Rộn ràng ngày thi tay nghề ở WorldSkills Kazan 2019

(CTG) Ngày 22-8 (giờ địa phương) tại Kazan Expo, TP Kazan (Nga) đã diễn ra ngày thi đầu tiên của kỳ thi tay nghề thế giới WorldSkills Kazan 2019.

Khu vực thi của từng thí sinh được phân chia và kiểm tra rất nghiêm ngặt - Ảnh: T.THƯƠNG

Hơn 1.300 thí sinh của 63 quốc gia và vùng lãnh thổ thi đấu 56 nghề, có mặt rất sớm tại "đấu trường" để 9h chính thức bắt tay vào ngày thi đầu trong chuỗi thời gian thi kéo dài 4 ngày.

Các thí sinh ở từng khu vực thi tiếp cận thiết bị và giải quyết đề thi dưới sự quan sát kiểm tra của chuyên gia, phiên dịch, đại biểu kỹ thuật. Đề thi phát huy sự sáng tạo, đúng, nhanh, chính xác của người thợ nên thí sinh tập trung rất cao độ, căng thẳng.

Tại kỳ thi này, đoàn Việt Nam có 19 thí sinh sẽ tham gia thi 18 nghề gồm: thiết kế kỹ thuật cơ khí - CAD, cơ điện tử, phay CNC, tiện CNC, công nghệ nước, giải pháp phần mềm CNTT, xây gạch, điện tử, ốp lát tường và sàn, lắp cáp mạng thông tin, điện lạnh, sơn ôtô, kỹ thuật khuôn đúc nhựa, khuôn mẫu, gia công kim loại tấm, kỹ thuật số 3D, lắp đặt điện, hàn và thiết kế các kiểu tóc.

Thí sinh Trương Thế Diệu, thuộc đoàn Việt Nam, thi ở sảnh A3 nghề phay CNC, 30 phút đầu tiếp xúc đề, thí sinh khá căng thẳng khi phân tích đề.

Thí sinh Trương Thế Diệu tiếp xúc đề thi ở những phút đầu tiên - Ảnh: T.THƯƠNG

Chuyên gia VN phải trao đổi với chuyên gia trưởng trong hỗ trợ giải quyết đề cho thí sinh Trương Thế Diệu, nghề phay CNC - Ảnh: T.THƯƠNG

An ninh khu vực thí sinh thi, chuyên gia được bảo vệ và cách ly nghiêm ngặt, tất cả truyền thông báo chí không được giao tiếp với thí sinh...

Thí sinh Nguyễn Xuân Lực, là thí sinh duy nhất của Việt Nam không có phiên dịch, chuyên gia hỗ trợ, "một mình một ngựa" với nghề sơn ôtô - Ảnh: T.THƯƠNG

Bên ngoài khu vực thi là khu trò chơi sáng tạo dành cho các em nhỏ tuổi trải nghiệm thực tế. Đây là sự kiện lớn nên học sinh các trường tham quan, tận mắt chứng kiến các nghề tương lai để cọ sát thực tế.

Chị Jena (35 tuổi, quận Leishevo, TP Kazan, Nga) chia sẻ: "Tôi muốn những đứa trẻ trải nghiệm thực tế, tôi dẫn chúng đi và chỉ cho chúng thấy lớn lên làm nghề phải qua công đoạn như thế này, rất chuyên tâm và qua trường lớp và hiểu rằng cần phải biết nghề gì trong tương lai".

Phụ huynh cũng đưa con nhỏ tham quan sự kiện WorldSkills Kazan 2019 để trải nghiệm - Ảnh: T.THƯƠNG

Cũng theo đoàn hướng dẫn của nhà trường, em Zenia (Trường trung học số 33, quận Simonova, TP Kazan, Nga) thốt lên: "Em không hình dung kỳ thi lại hoành tráng như thế, các thí sinh tiếp cận phần thi như những người thợ ngoài đời. Em cũng hút mắt và biết thêm nhiều nghề mà ở trường em chưa được giới thiệu".

Kỳ thi tay nghề thế giới 2019 cũng là nơi để các trường cho học sinh tham quan trải nghiệm thực tế nghề trong tương lai - Ảnh: T.THƯƠNG

Vì là sự kiện quốc tế lớn nên rất đông đội ngũ truyền thông báo chí ở các quốc gia đến tham dự đưa tin, gần 1.000 phóng viên báo đài trên thế giới có mặt ở Kazan Expo.

Khu Media để phóng viên tác nghiệp tại Kazan Expo - Ảnh: T.THƯƠNG

 

Theo TTO