Sùng A Tủa - Hành trình truyền cảm hứng cho thanh niên nông thôn

CTG: Với những nỗ lực xây dựng thương hiệu cho nông sản, phát triển du lịch địa phương, đưa sản phẩm lên sàn thương mại điện tử... chàng trai người Mông, Sùng A Tủa, đã trở thành nguồn cảm hứng, lan tỏa tình yêu thương tới lớp người trẻ tại xã Phình Hồ, tỉnh Lào Cai.

Sinh ra và lớn lên tại Phình Hồ, Sùng A Tủa thấu hiểu rõ cuộc sống vất vả và nỗi lo âu của bà con dân tộc Mông nơi đây. Anh luôn tự nhủ phải làm gì đó để thay đổi cuộc sống của người dân quê hương mình.

Tốt nghiệp Đại học Luật, Sùng A Tủa quyết định trở về quê hương để lập nghiệp với mong muốn phát triển du lịch địa phương cũng như góp phần cải thiện đời sống cho bà con.

Sùng A Tủa bên cây chè Shan tuyết cổ thụ Phình Hồ. Ảnh: NVCC

Với sự sáng tạo và tình yêu mãnh liệt dành cho quê hương, anh đã tạo nên bước ngoặt lớn, xây dựng thành công thương hiệu trà Shan tuyết cổ thụ Phình Hồ, chuẩn hóa quá trình thu hái, sơ chế, kiểm soát chất lượng và đưa sản phẩm quê nhà lên sàn thương mại điện tử, mở rộng thị trường xuất khẩu sang các nước như Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc.

Bắt đầu với nhiều khó khăn khi tự mày mò cách sử dụng các nền tảng số, Sùng A Tủa xây dựng thành công kênh TikTok mang tên “A Tủa Phình Hồ” đạt gần 400.000 người theo dõi. Những video giới thiệu đời sống người Mông, cảnh quan “bản làng trên mây”, đặc sản địa phương do anh tự thực hiện đã thu hút hàng trăm nghìn đến hàng triệu lượt xem, góp phần đưa Phình Hồ thành điểm đến săn mây được giới trẻ biết đến rộng rãi.

Để thu hút nhiều du khách đến với địa phương mình, Sùng A Tủa tiếp tục khởi xướng việc thiết kế điểm săn mây Lau Camping Phình Hồ, trải nghiệm dẫn khách vào bản, tìm hiểu văn hóa người Mông, chinh phục thác Háng Tề Chơ, thăm đồi chè Shan tuyết cổ thụ; liên kết tiêu thụ nông sản qua du lịch, tạo thêm việc làm và thu nhập cho người dân.

Sùng A Tủavà người dân giới thiệu sản phẩm trên sàn thương mại điện tử. Ảnh: NVCC

Không dừng lại ở những thành công của bản thân, Sùng A Tủa còn nỗ lực thay đổi nhận thức của người dân địa phương. Anh trực tiếp đến từng nhà vận động người dân tham gia sản xuất theo tiêu chuẩn, hướng dẫn dùng điện thoại thông minh để chụp - quay - đăng bán hàng, kết nối thu mua khi bà con còn e ngại “làm ra bán cho ai”, từ đó hình thành chuỗi sinh kế bền vững gắn nông nghiệp với du lịch.

Bản làng đổi thay, người dân có thu nhập, kinh tế khấm khá hơn, Sùng A Tủa đã truyền cảm hứng để thanh niên nông thôn khởi nghiệp từ chính những gì quê hương mình có. “Thanh niên nông thôn có lợi thế lớn: đất đai, sản vật, văn hóa. Điều chúng ta cần là cách làm mới, cách tiếp cận mới. Chỉ cần mạnh dạn và chịu khó học hỏi, chúng ta sẽ thành công”, A Tủa khẳng định.

Nhìn lại hành trình của mình, Sùng A Tủa không nghĩ mình đã đi xa đến thế. Từ một thanh niên vùng cao chưa biết đến Internet, anh trở thành hình mẫu cho sự đổi mới, sáng tạo của thanh niên nông thôn. Tại Chương trình hưởng ứng Ngày Chuyển đổi số quốc gia 2024 ở tỉnh Yên Bái (cũ), anh được chọn là công dân tiêu biểu phát biểu, chia sẻ mô hình ứng dụng nền tảng số để quảng bá du lịch và phát triển kinh tế địa phương.

Anh Sùng A Tủa đi từng nhà vận động bà con trong bản. Ảnh NVCC.

Sùng A Tủa và câu chuyện khởi nghiệp, lập nghiệp trên chính quê hương mình, không chỉ là hành trình cá nhân anh, mà còn là ngọn lửa truyền cảm hứng cho bao thanh niên nông thôn khác. “Thanh niên chúng ta cần dám nghĩ, dám làm. Cuộc sống ở đâu cũng có khó khăn, nhưng nếu không thay đổi, chúng ta sẽ mãi giậm chân tại chỗ. Công nghệ không phải điều xa lạ, mà chính là cơ hội cho những ai biết nắm bắt”, anh nói.

Với những thành tích tiêu biểu, anh Sùng A Tủa vinh dự được nhận Giải thưởng “Thanh niên sống đẹp” năm 2025 do Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam phối hợp với Công ty TCP Việt Nam tổ chức. Lễ tuyên dương sẽ diễn ra vào tháng 10/2025 tại Thủ đô Hà Nội.

KA