Shark Phi: Biên giới của mỗi con người nằm ở chính tư duy của người đó

“Trong khởi nghiệp cũng như trong cuộc sống, nếu chúng ta cứ có suy nghĩ là sợ, là kém hơn người khác nghĩa là chúng ta đang tạo ra biên giới cho bản thân.”, bà Trương Lý Hoàng Phi, CEO Vintech City chia sẻ tại sự kiện mới đây.

“Khi mọi người nói: Tôi không làm được thì tôi lại nghĩ mình làm được…”

CEO Vintech City mở đầu câu chuyện bằng câu hỏi: Chúng ta luôn nghĩ mình là người bình thường, vậy biên giới của chúng ta đang ở đâu?

Theo bà Phi, biên giới của mỗi con người là nằm ở tư duy, và chúng ta phải vượt qua tư duy của mình thì mới thành công.

“Tôi học trong nước. Ước mơ duy nhất của tôi là tìm kiếm việc làm ổn định sau khi ra trường. Với điều kiện khó khăn, khi chọn trường ĐH để học tôi cũng luôn nghĩ phải chọn trường nào miễn học phí. Khi xuất phát điểm không cao thì đa số chỉ nghĩ đến kết quả cao hơn một chút là được. Nhưng chẳng nhẽ, mình cứ ước mơ bình thường như vậy? Nếu cứ như vậy có giúp mình khá hơn hay không…”, Trương Lý Hoàng Phi chia sẻ về câu chuyện của bản thân.

Và, tôi đã chọn con đường khác. Theo nữ CEO này, khi chọn con đường khác nghĩa là chúng ta đang có một biên giới cho bản thân mình. Biên giới đó là “liệu rằng tôi có làm được không?”. 

Năm 2011, Trương Lý Hoàng Phi bắt đầu với Trung tâm hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp (BSSC). Thời điểm đó, bà gặp nhiều người rất giỏi, hỏi ý kiến họ đa số đều nói không nên làm vì sẽ không đạt được kết quả. “Họ cho rằng, những gì mình suy nghĩ thực tế rất viễn vông. Thậm chí, ngay cả bản thân mình còn hoang mang và suy nghĩ, chắc khó đạt được”, Trương Lý Hoàng Phi nhớ lại.

“Thế nhưng, tôi vẫn làm. Khi mọi người nghĩ tôi không làm được thì tôi lại nghĩ mình làm được. Vì vậy, biên giới của mỗi người là nằm ở chính tư duy người đó. Nếu ai đó nói bạn không làm được đâu, thì đầu tiên hãy soi bản thân và hành động. Nếu không biết cách bước qua biên giới trong tư duy thì sẽ không bao giờ thành công”, CEO Vintech City chia sẻ.

Nữ CEO xinh đẹp này cũng chỉ ra trong biên giới của mỗi người luôn tồn tại từ suy nghĩ. Nhiều người sinh ra điều kiện thấp hơn những người khác (70-80% rơi vào trường hợp này) và một nhóm suy nghĩ mình ở trên người khác, có quá nhiều thành quả rồi (20-30%) và họ luôn suy nghĩ không thể bước cao lên nữa. Thực tế thì những người có điều kiện thấp hơn người khác sẽ luôn có xu hướng suy nghĩ rằng “chẳng có gì để mất vào mỗi cuộc chiến”. “Bản thân tôi cũng thế, mỗi lần vượt qua biên giới bản thân, tôi luôn nghĩ mình không có gì để mất cả”, Trương Lý Hoàng Phi nhấn mạnh. Còn nếu bản thân quá thành công rồi thì khó thoát ra khỏi cái bóng của mình. Tư duy này có thể làm thụt lùi bản thân mỗi người.

Khi khởi nghiệp, nếu cứ sợ nghĩa là đang có biên giới, rất khó thành công

CEO Vintech City cho rằng, khi các bạn trẻ khởi nghiệp thì nên bắt đầu bằng chính môi trường của mình, bằng nguồn lực của mình. Có 3 cơ hội để các bạn nắm bắt khi startup.

Thứ nhất, mình có thể tìm kiếm người giỏi cùng làm với mình trên toàn cầu, không nhất thiết bó hẹp trong nước.

Thứ hai, làm cách nào đó để người giỏi đó làm việc được với mình. Bằng cách, nhà sáng lập phải luôn đặt mình trong cơ hội và nhìn về cơ hội tốt nhất. Đã qua thời kì mà cơ hội chỉ phát triển xung quanh chúng ta, mà đó là mảnh ghép toàn cầu. Khi khởi nghiệp, hãy luôn nghĩ là có cơ hội làm việc với người giỏi nhất trên thế giới này.

Thứ ba, chuẩn bị cho mình khả năng có thể đi ra bên ngoài. Bản thân tôi cũng vậy, khi có cơ hội bước ra bên ngoài (ngoài lãnh thổ Việt Nam) thì không cần nghĩ đến phải sợ điều gì cả.

“Trong khởi nghiệp cũng như trong cuộc sống, nếu chúng ta cứ có suy nghĩ là sợ, là kém hơn người khác nghĩa là chúng ta đang tạo ra biên giới cho bản thân. Đơn giản hãy nghĩ là chúng ta chiến đấu không phải vì ai cả mà vì bản thân muốn hoàn thiện mỗi ngày”, CEO Vintech City nhắn nhủ.

“Đặc biệt, tôi luôn nhấn mạnh tư duy quyết định rất nhiều đến việc làm của mỗi người. Đừng bao giờ tư duy theo cách cũ mà phải tư duy theo cách mới, không ngại những cách làm mới hơn. Ngoài ra, đừng giới hạn cơ hội học hỏi của mình, học hỏi khi nhìn vào cách làm của người khác. Cơ hội cho mình khi nhìn vào sự thành công của mọi người bằng điểm tích cực. Khi chúng ta cố gắng hết sức thì kì vọng sẽ mang lại kết quả tốt”, Trương Lý Hoàng Phi nhấn mạnh.

Theo Cafebiz

T.LN