Thạc sĩ khuyết tật: "Hãy cứ “cháy” hết mình, hãy chọn nụ cười để đối diện với những điều không vui"

(CTG) Chân phải bị teo hoàn toàn do di chứng sốt bại liệt từ năm 3 tuổi nhưng chị Huỳnh Thúy Niềm (SN 1986, quận Ninh Kiều, thành phố Cần Thơ), đã nỗ lực vươn lên chinh phục tấm bằng thạc sĩ Văn học Việt Nam tại trường Đại học Cần Thơ và hiện đang giữ vai trò là Phó Chủ tịch Hội Người khuyết tật TP. Cần Thơ, trực tiếp đóng góp vào nhiều hoạt động hỗ trợ cộng đồng người khuyết tật.

Là con út trong một gia đình thuần nông ở Cà Mau, khi còn bé, một buổi chiều sau khi phụ giúp cha mẹ việc đồng áng, Niềm bị sốt cao, đầu óc choáng váng, hai chân không thể cử động. Dù ngay sau đó gia đình đã đưa Niềm vào Thành phố Hồ Chí Minh điều trị, nhưng hai chân của Niềm được chẩn đoán là đã bị suy giảm nặng do di chứng từ cơn sốt bại liệt, trong đó chân phải bị teo hoàn toàn.

(giữa) Chị Huỳnh Thúy Niềm (SN 1986, quận Ninh Kiều, thành phố Cần Thơ) - 1 trong 50 gương thanh niên khuyết tật được tuyên dương trong chương trình “Tỏa sáng nghị lực Việt” năm 2021

Cuộc đời của Niềm từ đó rẽ sang hướng khác, khó khăn và gian nan hơn. Cha mất sớm, một mình mẹ Niềm tần tảo nuôi các con ăn học. Do đi lại khó khăn nên hằng ngày các chị gái phải thay nhau cõng Niềm đi học. Vào những ngày mưa, đường quê lầy lội, Niềm và chị bị ngã không biết bao lần, về đến nhà lúc nào cũng lấm lem bùn đất. Vất vả, khó khăn nhưng mẹ và các chị của Niềm luôn tạo điều kiện tốt nhất để Niềm vươn lên. Chính điều này đã tạo cho Niềm động lực phải cố gắng vươn lên, trở thành một người có ích cho xã hội, có thể tự chăm sóc bản thân và gia đình.

Năm 2006, sau khi tốt nghiệp phổ thông, Niềm chọn thi vào Đại học Cần Thơ và đã trúng tuyển ngành ngữ văn, với số điểm cao. Những năm học đại học, Niềm tiếp tục gặp nhiều khó khăn trong việc di chuyển, cũng như trong sinh hoạt hàng ngày. Tuy nhiên, với tính cách lạc quan, luôn nhìn vào mặt tích cực của mọi việc, Niềm dần trút bỏ mặc cảm, tích cực tham gia các hoạt động ngoại khóa của trường, đặc biệt là phong trào người khuyết tật do câu lạc bộ sinh viên khuyết tật Đại học Cần Thơ tổ chức.

Năm 2007 và năm 2010, Niềm được chọn tham gia Hội thi thể thao - văn nghệ toàn quốc dành cho người khuyết tật ở Huế và Đà Nẵng và đã đoạt một số huy chương. Trong học tập, Niềm nhiều năm liền được học lực giỏi và được nhận học bổng. Cũng trong khoảng thời gian này, Niềm bắt đầu biết đến hoạt động của Hội Người khuyết tật Cần Thơ sau một lần được giới thiệu đến nhận học bổng.

Sau khi tốt nghiệp đại học, Niềm đã được nhận vào làm Thư ký Hội Người khuyết tật Cần Thơ. Làm việc ở Hội không những giúp Niềm có công việc ổn định mà còn giúp Niềm trưởng thành hơn, phát huy những khả năng mà trước nay bản thân Niềm chưa từng nghĩ đến. Những lần đi phát gạo, phát xe lăn; những lần tư vấn về pháp luật hay tham gia tổ chức các chương trình thiện nguyện từ Nam ra Bắc, được “cháy” hết mình với công việc đã đem lại niềm vui cho Niềm. Thúy Niềm suy nghĩ, xã hội hiện nay đã tạo điều kiện cho người khuyết tật hòa nhập về nhiều phương diện nhưng vẫn còn nhiều khó khăn. Cũng là một người khuyết tật, Niềm càng thấy mình có trách nhiệm giúp những người cùng hoàn cảnh có thêm sức mạnh vượt qua mặc cảm.

Nhắc đến Niềm, cô Bùi Thị Hồng Nga, Nguyên Chủ tịch Hội Người khuyết tật Cần Thơ cho biết, Niềm là tấm gương cho tinh thần vượt khó vươn lên trong cuộc sống, rất năng nổ, đa tài, nhiệt huyết. Trong thời gian đầu công tác tại Hội, Niềm vừa làm công tác Hội, vừa học Thạc sĩ, vừa dạy thêm kiếm sống nhưng Niềm luôn cố gắng hoàn thành tốt công việc. Em đã vượt qua mặc cảm khiếm khuyết của bản thân để vươn lên, sống có ích cho cộng đồng.

