Tây Ninh: Tổng kết công tác Đoàn – Đội trường học, năm học 2019 - 2020

(CTG) Ngày 8/9, Tỉnh Đoàn, Hội đồng Đội tỉnh tổ chức Hội nghị tổng kết công tác Đoàn - Đội trường học năm học 2019 - 2020, triển khai chương trình năm học 2020 -2021 và Tổng kết chương trình “Tiếp sức mùa thi” năm 2020.

 

Năm 2020, trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch Covid – 19, hoạt động công tác Đoàn và phong trào thanh niên khối trường học bị ảnh hưởng không ít, nhưng với tinh thần đoàn kết, sáng tạo, xung kích, tình nguyện, các cấp bộ Đoàn trường học đã kịp thời có những điều chỉnh phù hợp với tình hình thực tế.

Phó Bí thư Tỉnh Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội tỉnh Nguyễn Tiến Tân trao bằng khen của Tỉnh đoàn cho các tập thể.

Với chủ đề “Tuổi trẻ Tây Ninh tự hào tiến bước dưới cờ Đảng” công tác Đoàn và phong trào thanh niên khối trường học, năm học 2019 - 2020 đã đạt một số kết quả nhất định. Trong đó, các hoạt động tình nguyện được các cấp triển khai thường xuyên, liên tục với nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo, hiệu quả, tạo môi trường cho đoàn viên, thanh niên, học sinh, sinh viên rèn luyện, cống hiến, trưởng thành. 100% Đoàn trường đã tổ chức được 266 hoạt động tình nguyện như “Ngày thứ 7 tình nguyện”, “Ngày chủ nhật xanh” thu hút trên 18.500 lượt học sinh, sinh viên tham gia; vận động trao tặng trên 1.500 phần quà và học bổng với tổng trị giá hơn 1 tỷ đồng; trên 1.000 đoàn viên, thanh niên tham gia hiến máu tình nguyện, thu được gần 900 đơn vị máu; tổ chức nhiều sân chơi cho thiếu nhi nhân dịp Tết trung thu, Ngày Quốc tế thiếu nhi 1/6...

Bên cạnh đó, các Đoàn trường đều đã xây dựng Đội thanh niên xung kích bảo vệ trật tự ATGT trước cổng trường, tổ chức được 86 hoạt động tuyên truyền về an toàn giao thông, thu hút trên 15.000 học sinh, sinh viên tham gia.

Các chương trình “Tiếp sức mùa thi”, chiến dịch “Mùa hè xanh”, chiến dịch “Hoa phượng đỏ” được triển khai rộng khắp đến 9/9 huyện, thị, thành đoàn và đoàn trường trực thuộc, thu hút hơn 1.200 tình nguyện viên tham gia; tạo sự lan tỏa và nhận được sự quan tâm, ủng hộ của các cấp, các ngành.

Sinh viên TN 4 Đoàn trường Cao đẳng và THCN trên địa bàn tỉnh tham gia chiến dịch mùa hè xanh.

Trong công tác xây dựng, củng cố tổ chức Đoàn vững mạnh luôn được xác định là nhiệm vụ then chốt đối với mỗi cấp bộ Đoàn. Trong năm học đã kết nạp được 5.627 đoàn viên mới, giới thiệu 187 đoàn viên ưu tú cho Đảng; được Đảng xem xét kết nạp 37 đồng chí.

Song song đó, công tác Đội và phong trào thiếu nhi cũng bị tác động rất lớn do thực hiện giãn cách xã hội. Các cơ sở Đội trong toàn tỉnh đã kịp thời có những điều chỉnh trong hoạt động phong trào theo hình thức phù hợp với tinh thần phòng chống dịch bệnh covid-19 hiện nay. Theo đó, trong năm học qua, Hội đồng Đội các huyện, thị xã, thành phố đã tổ chức thực hiện nhiều công trình măng non, hoạt động thi đua chào mừng Đại hội Cháu ngoan Bác Hồ các cấp; có gần 61.000 gương cháu ngoan Bác Hồ tiêu biểu trong thực hiện phong trào thi đua “thiếu nhi Việt Nam thi đua làm theo 5 điều Bác hồ dạy” được tuyên dương; Chương trình thắp sáng ước mơ thiếu nhi Việt Nam được tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả, với các hoạt động cụ thể: tổ chức giao lưu, gặp gỡ các tấm gương vượt khó học tốt; trao 304 phần quà, 611 xe đạp, 2.629 suất học bổng cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn, hiếu học với tổng trị giá hơn 2,6 tỷ đồng.

