Sinh viên Gen Z từ làm việc thời vụ đến TikToker, thực tập sinh ở công ty lớn

(CTG) Không còn bó hẹp trong những công việc làm thêm thời vụ, sinh viên Gen Z chọn chạy deadline nội dung trên TikTok, thực tập tại các công ty lớn, đến xây dựng thương hiệu cá nhân qua mạng xã hội để vừa kiếm tiền, vừa khám phá chính mình, tích lũy kỹ năng và khẳng định bản thân.

Tăng trải nghiệm, xây dựng thương hiệu cá nhân

Thay vì lựa chọn các công việc thời vụ hay trở thành thực tập sinh cho các vị trí đúng chuyên ngành, nhiều sinh viên tìm cho mình việc làm thêm với hướng đi mang đậm dấu ấn cá nhân. Dám bước ra khỏi vùng an toàn, Chu Thùy Dương - sinh viên năm hai Học viện Tài chính, đã lựa chọn trở thành nhà sáng tạo nội dung trên TikTok ngay từ năm nhất đại học.

Bắt đầu được chú ý từ một video vui vẻ “flex” điểm thi Văn đại học, Thùy Dương không ngờ điều đó lại trở thành cảm hứng để cô bạn bắt đầu sáng tạo nội dung một cách chuyên nghiệp trên các nền tảng số. Trong khi còn băn khoăn với những mong muốn của chính mình, công việc này đã giúp nữ sinh khám phá và phát huy thế mạnh của bản thân.

Từ đó, Dương bắt đầu tập tành xây dựng các nội dung liên quan tới đời sống quanh mình. Cô chia sẻ, thu nhập chủ yếu từ công việc này đến từ quảng cáo cho các nhãn hàng.

Kênh TikTok của Thùy Dương nhận được nhiều thu hút qua các video chia sẻ về cuộc sống.

Kênh TikTok của Thùy Dương nhận được nhiều thu hút qua các video chia sẻ về cuộc sống.

Dương cho biết, bản thân nhận được nhiều câu hỏi từ mọi người về lý do lựa chọn công việc sáng tạo nội dung, trong khi chuyên ngành chính của mình là Tài chính. Với Dương, những gì cô nhận được nhiều hơn lượt tương tác trên kênh.

Nhờ việc sáng tạo nội dung trên TikTok, Thuỳ Dương có thể tự mình tiếp xúc và trải nghiệm trực tiếp các kiến thức chuyên ngành, như hợp đồng, hoa hồng, affiliate (tiếp thị liên kết), doanh số bán hàng...

Tất cả những trải nghiệm từ công việc trên nền tảng số, đã giúp Dương mở rộng góc nhìn đối với chuyên ngành Tài chính đang theo học. Hơn hết, đây còn là cơ hội để Dương hiểu hơn về định hướng của bản thân mình trong tương lai qua những va chạm thực tế.

Theo nữ sinh Tài chính, công việc sáng tạo nội dung không chỉ đem lại những trải nghiệm tiệm cận với ngành nghề, mà kênh TikTok cũng đang góp phần xây dựng thương hiệu cá nhân cho chính bản thân cô.

“Xây dựng thương hiệu cá nhân, đó cũng là một cách để bản thân khẳng định giá trị của mình, trở thành một người đáng tin và có kinh nghiệm”, Dương nhấn mạnh.

Đối với Dương, kênh TikTok chính là cách để em khẳng định thế mạnh của bản thân mình. Ảnh: NVCC

Đối với Dương, kênh TikTok chính là cách để em khẳng định thế mạnh của bản thân mình. Ảnh: NVCC

Với Thùy Dương, trở thành một nhà sáng tạo nội dung số tức là phải có trách nhiệm với cộng đồng. Em ý thức được rằng, mỗi thông tin mình truyền tải dù lớn nhỏ đều có ảnh hưởng tới công chúng.

Theo chuyên gia, TS. Phan Tấn Lực - Phó trưởng Khoa Quản trị kinh doanh, Trường Kinh tế tài chính (Bình Dương), để đưa các KOL (người có sức ảnh hưởng), KOC (người tiêu dùng ảnh hưởng), YouTuber, TikToker và những người nổi tiếng có thu nhập từ việc review, quảng cáo khởi nghiệp kinh doanh qua TikTok cần đặc biệt lưu ý tuân thủ các quy định pháp luật để tránh rủi ro và phát triển bền vững.

Vì vậy, Dương luôn giữ cho mình quy tắc phải kiểm tra rõ ràng thông tin, không cổ súy những nội dung sai lệch, độc hại. Bên cạnh đó, để duy trì được lượng tương tác nhưng vẫn bảo đảm yếu tố tích cực về nội dung, Dương luôn cố gắng xây dựng nội dung gần gũi với người xem và mang tính định hướng, chia sẻ để mọi người cùng nhau tốt lên.

Theo TS. Lực, trước hết, các bạn trẻ muốn đi theo hướng trên, cần đăng ký kinh doanh, kê khai và nộp thuế đầy đủ theo quy định, phải đảm bảo minh bạch trong giao dịch, cung cấp sản phẩm rõ nguồn gốc, tránh quảng cáo sai sự thật hoặc bán hàng giả. Việc tuân thủ các quy định của nền tảng về nội dung, bản quyền và hợp tác thương mại cũng rất quan trọng để duy trì uy tín.

Ngoài ra, cần xây dựng chính sách đổi trả rõ ràng, minh bạch trong quy trình thanh toán và vận chuyển, không lợi dụng kẽ hở pháp lý để trốn tránh trách nhiệm với người tiêu dùng.

