Tài năng trẻ giàu nghị lực say mê nghiên cứu khoa học kỹ thuật

(CTG) Vượt lên trên khiếm khuyết tật nguyền, tài năng trẻ Nguyễn Anh Hào (SN 2004, học sinh lớp 12B1 Trường THPT Nguyễn Viết Xuân) đã gặt hái được nhiều thành tích cao trong các cuộc thi tin học, khoa học kỹ thuật và học sinh giỏi cấp tỉnh, cấp quốc gia.

Nguyễn Anh Hào là con đầu lòng trong một gia đình mà bố mẹ từ Hà Tĩnh vào Di Linh lập nghiệp và đều là giáo viên tiểu học. Từ khi sinh ra, Hào đã không may mắn như những đứa trẻ khác, bác sĩ thông báo Hào đã bị khuyết tật các chi. Thương con phải chịu nhiều đau đớn và thiệt thòi ngay từ nhỏ nên mặc dù hoàn cảnh gia đình khó khăn, cứ mỗi mùa hè, bố mẹ Hào vẫn lại chạy vạy, vay mượn để đủ tiền đưa con đi chữa bệnh khắp nơi. Các bác sĩ đều kết luận căn bệnh của Hào là loạn sản sụn, một căn bệnh hiếm gặp trên thế giới và hiện nay chưa có cách chữa. Vì vậy, Anh Hào đã phải chấp nhận sống trong cảnh tật nguyền. Từ đó, hai tay Anh Hào chống nạng để đi lại thay cho đôi chân.

Tài năng trẻ Nguyễn Anh Hào (SN 2004, học sinh lớp 12B1 Trường THPT Nguyễn Viết Xuân) (trái) - 1 trong 50 thanh niên khuyết tật được tuyên dương trong chương trình “Tỏa sáng nghị lực Việt” năm 2021

Không cam chịu tàn tật, Anh Hào luôn tìm tòi, học hỏi và khám phá sự vật xung quanh. Bố mẹ Hào cũng vì vậy mà dành nhiều thời gian cùng Hào tìm hiểu và dạy Hào học. Bố của Hào cho biết, năm lên 5 tuổi, Hào đã biết đọc một số câu đơn giản, biết đếm số và đọc một từ tiếng Anh. Tuy chân tay yếu không thể đứng vững cũng như cầm nắm đồ vật nhưng Anh Hào lại rất ham học. Vì vậy, trong suốt những năm tiểu học rồi đến THCS, bố mẹ Anh Hào thay nhau đưa con đến trường để thoả niềm ham học của Hào. Và những thành tích xuất sắc trong học tập của Anh Hào đã mang lại động lực cũng như niềm tin cho gia đình Hào về đứa con “tàn những không phế”.

Với sự cố gắng, nỗ lực vượt bậc, nhiều năm liền ở tiểu học Hào đều đạt học sinh giỏi và tham gia thi cờ vua, giải Toán, tiếng Anh qua mạng và đạt nhiều thành  tích. Trong các năm ở cấp THCS, cùng với sự giúp sức, hỗ trợ từ bạn bè và thầy cô,  Hào cũng luôn nỗ lực và đạt nhiều thành tích cao tại các cuộc thi cấp quốc gia, đạt danh hiệu học sinh giỏi xuất sắc của trường, cũng như nhiều giải trong các cuộc thi giải Toán, tiếng Anh, Vật lí trên internet. Tiêu biểu là giải Tư cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp Quốc gia, giải Ba cuộc thi tin học trẻ cấp Quốc gia năm học 2017 -2018; giải Nhì cuộc thi Học sinh giỏi cấp Tỉnh môn Tin học năm học 2018 – 2019; giải Khuyến khích cuộc thi chọn Học sinh giỏi cấp Tỉnh môn Tin học; giải Khuyến khích cuộc thi Tin học trẻ cấp Tỉnh năm học 2019 – 2020.

Hiện, Anh Hào đang là học sinh lớp 12B1 Trường THPT Nguyễn Viết Xuân. Hào cũng vẫn tiếp tục phát huy thành tích học tập ở các cấp trước với nhiều kết quả tích cực tại các cuộc thi như đạt giải Khuyến khích cuộc thi chọn Học sinh giỏi cấp Tinh môn Tin học, giải Khuyến khích cuộc thi Tin học trẻ cấp Tỉnh, giải Tư cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp Tỉnh năm học 2020 - 2021.

Với nỗ lực phấn đấu của mình, Anh Hào vinh dự được tuyên dương trong chương trình “Tỏa sáng nghị lực Việt” năm 2021 do Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam phối hợp với Công ty TNHH TCPVN tổ chức.

Diễn ra từ tháng 10 đến tháng 12/2021, Chương trình “Tỏa sáng nghị lực Việt” năm 2021 do Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam và Công ty TNHH TCPVN tổ chức, nhằm tìm kiếm và tôn vinh các tấm gương thanh niên khuyết tật tiêu biểu, giàu nghị lực, vượt qua nghịch cảnh và tích cực đóng góp cho sự phát triển của cộng đồng.

Đồng thời mong muốn tạo sự lan toả và quan tâm, kêu gọi cộng đồng xã hội tiếp tục hỗ trợ, đồng hành cùng thanh niên khuyết tật Việt Nam; tìm ra các mô hình phù hợp, bền vững để hỗ trợ thanh niên khuyết tật hòa nhập cộng đồng bình đẳng, tự tin và hiệu quả. Chương trình sẽ tuyên dương 50 đại biểu là thanh niên khuyết tật tiêu biểu có thành tích đặc biệt.

Chương trình Gala “Tỏa sáng nghị lực Việt” năm 2021 dự kiến được tổ chức vào ngày 12 - 13/12/2021 tại Thủ đô Hà Nội.