Sinh viên cùng tranh tài Quản lý tài chính “rinh” giải thưởng lớn

(CTG) Sáng nay 11/9, tại Hà Nội, Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam và Công ty Visa, tổ chức Lễ phát động chương trình Kỹ năng Quản lý Tài chính thường niên lần thứ 10, năm 2020 với chủ đề "Quản lý tài chính trong các dự án khởi nghiệp". Đây là cơ hội tốt để các bạn trẻ vừa trau dồi kỹ năng khởi nghiệp, vừa tìm kiếm cơ hội giành những phần thưởng xứng đáng.

 

Tham dự chương trình có anh Bùi Quang Huy, Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam; anh Nguyễn Minh Triết, Ủy viên BTV Trung ương Đoàn, Phó Chủ tịch Thường trực Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam; cùng đại diện lãnh đạo các ban, đơn vị Trung ương Đoàn, Hội Sinh viên Việt Nam; đại diện các trường Đại học, cao đẳng và các bạn sinh viên Thủ đô.

Anh Bùi Quang Huy, Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam cùng đại diện các đơn vị phát động chương trình.

Anh Nguyễn Minh Triết, Ủy viên BTV Trung ương Đoàn, Phó Chủ tịch Thường trực Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam, cho biết: "Khởi nghiệp đang là một xu thế tất yếu của kinh tế toàn cầu, Việt Nam với nhiều cơ chế chính sách, hỗ trợ tích cực đã mở ra cơ hội lớn đối với các công ty khởi nghiệp, thu hút 3.000 công ty khởi nghiệp được hình thành trên mọi lĩnh vực trong những năm gần đây. Bước vào năm học 2020 – 2021, Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam triển khai chủ đề năm học “Đồng hành với sinh viên khởi nghiệp, lập nghiệp”".

Cụ thể hóa nội dung này, Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam và công ty Visa đã chọn chủ đề quản lý tài chính trong các dự án khởi nghiệp cho chương trình năm nay. Các bạn sinh viên tham gia chương trình sẽ được Tập đoàn VinaCapital hỗ trợ tập huấn nâng cao kiến thức tài chính trong quá trình thành lập ý tưởng kinh doanh nhằm truyền cảm hứng cho nhiều bạn trẻ theo đuổi khát vọng khởi nghiệp.

Anh Nguyễn Minh Triết, Ủy viên BTV Trung ương Đoàn, Phó Chủ tịch Thường trực Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam phát biểu phát động chương trình.

“Đặc biệt, trong năm học 2020 - 2021, Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam sẽ triển khai đồng loạt các hệ thống giải pháp trang bị kiến thức, kỹ năng để sinh viên khởi nghiệp, lập nghiệp. Chúng tôi tin rằng chương trình Kỹ năng quản lý tài chính năm 2020 mở đầu cho chuỗi hoạt động trong năm học sẽ tạo ra sân chơi thú vị, hấp dẫn, thu hút đông đảo các nhóm sinh viên khởi nghiệp đăng ký tham dự”, anh Triết cho biết thêm.

Với hình thức coi khởi nghiệp như một hành trình khám phá vũ trụ, các bạn sinh viên sẽ trải qua hàng loạt thử thách để đưa những ý tưởng kinh doanh trở về Trái Đất. Công ty Visa với vai trò là “trạm không gian”, sẽ cung cấp nguồn tài chính thiết yếu cho những ý tưởng khởi nghiệp, cùng với sự trợ giúp từ Bộ thiết bị Hỗ trợ Kiến thức Tài chính trực tuyến. Bộ thiết bị này bao gồm “Radar định vị vốn”, giúp định vị mọi nguồn vốn tiềm năng từ tự cấp vốn cho đến huy động từ nhà đầu tư, “Bánh lái điều khiển chi tiêu”, giúp sinh viên quản lý dòng tiền và những khoản thu chi của doanh nghiệp, và “Lưới chắn giảm thiểu rủi ro”, giúp đánh giá mức độ của những rủi ro đối với doanh nghiệp, bao gồm quản lý nguồn tài nguyên, bảo mật thông tin và các bất trắc có thể xảy ra.