Người bán cần trang bị và luôn cập nhật kiến thức về pháp luật thương mại điện tử, kỹ năng truyền thông số và đầu tư vào chất lượng dịch vụ để xây dựng thương hiệu lâu dài thay vì chỉ chạy theo lợi nhuận tức thời.

Sinh viên “săn việc” 4.0

Xu hướng ngành nghề đa dạng dần kéo theo sự thay đổi trong cách sinh viên tiếp cận thị trường lao động. Một trong số đó là sự phát triển mạnh mẽ của nền tảng tìm việc online, giúp rút ngắn quá trình kết nối của nhà tuyển dụng và các bạn sinh viên.

Được bạn bè giới thiệu tới các nền tảng hỗ trợ tìm việc online, Minh Ngân - sinh viên năm ba ngành ngôn ngữ Anh, Học viện Ngoại giao đã tự mình tìm kiếm các công việc làm thêm đúng với chuyên ngành. Chỉ cần nhập từ khóa liên quan đến ngành nghề mong muốn, Minh Ngân dễ dàng tiếp cận được với vô số các lựa chọn công việc biên - phiên dịch.

“Đối với em, các nền tảng tìm việc online thực sự giúp em tiết kiệm thời gian. Không những thế, cơ hội tìm được việc làm mơ ước tăng đáng kể”, Ngân nói và cho biết, các trang tuyển dụng trực tuyến còn hỗ trợ tạo hồ sơ xin việc số, giúp tiết kiệm thời gian, công sức.

Đối với Minh Ngân, các nền tảng xin việc online là cơ hội để nữ sinh có thể kết nối với nhà tuyển dụng. Ảnh: NVCC
Đối với Minh Ngân, các nền tảng xin việc online là cơ hội để nữ sinh có thể kết nối với nhà tuyển dụng. Ảnh: NVCC

Nhờ ứng dụng công nghệ số vào tìm kiếm việc làm, Minh Ngân đã được nhận vào vị trí thực tập sinh biên - phiên dịch cho một công ty dịch thuật lớn. “Vì ngôn ngữ Anh là một ngành đông nhân sự, nên cơ hội được làm việc tại công ty uy tín sẽ giúp hồ sơ của em tăng khả năng cạnh tranh trong tương lai”, Ngân nhấn mạnh.

Dù đánh giá cao sự tiện lợi của nền tảng số, nhưng khi đứng trước nhiều nguy cơ rơi vào bẫy lừa đảo của các “nhà tuyển dụng ảo”, Ngân vẫn luôn tự nhắc mình phải giữ tâm thế tỉnh táo trước các lựa chọn, “tìm kiếm nhưng không hoàn toàn tin tưởng”.

Không chỉ qua các trang tuyển dụng trực tuyến, nhiều sinh viên hiện nay còn tận dụng mạng xã hội như một kênh “khoe” năng lực và kết nối nghề nghiệp. Gây ấn tượng với các nhà tuyển dụng qua việc xây dựng các nội dung trên nền tảng Threads, bạn Quỳnh Nga - sinh viên năm 3, Đại học Bách khoa Hà Nội đã gây ấn tượng với tập đoàn VNPT và được nhận làm thực tập sinh.

Các nội dung trên trang cá nhân của Nga xoay quanh việc chia sẻ quá trình ứng tuyển vị trí thực tập sinh vào các công ty mà nữ sinh mơ ước. Đối với Nga, những bài đăng này đóng vai trò là một phần để nhà tuyển dụng hiểu hơn về mình, từ đó, thu hút thêm nhiều cơ hội làm việc qua nền tảng mạng xã hội.

z6849102008529-bf36311a23e71ea7dd8523800e2effe6.jpg
Bạn Quỳnh Nga - sinh viên năm 3, Đại học Bách khoa Hà Nội.

“Em tình cờ tìm thấy nhiều bài đăng tuyển dụng về vị trí thực tập sinh trên nền tảng mạng xã hội Threads. Em không nghĩ các nền tảng mạng xã hội sẽ giúp em tìm kiếm được những cơ hội việc làm phù hợp với bản thân mình”, Nga chia sẻ.

Ngoài ra, Nga cũng chuẩn bị tâm thế chủ động khi tìm hiểu trước những thông tin về công ty cũng như lĩnh vực mình ứng tuyển. Theo Nga, các trang tuyển dụng online là kênh đáng tin cậy để sinh viên tìm hiểu về doanh nghiệp và yêu cầu tuyển dụng. Nga cho biết, việc tìm hiểu qua thông tin trên các trang tuyển dụng trực tuyến đã giúp buổi phỏng vấn của Quỳnh Nga suôn sẻ và nhận được những lời phản hồi tích cực.

Theo Nga, việc thực tập tại một tập đoàn lớn mang lại cho em rất nhiều lợi ích thiết thực, đặc biệt trong việc định hình tác phong làm việc và củng cố kiến thức chuyên môn, tiếp xúc sớm với môi trường làm việc chuyên nghiệp.

"Với niềm yêu thích đặc biệt dành cho lĩnh vực công nghệ thông tin, việc làm việc tại VNPT đã cho em một cái nhìn tổng quan và sâu sắc hơn về ngành IT. Em không chỉ hiểu về các vị trí kỹ thuật như lập trình mà còn mở rộng hiểu biết về các khía cạnh khác của ngành. Điều này rất có ích cho việc định hướng chuyên ngành và hiểu rõ hơn về con đường sự nghiệp mà em muốn theo đuổi trong tương lai", Nga cho hay.

Theo TP