhiệt tình của các bạn đoàn viên, số lượng túi giấy làm ra của Trường MN Phú Hải tương đối lớn. Trung bình mỗi tháng, các đoàn viên, giáo viên của trường làm được khoảng 3.000 túi. Số lượng túi dư được các giáo viên mang bán cho các cửa hàng tạp hóa trên địa bàn TP. Đồng Hới để gây quỹ.

Cô giáo Trần Thị Thu Hương cho hay: “Ở trường hiện có một số em hoàn cảnh khó khăn, mô côi cha, mẹ hoặc bị khuyết tật. Để giúp đỡ, động viên tinh thần cho các em vượt qua khó khăn, từ số tiền bán túi giấy, trường đã gây quỹ để mua cặp sách hoặc các vật dụng cho các em.”

Theo các đoàn viên nhà trường, để có một túi giấy bán ra thị trường thì sản phẩm phải đáp ứng được yêu cầu của người tiêu dùng, túi chắc, dai, không dễ bị rách khi đựng vật nặng. “Trong quá trình làm, các bạn đoàn viên và giáo viên cũng đã tham khảo ý kiến của các chủ cửa hàng. Họ muốn túi giấy phải bảo đảm được độ bền chắc nên sau khi tham khảo, chúng tôi đã sử dụng quai to, chắc và sử dụng giấy Kraft là loại giấy dai có thể chịu lực tốt. Để tìm đầu ra cho sản phẩm, các đoàn viên đã đi đến các cửa hàng áo quần, giày dép để giới thiệu và thuyết phục người bán hàng. Ban đầu họ cũng chỉ mua thử một hai sản phẩm, dần dần số lượng đặt mua ngày càng tăng lên. Mỗi sản phẩm chúng tôi bán ra có giá chỉ 1.500 đồng”, cô giáo Võ Thị Hiền, Bí thư Chi đoàn Trường MN Phú Hải vui mừng chia sẻ.

Ngoài việc bán cho các cửa hàng tạp hóa, Trường MN Phú Hải còn triển khai sử dụng túi giấy để tặng quà cho các em vào cuối năm học. Túi giấy này rất hữu ích, nó không chỉ đẹp mà còn thân thiện với môi trường và có thể giáo dục ý thức bảo vệ môi trường cho các em. Thấy cách làm hay, một số trường và tổ chức hội như Hội Phụ nữ xã, phường cũng đã liên hệ đặt mua túi của trường để đựng quà tặng thay túi nilon.

“Với mô hình làm túi giấy, Trường MN Phú Hải vừa đạt giải ba cuộc thi ảnh về môi trường “Người dân, người dân tộc thiểu số với môi trường xung quanh” từ hoạt động Photovoice do Tỉnh đoàn tổ chức. Hiện nay, thói quen sử dụng túi giấy thay túi nilon của mọi người vẫn chưa nhiều, tuy nhiên, tin tưởng rằng với mô hình làm túi giấy của đoàn viên Trường MN Phú Hải sẽ góp phần không nhỏ trong việc thay đổi suy nghĩ và thói quen sử dụng túi giấy của mọi người trong tương lai”, anh Hà Quốc Vương Anh, Bí thư Thành đoàn Đồng Hới cho biết.

Tỉnh Đoàn Quảng Bình