Tập trung đào tạo kỹ năng, trải nghiệm thực tiễn cho trẻ em

(CTG) Chất lượng hoạt động trong nửa nhiệm kỳ vừa qua đã từng bước được nâng lên, nhiều hoạt động được đổi mới, sáng tạo về cả nội dung, phương thức và hình thức tổ chức; trong đó tập trung đào tạo kỹ năng, trải nghiệm thực tiễn, phù hợp với tâm sinh lý, nhu cầu của các em thiếu nhi và phụ huynh, hướng tới nhu cầu phát triển toàn diện hơn.

 

Sáng 21/8, Hội đồng Đội Trung ương đã tổ chức Kỳ họp thứ năm, khóa VIII, giai đoạn 2018-2023. Chủ trì Hội nghị gồm có: anh Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư T.Ư Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội Trung ương; ông Nguyễn Hữu Độ, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, Phó Chủ tịch Hội đồng Đội Trung ương; chị Nguyễn Phạm Duy Trang, Trưởng ban Công tác thiếu nhi T.Ư Đoàn, Phó Chủ tịch thường trực Hội đồng Đội Trung ương.

Tại hội nghị các đại biểu tập trung thảo luận vào 3 nhiệm vụ trọng tâm: Đánh giá tổng kết năm học 2019 -2020, định hướng nội dung năm học 2020-2021; kiểm điểm giữa nhiệm kỳ hoạt động của Hội đồng Đội T.Ư, công tác Đội và phong trào thanh thiếu nhi; Bàn về kế hoạch kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2020).

Anh Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư T.Ư Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội Trung ương phát biểu tại chương trình

 Tình trạng đuối nước, tai nạn, thương tích và xâm hại trẻ em còn diễn biến phức tạp

Qua bản dự thảo tổng hợp, báo cáo về tình hình trẻ em 6 tháng đầu năm 2020 từ 53/63 tỉnh, thành phố cho thấy tình trạng đuối nước, tai nạn, thương tích và xâm hại trẻ em còn diễn biến phức tạp. Trong 6 tháng đầu năm 2020, Hội đồng Đội T.Ư nhận được 289 báo cáo của các tỉnh, thành đoàn phản ánh về các vụ việc liên quan đến trẻ em, trong đó, có 160 vụ đuối nước, 52 vụ tai nạn thương tích, 77 vụ xâm hại trẻ em.

Ông Đặng Hoa Nam, Cục trưởng Cục trẻ em, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội cho rằng, cần tăng cường giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống cho trẻ em trong phòng chống xâm hại, tai nạn, thương tích… Bên cạnh đó, trang bị kiến thức, kỹ năng về công dân số, bảo vệ trẻ em trên không gian mạng. Theo ông Nam đây là vấn đề rất quan trọng trong thời đại công nghệ, internet lên ngôi. Theo ông Đặng Hoa Nam để công tác giáo dục đạo đức, lối sống cho trẻ em đạt hiệu quả, bên cạnh tiếp tục đẩy mạng học tập làm theo 5 điều Bác Hồ dạy, cần hỗ trợ các em thực hành quyền trẻ em, quan tâm 5 nhóm bổn phận trọng Luật trẻ em.

Trong thời gian qua, trẻ em cũng kiến nghị nhiều đề xuất, nguyện vọng liên quan đến học tập, bảo vệ, chăm sóc và vui chơi, giải trí. Về học tập, do tỉnh hình dịch bệnh COVID -19 đang diễn biến phức tạp, thời gian nghỉ học kéo dài, ảnh hưởng nhiều đến chất lượng học tập. Vì vậy, các em mong muốn các cấp, ngành tổ chức các khóa học trực tuyến miễn phí học tập tại nhà. Bên cạnh đó, nhiều em mong muốn được giảm tải việc học, nhất là học thêm để các em có thêm thời gian được vui chơi, giải trí. Các em cũng đề xuất các cấp, ngành hỗ trợ học phí cho các em có hoàn cảnh khó khăn, kinh tế không ổn định, bố mẹ phải đi làm ăn xa, học sinh người dân tộc thiểu số để các em có cơ hội được đến trường.

Về việc lắng nghe tiếng nói của trẻ em, bà Ninh Thị Hồng, Phó Chủ tịch Hội bảo vệ quyền trẻ em cho rằng, qua đi thực tế một số địa phương còn tình trạng tiếp nhận tiếng nói trẻ em kiểu hình thức. Một số cơ quan chức năng, lãnh đạo tỉnh nhận tiếng nói trẻ em nhưng gần như không có phản hồi lại. Theo bà Ninh, trong giám sát quyền trẻ em cần giám sát các cơ quan nhận ý kiến trẻ em xem tiến độ tiếp nhận, giải quyết nguyện vọng các em ra sao. Bên cạnh đó, theo bà Ninh hãy để trẻ em tự nói lên tiếng nói, suy nghĩ của mình với các cơ quan chức năng, người lớn đừng làm hộ, nói thay.

