Teen Phan Đình Phùng chế tạo thực phẩm chữa bệnh đột qụy

(CTG) Không chỉ chiết xuất thành công hoạt chất Rutin trong hoa hòe tạo thành loại thực phẩm bảo vệ sức khỏe, phòng ngừa và hỗ trợ phục hồi bệnh đột quỵ nhóm học sinh trường THPT Phan Đình Phùng (Hà Nội) còn sử dụng ap của người lái tắc- xi để quảng bá sản phẩm.

Nhóm bạn trẻ của Dự án “Nano Rutin - loại thực phẩm bảo vệ sức khỏe, phòng ngừa và hỗ trợ phục hồi bệnh đột qụy"

Cách làm thông minh đã giúp Dự án "Nano Rutin - loại thực phẩm bảo vệ sức khỏe, phòng ngừa và hỗ trợ phục hồi bệnh đột qụy" của các bạn trẻ gặt hái được thành công bước đầu trên con đường khởi nghiệp.

Ý tưởng nhân văn

Nhóm học sinh gồm có 5 thành viên, gồm: Bùi Hương Ly, Lưu Hải Long, Dương Xuân Anh, Nguyễn Đức Hiếu và Phạm Quang Huy. Trong nhóm, có tới bốn bạn, người thân bị bệnhđột quỵ. Tìm hiểu về căn bệnh này, các bạn trẻ được biết đây là một trong những nguyên nhân gây tử vong hàng đầu thế giới. Ở Việt Nam, tỉ lệ người bị đột qụy cũng ngày càng tăng cao.

Vì vậy, nhón bạn trẻ nung nấu ý tưởng tạo ra loại sản phẩm giúp người thân và những bệnh nhân khác chống lại căn bệnh này. “Trong quá trình tìm kiếm các tài liệu, chúng mình biết đến một chất có tác dụng giúp ngăn ngừa, phòng chống bệnh tai biến do cao huyết áp đó là Rutin. Đây là một hợp chất chống oxy hóa mạnh, có tác dụng tăng sức bền của thành mạch, làm mạch máu dễ chun giãn, đàn hồi. Thiếu hoạt chất này, sức chịu đựng của thành mạch sẽ bị giảm, mao mạch dễ bị vỡ đứt” – Lưu Hải Long chia sẻ.

Điều thú vị nhất, nhóm bạn trẻ phát hiện ra lchất Rutin có hàm lượng rất cao trong hoa hòe – loài cây phổ biến ở Việt Nam. Trên thị trường đã có nhiều sản phẩm được dùng để phong ngừa đột qụy với các mức giá khác nhau. Tuy nhiên chưa có sản phẩm nào được triết xuất từ hoa hòe. Đây là điểm mấu chốt thúc đẩy nhóm bạn trẻ hiện thực hóa ý tưởng của mình.

Nhóm bạn trẻ cùng người hướng dẫn trong phòng thí nghiệm

May mắn, sau khi nhóm trình bày mong muốn đã nhận được sự hướng dẫn tận tình của cô giáo dạy môn Hóa học, trường THPT Phan Đình Phùng. Họ cũng có được sự hỗ trợ nghiên cứu về công nghệ, phòng thí nghiệm của một công ty sản xuất dược phẩm. Vì thế, Dự án khởi nghiệp với tên gọi “Nano Rutin - loại thực phẩm bảo vệ sức khỏe, phòng ngừa và hỗ trợ phục hồi bệnh đột qụy" chính thức được các bạn trẻ triển khai.

Không sợ thất bại

Thế nhưng mọi thứ không hề dễ dàng với nhóm bạn trẻ. Mới chỉ là học sinh nên họ thiếu kinh nghiệm, kiến thức… Vì thế, nhóm đã phải nếm trải rất nhiều thất bại trong quá trình thử nghiệm, chiết xuất chất Rutin từ hoa hòe. “Có lúc chúng mình thấy nản chí vì quá khó, đôi khi các thành viên trong nhóm còn bất đồng quan điểm. Thế nhưng, mong muốn tạo ra sản phẩm giúp cuộc sống con người tốt đẹp hơn đã cho chúng mình động lực, sự kiên trì để theo đuổi dự án” – Bùi Hương Ly tâm sự.

Sự kiên trì đã được đền đáp khi nhóm thành công trong việc sử dụng công nghệ Nano để chiết xuất và chế tạo ra sản phẩm. Việc sử dụng công nghệ Nano đã giúp các bạn trẻ điều chế được hạt Rutin với kích thước từ 15 -30 nanomet, khiến cho sản phẩm được thẩm thấu tối đa, mang lại hiệu quả trong việc ngăn ngừa và điều trị. Đây cũng là điểm khác biệt lại tính cạnh tranh cho sản phẩm. Không những vậy, nhón bạn trẻ còn dành thời gian nghiên cứu các sản phẩm khác đang phân phối trên thị trường về chất lượng, giá thành để khắc phục những thiết xót và tạo ra điểm đột phá riêng.

“Rutin thông thường có kích cỡ hạt micromet nên rất to và khó hòa tan trong nước. Sản phẩm của chúng mình, Rutin được bào chế theo dạng nano với kích thước nhỏ hơn 50 nanomet, gần như hòa tan trong nước. Vì thế, nó có hiệu quả cao hơn gấp nhiều lần rutin thông thường. Đây là sản phẩm rất tốt cho người bị đột qụy hoặc muốn phòng ngừa căn bệnh này” – Nguyễn Đức Hiếu giải thích thêm.

Theo Bùi Hương Ly, hoàn thành sản phẩm mới là bước đầu của khởi nghiệp. Làm thế nào để đưa sản phẩm đến tay người tiêu dùng cũng là bài toán khó với nhóm bạn trẻ. Với sự năng động, các bạn trẻ đã vượt qua khó khăn, thử thách, hiện giờ sản phẩm của họ đã được phân phối trên thị trường. Fanpage của sản phẩm có hơn 10.000 lượt theo dõi và nhóm bạn trẻ đã có app bán hàng thông qua các tài xế tắc xi như: grap, goviet..

“Qua kinh nghiệm của bản thân, mình nhận ra rằng lứa tuổi nào cũng có thể khởi nghiệp. Điều quan trọng là bạn đừng sợ thất bại, dám mạnh dạn thực hiện mơ ước của bản thân. Các bạn hãy bắt đầu bằng việc lên ý tưởng dù đôi khi nó có hơi “điên dồ”. Tuy nhiên, ý tưởng đó sẽ giúp chúng ta dám nghĩ, dàm làm và biết nỗ lực biến ước mơ thành hiện thực” – Hương Ly nói.

Theo TTTĐ