Phong trào Kế hoạch nhỏ được các cơ sở Đội cụ thể hoá bằng nhiều hình thức phong phú qua đó đã thu gom được hơn 10 tấn phế liệu các loại, bán, gây quỹ với số tiền hơn 125 triệu đồng. Qua đó, xây dựng các công trình măng non, nhà khăn quàng đỏ, điểm sinh hoạt vui chơi cho thiếu nhi, hỗ trợ đồ dùng học tập cho thiếu nhi khó khăn..., xây dựng 01 cụm trò chơi miễn phí cho thiếu nhi nghèo, vận động xây mới 15 căn nhà khăn quàng đỏ; thực hiện “Hành trình thứ 2 của lốp xe” xây dựng được 40 điểm sinh hoạt vui chơi cho thiếu nhi, với tổng trị giá hơn 1,7 tỷ đồng.

Các hoạt động rèn luyện kỹ năng cho thiếu nhi được các cơ sở Đội quan tâm thực hiện như: tổ chức gần 600 buổi tập huấn phòng chống đuối nước và tai nạn thương tích trẻ em; 49 trại hè cho thiếu nhi; 03 Chương trình “Học kỳ quân đội”; 04 Chương trình “Trải nghiệm quân ngũ”; 08 chương trình "Một ngày làm chiến sĩ phòng cháy chữa cháy", "Học làm người nông dân"...

Các đội hình tình nguyện hỗ trợ chương trình “Tiếp sức mùa thi” năm 2020 (ảnh minh họa).

Chương trình “Tiếp sức mùa thi” năm 2020 của tuổi trẻ Tây Ninh cũng đạt nhiều kết quả ấn tượng, tổ chức được 20 đội hình tình nguyện gồm 520 tình nguyện viên tham gia. Qua đó, phục vụ gần 1.000 suất cơm miễn phí cho các thí sinh có hoàn cảnh khó khăn và các tình nguyện viên; thành lập 14 đội tình xe ôm tình nguyện miễn phí đưa rước các thí sinh tại các điểm thi; hỗ trợ gần 13.000 phần bánh ngọt, 1.200 hộp sữa tươi, 31.000 chai nước và trên 3.400 dụng cụ học tập và trên 10.000 ấn phẩm về kỳ thi các loại cho các thí sinh; phân công 192 tình nguyện viên hỗ trợ đo thân nhiệt, trang bị 600 lít nước sát khuẩn, nước rửa tay khô cho các điểm khi, trao tặng trên 10.000 khẩu trang y tế.

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Bí thư Tỉnh Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội tỉnh Nguyễn Tiến Tân cho rằng: Hiện nay tình hình dịch bệnh vẫn còn, do đó các hoạt động phải lưu ý được tổ chức theo phương thức phù hợp với tình hình thực tế, nhưng phải đảm bảo chất lượng; Đối với các Đoàn trường, cần tiếp túc nghiên cứu đổi mới phương thức tổ chức các hoạt động phong trào, làm sao thu hút được sự quan tâm, nhiệt tình hưởng ứng của học sinh, sinh viên; quan tâm phối hợp với các ngành, sâu sát hơn trong công tác tập huấn các kỹ năng sống; phòng, chống tai nạn thương tích; phòng, chống xâm hại tình dục trẻ em.

“Đặc biệt, Năm học 2020 - 2021 là năm có nhiều sự kiện lớn của cả nước: 90 năm thành lập Đoàn, 80 năm thành lập Đội; năm diễn ra Đại hội Đảng các cấp, các cơ sở Đoàn, Đội phải quan tâm đẩy mạnh công tác tuyên truyền với hình thức đa dạng, sáng tạo thu hút được sự quan tâm của đoàn viên, thanh niên, thiếu niên, nhi đồng.” Phó Bí thư Tỉnh đoàn Nguyễn Tiến Tân nhấn mạnh thêm.

Nhân dịp này, UBND tỉnh trao cờ “Đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua trong công tác Đội” năm học 2019 - 2020 cho Hội đồng Đội huyện Tân Biên; trao Bằng khen cho đơn vị hạng Nhì và Ba; Bằng khen cho 21 tập thể và 21 cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua công tác Đội và phong trào thiếu nhi năm học 2019 – 2020; Bằng khen cho 03 tập thể và 03 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác Đoàn và phong trào thanh niên năm học 2019 – 2020. Tỉnh Đoàn, Hội đồng Đội tỉnh khen thưởng cho nhiều tập thể và cá nhân đạt thành tích xuất sắc trong công tác Đoàn, Đội trường học, phong trào thiếu nhi và thanh niên trường học, năm học 2019 – 2020.

Đăng Khoa
Tỉnh Đoàn Tây Ninh