Ông Nguyễn Thứ Mười, Hiệu trưởng trường Đội Lê Duẩn cho rằng, năm học 2019 - 2020 ghi nhận sự nỗ lực, sáng tạo rất lớn của Hội đồng Đội T.Ư. Đây là năm học đặc biệt, vì tình hình dịch bệnh COVID -19 diễn biến phức tạp nhưng, Hội đồng Đội đã thiết kế, tổ chức được nhiều sân chơi hấp dẫn, thiết thực thu hút hàng triệu học sinh từ khắp mọi miền Tổ quốc tham gia, tiêu biểu như cuộc thi: Bác Hồ với thiếu nhi – Thiếu nhi với Bác Hồ.

Tập trung đào tạo kỹ năng, trải nghiệm thực tiễn cho trẻ em

Phát biểu kết luân Hội nghị, anh Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư T.Ư Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội Trung ương đã ghi nhận và tiếp thu các ý kiến của các đại biểu tham dự Hội nghị. Anh Nguyễn Ngọc Lương nói: "Những nội dung lớn trong chương trình công tác năm không chỉ bám sát chương trình hoạt động mà nhiều nội dung mới phát sinh từ chương trình thực tiễn hoạt động chúng ta cũng kịp thời điều chỉnh bổ sung, xác lập những nhóm nhiệm vụ giải pháp và kiên trì đeo bám, quyết liệt tổ chức và đạt được nhiều kết quả tốt. Hội đồng Đội Trung ương đã tích cực tham mưu những vấn đề lớn, thể chế hóa thành những chủ trương chính sách lớn trong thời gian qua".

Quang cảnh hội nghị

Bên canh đó, chất lượng hoạt động trong nửa nhiệm kỳ vừa qua từng bước được nâng lên, nhiều hoạt động được đổi mới, sáng tạo về cả nội dung, phương thức và hình thức tổ chức, trong đó tập trung đào tạo kỹ năng, trải nghiệm thực tiễn, phù hợp hơn với tâm sinh lý và nhu cầu của các em thiếu nhi, phụ huynh và hướng tới nhu cầu phát triển toàn diện hơn. Nhất là các hoạt động thực hiện theo các chủ đề, chủ điểm, bám sát theo các sự kiện lớn của đất nước, tạo thành điểm nhấn, cao trào, cao điểm, có điểm nhấn tốt trong xã hội.

Trong nửa nhiệm kỳ vừa qua cũng như trong năm 2020, Hội đồng Đội Trung ương, hoạt động đội và phong trào thanh thiếu nhi đã có những dấu ấn lan tỏa lớn, thu hút được đông đảo các lực lượng trong xã hội tham gia, xuất hiện được nhiều mô hình, cách làm mới, có mô hình được phát huy, nhân rộng, nhiều nội dung được đánh giá cao.

Ngoài ra, anh Nguyễn Ngọc Lương cũng cho rằng cần phải phát huy tốt hơn nữa vai trò, vị trí, trình độ kinh nghiệm, trí tuệ của từng thành viên trong Hội đồng đội Trung ương; tham gia, xử lý giải quyết những vấn đề lớn, những vấn đề căn cơ liên quan đến chức năng, nhiệm vụ và đúng với vai trò của thành viên Hội đồng Đội Trung ương. “Trong thời gian vừa qua chúng ta đã có nhiều chuyển biến tích cực nhưng chưa xứng với tiềm năng, lợi thế của từng thành viên, trong thời gian tới cần làm tốt hơn việc này", anh Nguyễn Ngọc Lương nhấn mạnh.

Bên cạnh những kết quả đã đạt được của các hoạt động phong trào, anh Nguyễn Ngọc Lương đề nghị cần cân đối giữa hoạt động phong trào, sự kiện và công tác xây dựng tổ chức bộ máy; cân đối giữa các khu vực, vùng miền, đối tượng, giữa công và tư, đồng bằng, thành phố với miền sâu xa, hải đảo, biên giới, miền núi; cân đối giữa việc phát huy, phát hiện các nhân tố, các điển hình, các mô hình cách làm hay với việc tổng kết, tuyên truyền, phát huy và nhân rộng…