Tầm soát bệnh tim mạch, thận cho hơn 1.000 người dân trên địa bàn TP. Đà Nẵng

CTG - Sáng 21/9, tại bệnh viện Đà Nẵng, đã diễn ra chương trình " Careme – Yêu lấy mình, Tầm soát bệnh Tim mạch – Thận – Chuyển hóa" với sự tham gia của hơn 1.000 người dân trên địa bàn thành phố Đà Nẵng.

Đây là chương trình nằm trong chuỗi hoạt động “Hành trình thầy thuốc trẻ làm theo lời Bác, tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng”. Nhằm tăng cường công tác bảo vệ, chăm sóc nâng cao sức khỏe nhân dân trong tình hình mới, Trung ương Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam, AstraZeneca Việt Nam và Sở Y tế, Hội Thầy thuốc trẻ Đà Nẵng, bệnh viện Đà Nẵng triển khai Chương trình tầm soát bệnh Tim mạch – Thận – Chuyển hóa cho nhân dân thành phố với mục tiêu nâng cao nhận thức và phòng ngừa các bệnh lý nguy hiểm về tim mạch và thận mạn, đồng thời hỗ trợ cộng đồng thông qua các hoạt động ý nghĩa khác.

Các y, bác sĩ tầm soát bệnh Tim mạch – Thận – Chuyển hóa cho người dân.

Chương trình CAREME – Yêu lấy mình là sáng kiến chuyển đổi số do Trung ương Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam (VYPA) và AstraZeneca đồng xây dựng, nhằm giới thiệu và nhân rộng các giải pháp chuyển đổi số, hỗ trợ phát hiện chẩn đoán sớm các bệnh tim mạch, đái tháo đường, bệnh thận mạn, vốn là những bệnh mạn tính phổ biến hàng đầu hiện nay với tỉ lệ mắc và thương tật càng gia tăng, và cũng đứng đầu trong các nguyên nhân tử vong thời gian gần đây. Song song đó, chương trình cũng mong muốn có thể giúp nâng cao khả năng tiếp cận của người bệnh với dịch vụ y tế chất lượng, và nâng cao nhận thức về tầm soát, sàng lọc bệnh sớm và tuân thủ điều trị.

Ban Tổ chức trao tặng quà cho các bệnh nhân, bệnh nhi có hoàn cảnh khó khăn

Theo Tổ chức Y tế thế giới, tại Việt Nam, có hơn 8,7 triệu người trưởng thành mắc bệnh thận mạn, chiếm 12,8% dân số. Báo cáo của Bảo hiểm Y tế Việt Nam năm 2022 cho thấy, chi phí thanh toán cho chạy thận nhân tạo hiện đang đứng đầu danh sách chi trả, ước tính lên tới hơn 4.000 tỷ đồng. Việc chẩn đoán và điều trị sớm bệnh thận mạn tính, cũng như làm chậm quá trình suy giảm chức năng thận, điều trị thay thế thận sẽ đem đến đến những lợi ích đáng kể và lâu dài về kinh tế đồng thời làm giảm gánh nặng cho ngành y tế.

Việc tổ chức các chương trình tầm soát và chăm sóc sức khỏe cộng đồng không chỉ giúp phát hiện sớm các bệnh lý nguy hiểm mà còn tạo điều kiện cho người dân, đặc biệt là những người có hoàn cảnh khó khăn, tiếp cận với các dịch vụ y tế chất lượng. Đây là một hoạt động ý nghĩa, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân thành phố Đà Nẵng đồng thời lan tỏa tinh thần tương thân tương ái, đoàn kết trong cộng đồng.

Ngoài việc tầm soát và khám chữa bệnh cho người dân, trong khuôn khổ chương trình Ban Tổ chức cũng trao tặng 10 phần quà cho các bệnh nhân, bệnh nhi nghèo, giúp các gia đình, các em có thêm niềm vui trong cuộc sống và động lực trong học tập. Thăm hỏi và trao quà cho Mẹ Việt Nam Anh hùng trên địa bàn, thể hiện lòng biết ơn sâu sắc đối với những hy sinh cao cả của các mẹ trong cuộc chiến giành độc lập dân tộc.

Phó Chủ tịch Trung ương Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam, Chủ tịch Trung ương Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam Hà Anh Đức trao tặng thiết bị khám chữa bệnh công nghệ cao cho Bệnh viện Đà Nẵng

Đồng thời dịp này, Bộ Y tế và Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam đã trao tặng thiết bị khám chữa bệnh công nghệ cao cho bệnh viện Đà Nẵng gồm 1 màn hình telehealth di động và hệ thống AI đọc X-quang phổi phát hiện bệnh lao và ung thư phổi.

 CTG