Sau 5 năm ở tù, anh thanh niên hoàn lương và trở thành ông chủ

(CTG) Đánh mất 5 năm tuổi trẻ trong trại giam, Trần Tuấn Hải hoàn lương và khởi nghiệp thành công với Ồ Ồ Lake, một địa điểm kinh doanh du lịch ở Quảng Bình.

Sai lầm trả giá bằng 5 năm tuổi trẻ

Men theo con đường làng và những bảng chỉ dẫn tiến đến Ồ Ồ Lake, một địa điểm du lịch ăn uống, chụp ảnh tại xã Hưng Trạch (H.Bố Trạch, Quảng Bình), tôi tìm gặp anh Trần Tuấn Hải (34 tuổi, thôn Khương Hà 5, xã Hưng Trạch) một ông chủ "đặc biệt" đang thành công với những hoài bão mà anh ấp ủ khi còn khoác lên mình chiếc áo phạm nhân.

Hành trình hoàn lương của ông chủ Ồ Ồ Lake - Ảnh 1.

Anh Hải từng có quá khứ tù tội và đã hoàn lương thành công. BÁ CƯỜNG

Anh Hải dáng người ốm, làn da đen, nhìn qua không mấy ai biết rằng đây lại là ông chủ của một cơ sở du lịch trên địa bàn. Nhớ lại những ngày tháng tù tội năm xưa, anh Hải trầm ngâm và tỏ vẻ tiếc nuối khi đánh mất 5 năm tuổi trẻ trong tù giam.

"Lúc đó tuổi trẻ bồng bột, chia bè kết phái rồi đi trộm cắp, mà không chỉ một mà còn rất nhiều vụ. Năm 2011, tôi bị lực lượng chức năng bắt giữ, khởi tố rồi tuyên án 5 năm tù ở trại giam Đồng Sơn (TP.Đồng Hới). Vì những sai lầm đó tôi đã bỏ lỡ quá nhiều thứ", anh Hải nhớ lại.

Hành trình hoàn lương của ông chủ Ồ Ồ Lake - Ảnh 2.

Anh Hải (ngoài cùng bên phải) trong một lần trở về trại giam Đồng Sơn với vai trò là tấm gương để các phạm nhân khác noi theo. BÁ HOÀNG

Với anh Hải, điều khiến anh hối hận nhất chính là việc không thể về lo cho đám tang của bố, cũng từ đó mà anh dằn vặt và tự hứa với bản thân, với bố sẽ trở thành một người tử tế, sống tốt, sống có ích cho xã hội.

"Xem trên tivi, rồi nghe mẹ vào thăm nói với tôi rằng du lịch ở quê đang phát triển, có mấy người đến hỏi lại mua đất nhà tôi để kinh doanh du lịch, nhưng tôi bảo mẹ cố gắng giữ lại mảnh đất đó để tôi trở về có nơi lập nghiệp và đó chính là Ồ Ồ Lake ngày nay", anh Hải nói.

Tiên phong làm du lịch ở quê nhà

Theo anh Hải, Ồ Ồ Lake là một trong những địa điểm du lịch ăn uống, chụp ảnh đầu tiên trên địa bàn xã Hưng Trạch. Thời điểm đó dù nhiều người có ý tưởng, nhưng lại không đủ điều kiện về vốn liếng hay đất đai để mở được.

Hành trình hoàn lương của ông chủ Ồ Ồ Lake - Ảnh 3.

Ồ Ồ Lake được anh Hải tự tay xây dựng nên sau khi hòa nhập với cộng đồng. BÁ CƯỜNG

"Bản thân tôi cũng thế, năm 2016 tôi ra tù, vốn liếng không có nhiều, tôi vừa đi làm thuê, làm mướn để có tiền cải tạo lại khu đất đã nhắn mẹ giữ lại trước đó. Sau hơn 1 năm, mọi thứ mới dần hoàn thiện và đi vào hoạt động", anh Hải chia sẻ.

Ồ Ồ Lake của anh Hải được xây dựng các nhà chòi quanh một khu đồi sát hồ, anh tự mình đóng bàn ghế, tạo ra các cảnh vật để du khách đến thăm quan, chụp ảnh. Du khách đến Ồ Ồ Lake có thể gọi thức ăn như gà đồi nướng, xôi... cùng các loại thức ăn, nước uống khác.

Hành trình hoàn lương của ông chủ Ồ Ồ Lake - Ảnh 4.

Ồ Ồ Lake của anh Hải sau 5 năm xây dựng. BÁ CƯỜNG

"Ban đầu khi mới mở cũng gặp nhiều khó khăn, người dân thấy tôi vừa đi tù về, mở quán xá ở một nơi sâu trong lòng hồ ai cũng tưởng mở ra để tụ tập, ăn nhậu và cũng nghĩ với một người như tôi thì làm được việc gì. Mãi sau này, các công trình tôi làm cũng góp phần nhỏ làm đẹp quang cảnh quê nhà, người dân bắt đầu thiện cảm hơn", anh Hải nói.

Bằng hình thức truyền thông qua mạng xã hội, Ồ Ồ Lake của anh Hải nổi lên như một nơi vui chơi cho người dân trong và ngoài tỉnh Quảng Bình, thỉnh thoảng cũng có khách nước ngoài. Theo anh Hải chia sẻ, trước dịch Covid-19 lợi nhuận có thể đến 50 triệu đồng/tháng.

Hành trình hoàn lương của ông chủ Ồ Ồ Lake - Ảnh 5.

Địa điểm thu hút khách du lịch đên ăn uống, thăm quan chụp ảnh. BÁ HOÀNG

"Tuy nhiên sau đại dịch, tình hình du lịch chung của cả tỉnh vẫn đang phục hồi, các cơ sở kinh doanh nhỏ như Ồ Ồ Lake cũng chịu ảnh hưởng và đang trên đà phục hồi trở lại. Trong cả năm, dịp cao điểm nhất vẫn là tết và những ngày nghỉ lễ, các tháng ít lễ đặc biệt có thể thu về khoảng 10 triệu đồng lợi nhuận", anh Hải chia sẻ.

Hành trình hoàn lương của ông chủ Ồ Ồ Lake - Ảnh 6.

Một góc rất "chill" tại Ồ Ồ Lake thu hút nhiều bạn trẻ đến check-in. BÁ CƯỜNG

Chị Nguyễn Thị Lệ Hương, Bí thư Đoàn xã Hưng Trạch cho biết từ khi trở về hòa nhập với cuộc sống, anh Hải đã đóng góp rất tích cực cho xã hội từ câu chuyện khởi nghiệp của mình.

"Dù quá khứ phạm sai lầm, nhưng anh Hải đã biết hối lỗi, trở về làm người lương thiện và có cho mình mô hình khởi nghiệp rất thành công. Đây sẽ là tấm gương để những người trẻ đã từng là phạm nhân khác noi theo, tìm được cho mình cơ hội làm lại từ đầu khi trở về từ trại giam", chị Hương nói.

Theo TN