Sinh viên chế xe siêu tiết kiệm nhiên liệu

(CTG) Nhóm sinh viên ĐH Công nghiệp Hà Nội thiết kế thành công chiếc sinh thái SuperCub 50 chạy 824km mới hết một lít xăng.

Xe sinh thái tiết kiệm nhiên liệu SuperCub 50ẢNH: NVCC

Đây là sản phẩm của nhóm sinh viên khoa Công nghệ Ô tô, ĐH Công nghiệp Hà Nội, gồm: Lý Xuân Thanh, Phùng Văn Linh, Vũ Xuân Hùng, Bùi Đức Toàn, Phạm Thái Học.

Ăn mỳ gói, cơm hộp, làm xuyên trưa

Trưởng nhóm Lý Xuân Thanh chia sẻ, tham gia đội sáng chế xe sinh thái - tiết kiệm nhiên liệu, ngoài kiến thức chuyên môn, kỹ thuật xuất sắc, các thành viên cần phải có niềm đam mê đặc biệt để bền bỉ vượt qua những khó khăn, thử thách. Các thành viên nhiều khi tranh cãi nảy lửa mới đi đến thống nhất thiết kế chiếc xe cuối cùng đạt tiêu chuẩn chất lượng cao nhất.

Thanh chia sẻ, dù làm trên mô hình cũ nhưng nhóm phải sửa chữa, dựng lại gần như toàn bộ thiết kế sản phẩm. Nhiều khi làm xong rồi, không đáp ứng yêu cầu phải phá ra làm lại. “Khoa công nghệ ô tô hỗ trợ phòng thực hành. Nói là phòng thực hành cho sang, chứ thực ra đó là lớp học được ngăn một phần diện tích khoảng 20m2 để chúng tôi nghiên cứu, sáng chế xe. Nhiều khi thiết bị nhiều quá, chật ních cả phòng, chúng tôi phải gửi nhờ sang phòng khác”, Thanh chia sẻ. Dù làm việc trong điều kiện thiếu thốn, nhưng các thành viên trong đội làm việc đầy đam mê. Trước các cuộc thi khoảng 3 tháng, cả nhóm ăn mỳ gói, cơm hộp, làm xuyên trưa, đến tận 11 - 12 giờ đêm mới rời phòng. Nhiều hôm bảo vệ đến nhắc, đóng cửa phòng, cả nhóm mới biết đêm đã khuya, rời phòng ra về. Gần như các cuộc gặp gỡ bạn bè, nghỉ ngơi cuối tuần đều không có.

Phùng Văn Linh, chia sẻ, vào mỗi cuộc thi, các thành viên vừa học, vừa hoàn thiện sản phẩm, bận đến nỗi không chỉ sụt cân mà đen sạm. Nhiều lúc hàn xì không quen, tay phồng rộp, mắt cay xè, đau nhức, tối về không sao ngủ được.

Đợt tham dự cuộc thi lái xe sinh thái tiết kiệm nhiên liệu Châu Á Shell Eco Marathon tại Malaysia năm 2019 là một dấu ấn đáng nhớ của nhóm. Chỉ còn 2 tuần nữa diễn ra cuộc thi, chiếc xe chạy thử nghiệm bị gãy, hỏng. Cả đội lo sốt vó, thầy giáo hướng dẫn động viên các thành viên cố gắng làm lại tốt nhất nhưng không hy vọng có sản phẩm tốt nhất. Cả đội chụm đầu vào làm, gần như quên ăn, quên ngủ. Không ngờ kết quả cuộc thi lần đó vượt qua ngoài mong đợi, nhóm đứng vị trí thứ 4 trong tổng số hơn 100 đội dự thi đến từ các nước châu Á.

Siêu tiết kiệm nhiên liệu

Chiếc xe sinh thái - tiết kiệm nhiên liệu SuperCub 50 có thiết kế 3 bánh, 1 chỗ ngồi, nặng 32 kg. Tháng 5/2019, Supercub 50 dự cuộc thi Châu Á Shell Eco Marathon, giành vị trí thứ 4, với thành tích 824 km/lít. Trước đó, SuperCub 50 từng vô địch cuộc thi “Lái xe sinh thái - tiết kiệm nhiên liệu” các năm 2013, 2016, 2017 dành cho khối các trường đại học trong nước. Năm 2016, tại cuộc thi xe tiết kiệm nhiên liệu được tổ chức tại Philippines, Supercub 50 giành giải 3 trong hạng mục xe sử dụng tiết kiệm nhiên liệu xăng.

Các thành viên bên chiếc xe chế tạo

Lý Xuân Thanh, cho biết, vấn đề mấu chốt khi thiết kế chiếc xe này là hình dạng xe phải tối ưu nhất để giảm bớt lực cản gió, giúp tiết kiệm nhiên liệu. “Chúng tôi thiết kế xe hình dạng giọt nước, khung xe bằng thép hộp, khoan các lỗ cách nhau để giảm trọng lượng nhưng vẫn đảm bảo độ chắc chắn”, Thanh chia sẻ.

Trên cơ sở động cơ 50cc, nhóm sáng chế đã cắt bỏ những bộ phận không cần thiết phù hợp với xe sinh thái, như cánh tản nhiệt, cácte dầu, hộp số để giảm trọng lượng và phù hợp với tỉ số truyền. Bên cạnh đó, lắp thêm bugi để tăng hiệu suất đánh lửa. Động cơ được tối ưu hóa tỉ số nén để đảm bảo công suất động cơ phát ra lớn nhất, tiết kiệm nhiên liệu nhất. Để người lái theo dõi được thông số của áp suất khí khi điều khiển bơm xăng, trên hệ thống còn bố trí các đồng hồ theo dõi áp suất. Chiếc xe ban đầu chạy 213 km hết một lít xăng. Xuân Thanh nói rằng, nhóm nghiên cứu mong muốn hình ảnh SuperCub 50 lan tỏa thông điệp mạnh mẽ về tiết kiệm năng lượng, giảm phát thải của động cơ đốt trong từ các phương tiện giao thông vận tải.

Chiếc xe sinh thái - tiết kiệm nhiên liệu SuperCub 50 có thiết kế 3 bánh, 1 chỗ ngồi, với trọng lượng chỉ 32 kg. Tháng 5/2019, Supercub 50 tham gia cuộc thi lái xe sinh thái tiết kiệm nhiên liệu Châu Á Shell Eco Marathon tại Sepang Kuala Lumpur Malaysia với sự tham gia của hơn 100 đội tuyển là sinh viên đến từ các trường đại học khu vực châu Á và đã xuất sắc giành vị trí thứ 4, với thành tích 824 km/lít.

Theo TPO