Sóc Trăng: Ngày Chủ nhật xanh đặc biệt trong dịch bệnh

(CTG) Khác với các hoạt động trước đây, Ngày Chủ nhật xanh lần thứ ba được tổ chức đồng loạt tại các huyện, thị, thành phố trong ngày 25/7 là ngày rất đặc biệt và ý nghĩa đối với các cấp bộ Đoàn trong tỉnh Sóc Trăng.

 

Do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, Sóc Trăng đang thực hiện giãn cách xã hội theo chỉ thị 16, nên việc tổ chức các hoạt động Ngày chủ nhật xanh cũng được các cơ sở Đoàn chú trọng đảm bảo an toàn trong phòng, chống dịch bệnh. Bằng sự nhiệt tình và tinh thần trách nhiệm, xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ, cán bộ đoàn viên đã cụ thể các hoạt động theo tình hình thực tế tại các địa phương.

Ngày Chủ nhật xanh lần này, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn chọn Đoàn các Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh làm điểm tổ chức cấp tỉnh, đã triển khai theo từng nhóm nhỏ cán bộ, đoàn viên thực hiện dọn vệ sinh khuôn viên Nghĩa trang Liệt sĩ tỉnh, đồng thời thực hiện nghiêm túc thông điệp 5K của Bộ Y tế. Theo đó, 100% các cơ sở Đoàn ra quân hưởng ứng, triển khai Ngày Chủ nhật xanh với nhiều phần việc cụ thể, thiết thực và ý nghĩa như: Vận động nguồn đóng góp từ đoàn viên, thanh niên và người dân về các sản phẩm nông sản, các nhu yếu phẩm để hỗ trợ cho các địa phương đang có dịch trên địa bàn tỉnh; triển khai các đội hình tình nguyện tham gia hỗ trợ truy vết, cập nhật cơ sở dữ liệu dịch bệnh; hỗ trợ trực tại các chốt phong tỏa; triển khai mô hình “Đi chợ giúp dân”, “Góc bếp Tiếp sức tuyến đầu”, “Chuyến xe yêu thương”,..; triển khai lực lượng phản ứng nhanh tại các chợ đầu mối...

Ngoài ra, các huyện, thị, thành Đoàn cũng đồng loạt tổ chức ra quân hưởng ứng Ngày Chủ nhật xanh với các hoạt động ý nghĩa như: tập trung thực hiện trực chốt kiểm soát phòng chống dịch tại 105 điểm ra, vào đường bộ và 4 chốt đường thủy trên toàn tỉnh với các nhiệm vụ: hướng dẫn khai báo báo y tế, đo thân nhiệt, lấy thông tin,... có trên 1.308 lượt cán bộ đoàn viên tham gia trực theo ca phân công của Ban Chỉ đạo và đảm bảo thông điệp 5K của Bộ Y tế. Thực hiện mô hình “Tiếng loa di động với cộng đồng” tuyên truyền, thông tin về tình hình dịch bệnh và các chủ trương của Tỉnh ủy, Ủy ban Nhân dân tỉnh trong công tác phòng chống dịch cho người dân tại các ấp, khóm trên toàn địa bàn tỉnh; tham gia hỗ trợ nấu ăn, mua nhu yếu phẩm, tặng quà, thức ăn, gạo, mì, nước uống,.. tại các chốt phòng chống dịch và người dân trong 77 khu cách ly, địa phương bị phong tỏa với tổng kinh phí thực hiện trên 715 triệu đồng (nguồn kinh phí vận động xã hội hóa), có trên 15.720 lượt cán bộ, đoàn viên tham gia theo các ca phân công của Ban Chỉ đạo; hỗ trợ thu hoạch và kết nối tiêu thụ nông sản cho người dân đang trong vùng cách ly, đã tiêu thụ trên 35 tấn nông sản.

Bên cạnh đó, thiết thực kỷ niệm 74 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ, các cơ sở đoàn tổ chức ra quân vệ sinh môi trường, chỉnh trang, vệ sinh các bia, đài tưởng niệm liệt sĩ, các công trình ghi công liệt sĩ, phần mộ liệt sĩ, tạo cảnh quan môi trường sạch đẹp tại các nghĩa trang, tượng đài liệt sĩ; tổ chức các hoạt động chăm sóc, phụng dưỡng Mẹ Việt Nam anh hùng, mẹ liệt sĩ; động viên, thăm hỏi, tặng quà các thương binh, thân nhân các gia đình liệt sĩ, cựu thanh niên xung phong, cựu chiến binh, người có công với cách mạng...

Quý Nguyên
Tỉnh Đoàn Sóc Trăng