Trong các gói cứu trợ đặc biệt được cung cấp cho các thí sinh, những đội thi vào vòng trong sẽ có cơ hội nhận được hỗ trợ trực tiếp từ các anh/chị lãnh đạo trong ngành cũng như các chuyên gia trong lĩnh vực. Đáng chú ý nhất, đại sứ của chương trình năm nay là chị Thái Vân Linh, một nhân vật truyền cảm hứng trong cộng đồng doanh nhân và là diễn giả tại Forbes Women's Summit 2019.

Chị Linh sẽ là “đội trưởng” dẫn dắt các nhà khởi nghiệp trẻ hoàn thành sứ mệnh và giúp các đội thi hoạch định tốt chiến lược kinh doanh của mình trong suốt các chặng đường của cuộc thi. Việc truyền tải tri thức đến giới trẻ cũng chính là mục tiêu mà chị đã đặt ra trong suốt hành trình lập nghiệp nhiều năm liền của mình.

Các đại biểu chia sẻ tại chương trình.

Bà Đặng Tuyết Dung, Giám đốc Visa Việt Nam và Lào, cho biết: “Chương trình năm nay được tiếp nối từ những thành công của các năm trước, với nỗ lực cung cấp những kỹ năng tài chính vững bền cho người dân Việt Nam và đặc biệt các bạn sinh viên. Chúng tôi cũng rất mong đợi chủ đề khởi nghiệp năm nay sẽ được vận dụng sáng tạo để nâng cao kiến thức tài chính trong cộng đồng sinh viên và truyền cảm hứng đến thế hệ trẻ đam mê kinh doanh trong tương lai”.

Các bạn sinh viên tham gia Lễ phát động.

Để tham gia cuộc thi, sinh viên sẽ thành lập một đội gồm ba thành viên, cùng nhau phát triển ý tưởng và trình bày kế hoạch kinh doanh trước hội đồng ban giám khảo.

Sinh viên từ tất cả các trường đại học và cao đẳng trên khắp Việt Nam sẽ tham gia theo đội và gửi ý tưởng kinh doanh của mình trước ngày 12/10/2020, bằng cách đăng ký tại http://practicalmoneyskills.com.vn/.

Tại vòng một, các đội thi sẽ trình bày ý tưởng kinh doanh của mình dưới hai hình thức (bắt buộc), bao gồm tóm tắt ý tưởng dự thi trong 300 từ, đồng thời trình bày các nội dung dưới dạng poster và kêu gọi tương tác trên mạng xã hội.

Bảy ý tưởng phù hợp nhất sẽ được lựa chọn bởi Hội đồng ban giám khảo để bước tiếp vào các vòng tiếp theo.

Vòng hai sẽ diễn ra trong sáu tuần và các đội thi xuất sắc sẽ được tài trợ kinh phí, giải thưởng tiền mặt cùng các phần thưởng khác như chuyến đi thực tế và cơ hội kết nối với các chuyên gia trong cùng lĩnh vực.

Đêm chung kết của cuộc thi dự kiến sẽ diễn ra vào ngày 18/12/2020 tại Thành phố Hà Nội. Đội thi dành chiến thắng sẽ được trao giải thưởng với giá trị 60.000.000 VNĐ để đầu tư cho ý tưởng khởi nghiệp của mình.

Visa - đơn vị đồng tổ chức chương trình "Kỹ năng quản lý tài chính 2020", là công ty công nghệ thanh toán toàn cầu, kết nối người tiêu dùng, doanh nghiệp và các nền kinh tế thông qua phương thức thanh toán điện tử hiện đại, an toàn và đáng tin cậy. Vận hành mạng lưới xử lý tiên tiến - VisaNet - cung cấp các giao dịch thanh toán an toàn và đáng tin cậy với khả năng xử lý hơn 65.000 tin nhắn giao dịch trong một giây.

Sáng kiến không ngừng của Visa thúc đẩy sự tăng trưởng nhanh chóng của thương mại điện tử trên các thiết bị cho tất cả mọi người và ở mọi nơi. Với xu thế dịch chuyển từ analog sang kỹ thuật số, Visa đã phát triển thương hiệu, danh mục sản phẩm, nhân lực, mạng lưới và phạm vi hoạt động để định hình tương lai của ngành thương mại.

Hải Đăng