"Chính cô Bùi Thị Hồng Nga là người đã nâng những bước chân và truyền năng lượng để khởi đầu cho những hành trình thiện nguyện của tôi sau này. Có lẽ, mãi tôi không thể quên được việc gặp cô vào năm 2007 trong dịp được nhận học bổng hỗ trợ cho sinh viên khuyết tật tại Cơ sở Nhịp Cầu do cô kết nối. Tôi được gặp nhiều người khuyết tật khó khăn hơn mình, đang phải cố gắng mưu sinh từng ngày. Sau đó, tôi được cô khuyến khích, tạo điều kiện tham gia vào nhiều lớp tập huấn và hoạt động của Hội. Nhìn cách cô tâm huyết trong việc hỗ trợ người khuyết tật bằng sự tận tâm của mình, tôi bắt đầu thay đổi. Qua từng lớp tập huấn, những đợt giao lưu cùng những người khuyết tật, tôi thấy được sự khó khăn của mọi người. Ngoài sự đồng cảm, thấu hiểu, tôi thấy mình dần tìm được mục tiêu phía trước" - Niềm hồi tưởng lại.

Từ đầu năm 2021, Niềm thành lập tổ đan dây nhựa ở xã Mỹ Khánh, huyện Phong Điền, thành phố Cần Thơ dạy nghề miễn phí và cho nhận đan gia công đối với người lao động nông thôn nhàn rỗi và hỗ trợ các chị em khuyết tật đến làm việc. Đến nay, tổ đã phát triển 6 nhóm đan hộ gia đình (mỗi nhóm từ 3 - 10 người), trong đó có 01 nhóm là chị em khuyết tật.

"Tính đến nay, vừa tròn 11 năm tôi đã gắn bó cùng cộng đồng người khuyết tật khi vui, khi buồn. Mọi người dạy tôi biết cách yêu thương nhiều hơn, cho đi nhiều hơn để cảm nhận rằng cuộc sống này vô cùng ý nghĩa. Tôi vô cùng biết ơn điều đó. Tôi nghĩ đã là con người, ai cũng có lúc nản lòng, nhục chí vì mục tiêu mình chọn nhưng chúng ta hãy cứ “cháy” hết mình, hãy chọn nụ cười để đối diện với những điều không vui" - Niềm chia sẻ.

Với đóng góp của mình, Niềm vinh dự nhận Bằng khen của Ủy ban nhân dân thành phố Cần Thơ năm 2014; Bằng khen của Liên hiệp hội về người khuyết tật Việt Nam vì đã có nhiều đóng góp cho hoạt động của Hội người khuyết tật TP. Cần Thơ nhiệm kỳ 2013 – 2018; Giấy khen của Sở LĐTB&XH TP. Cần Thơ về việc đã có nhiều đóng góp cho hoạt động của Hội người khuyết tật TP. Cần Thơ nhiều năm liền từ 2011 - 2019; Giấy khen của UBND phường Hưng Lợi về việc Hoàn thành công tác Hội và phong trào phụ nữ năm 2015; Giấy khen của Sở Tư pháp TPCT vì đã hoàn thành nhiệm vụ năm 2019; Giấy khen của Chủ tịch Hội Thể thao người khuyết tật thành phố về việc đã đạt nhiều thành tích cho Hội Thể thao người khuyết tật TP. Cần Thơ nhiệm kỳ 2008-2012; Giấy khen của Chủ tịch Hội NKT TP. Cần Thơ về việc đã hoàn thành xuất sắc công tác Hội người khuyết tật Thành phố Cần Thơ. năm 2012, năm 2013, năm 2014,... Đặc biệt, dịp này, Niềm vinh dự được tuyên dương trong chương trình “Tỏa sáng nghị lực Việt” năm 2021 do Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam phối hợp với Công ty TNHH TCPVN tổ chức.

Diễn ra từ tháng 10 đến tháng 12/2021, Chương trình “Tỏa sáng nghị lực Việt” năm 2021 do Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam và Công ty TNHH TCPVN tổ chức, nhằm tìm kiếm và tôn vinh các tấm gương thanh niên khuyết tật tiêu biểu, giàu nghị lực, vượt qua nghịch cảnh và tích cực đóng góp cho sự phát triển của cộng đồng.

Đồng thời mong muốn tạo sự lan toả và quan tâm, kêu gọi cộng đồng xã hội tiếp tục hỗ trợ, đồng hành cùng thanh niên khuyết tật Việt Nam; tìm ra các mô hình phù hợp, bền vững để hỗ trợ thanh niên khuyết tật hòa nhập cộng đồng bình đẳng, tự tin và hiệu quả. Chương trình sẽ tuyên dương 50 đại biểu là thanh niên khuyết tật tiêu biểu có thành tích đặc biệt.

Chương trình Gala “Tỏa sáng nghị lực Việt” năm 2021 dự kiến được tổ chức vào ngày 12 - 13/12/2021 tại Thủ đô Hà Nội.