Thanh niên Hòa Bình “Khát vọng - Cống hiến - Đoàn kết - Sáng tạo - Phát triển”

(CTG) Sáng nay 28/9, tại Cung Văn hóa tỉnh Hòa Bình, đã diễn ra phiên trọng thể Đại hội đại biểu Hội LHTN Việt Nam tỉnh Hoà Bình lần thứ VII, nhiệm kỳ 2024-2029 với sự tham dự của 223 đại biểu chính thức đại diện hàng ngàn hội viên, thanh niên tiêu biểu trong toàn tỉnh.

Quang cảnh phiên trọng thể Đại hội.

Tham dự phiên trọng thể có ông Nguyễn Phi Long, Uỷ viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ Hoà Bình; anh Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư Thường trực Trung ương Đoàn, Chủ tịch Trung ương Hội LHTN Việt Nam; cùng đại diện lãnh đạo Trung ương Đoàn, Trung ương Hội LHTN Việt Nam; lãnh đạo Tỉnh uỷ, UBND – HĐND, sở, ban, ngành tỉnh Hoà Bình; lãnh đạo các tỉnh, thành đoàn…

Phiên trọng thể Đại hội đại biểu Hội LHTN Việt Nam tỉnh Hoà Bình lần thứ VII diễn ra với các nội dung quan trọng như: Báo cáo tổng hợp ý kiến tham gia đóng góp vào văn kiện Đại hội đại biểu Hội LHTN Việt Nam tỉnh Hoà Bình lần thứ VII, văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc Hội LHTN Việt Nam lần thứ IX, nhiệm kỳ 2024 – 2029; Báo cáo kết quả hiệp thương Ủy ban Hội LHTN Việt Nam tỉnh khóa VII, nhiệm kỳ 2024 – 2029; Khen thưởng các tập thể và cá nhân đã có thành tích trong công tác Hội và phong trào thanh niên nhiệm kỳ 2019 – 2024…

Lãnh đạo Trung ương Hội LHTN Việt Nam, Tỉnh uỷ Hoà Bình tặng hoa chúc mừng Uỷ ban Hội LHTN Việt Nam khoá VII.

Phát biểu chỉ đạo tại Đại hội, anh Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư Thường trực Trung ương Đoàn, Chủ tịch Trung ương Hội LHTN Việt Nam cho rằng, chặng đường 05 năm của nhiệm kỳ qua là một nhiệm kỳ đặc biệt với rất nhiều những khó khăn thử thách và thời cơ do dịch bệnh COVID-19, thiên tai, bão lũ và chuyển đổi số phát triển mạnh mẽ. Nhiệm kỳ của hành trình chinh phục những nhiệm vụ, sứ mệnh chưa có tiền lệ. Cùng với đó tỉnh Hoà Bình đã đạt được rất nhiều bước phát triển quan trọng, ngày càng khắc hoạ rõ nét ấn tượng về một vùng đất giàu truyền thống, đậm bản sắc và nghĩa tình. Trong sự phát triển chung đó có sự đóng góp không nhỏ của thanh niên tỉnh Hoà Bình dưới sự dẫn dắt, định hướng của tổ chức Hội Liên hiệp thanh niên tỉnh nhà. “Thường trực Đoàn Chủ tịch Uỷ ban Trung ương Hội LHTN Việt Nam vui mừng nhận thấy dù bối cảnh có nhiều khó khăn, thử thách như tình hình dịch bệnh, hậu quả của thiên tai, sự thiếu hụt cán bộ Hội ở một số thời điểm, nhưng dưới sự định hướng, chỉ đạo của Tỉnh uỷ, sự quan tâm, hỗ trợ của hệ thống chính trị, công tác Hội và phong trào thanh niên tỉnh Hoà Bình đã có những bước phát triển rất đáng khích lệ”, anh Lương nói.

Anh Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư Thường trực Trung ương Đoàn, Chủ tịch Trung ương Hội LHTN Việt Nam phát biểu chỉ đạo tại Đại hội.

Trong đó, phong trào “Tôi yêu Tổ quốc tôi”, phong trào chủ lực trong công tác Hội đã được Uỷ ban Hội tỉnh chú trọng triển khai nghiêm túc, bài bản, sáng tạo. Các cấp Hội đã triển khai rộng khắp với nhiều nội dung trọng tâm để tạo môi trường, động lực khuyến khích hội viên, thanh niên sáng tạo trong học tập, lao động, sản xuất và phục vụ nhân dân. Nhiều hoạt động hỗ trợ chuyển đổi số, ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ trong sản xuất nông nghiệp, ứng dụng công nghệ số trong việc tổ chức các chương trình, hoạt động, tư vấn, định hướng nghề nghiệp và kết nối tư vấn việc làm, giới thiệu việc làm cho thanh niên cũng được duy trì và đẩy mạnh.

Bên cạnh đó, vai trò xung kích của thanh niên cũng đặc biệt phát huy rõ nét là trong thời gian cao điểm của đại dịch COVID-19, khi địa phương gặp thiên tai, rất nhiều cán bộ hội, hội viên thanh niên đã không ngại gian khó tham gia trên mọi mặt trận phòng chống dịch, khắc phục hậu quả của bão lũ, sạt lở. Đó là chuỗi ngày đêm vất vả hy sinh, là hình ảnh sẵn sàng dấn thân vào những nơi gian khổ, không ngần ngại đi theo tiếng gọi khi quê hương cần. “Từ thành quả đó, công tác Hội và phong trào thanh niên Hoà Bình đã tạo được nhiều dấu ấn tốt đẹp trong xã hội và các tầng lớp nhân dân, góp phần cùng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xây dựng Hoà Bình ngày càng phát triển, giàu đẹp, văn minh”, anh Lương nói.

Anh Nguyễn Ngọc Lương trao Bằng khen của Uỷ ban Trung ương Hội LHTN Việt Nam cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong nhiệm kỳ.

Thay mặt Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Hội LHTN Việt Nam, anh Nguyễn Ngọc Lương ghi nhận và nhiệt liệt biểu dương những thành tích mà cán bộ, hội viên, thanh niên tỉnh Hoà Bình đã đạt được trong nhiệm kỳ qua. Đồng thời cho rằng, giai đoạn 2024 - 2029 được dự báo sẽ tiếp tục thay đổi rất nhanh, khó lường với nhiều vấn đề thách thức cần vượt qua; là giai đoạn có ý nghĩa quan trọng trong tiến trình phát triển đất nước thực hiện được mục tiêu 2030, tầm nhìn 2045 theo Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng. Đối với Hoà Bình, định hướng phát triển kinh tế nhanh và bền vững, đạt trình độ phát triển khá, có mức thu nhập bình quân thuộc nhóm dẫn đầu vùng trung du và miền núi phía Bắc, có nguồn nhân lực chất lượng cao, hoàn thành mục tiêu chuyển đổi số trên tất cả các lĩnh vực, năng lực cạnh tranh của tỉnh thuộc tốp khá của cả nước là những tiền đề quan trọng để chúng ta đặt kỳ vọng lớn lao vào sự phát triển vượt bậc của tỉnh nhà.

Anh Nguyễn Ngọc Lương tặng hoa chúc mừng Đại hội.

Anh Nguyễn Ngọc Lương cũng đồng tình với những giải pháp nhiệm vụ đã được xác định trong Báo cáo chính trị trình tại Đại hội. Đồng thời gợi ý những vẫn đề Uỷ ban Hội tỉnh khoá mới cần nghiên cứu và triển khai trong nhiệm kỳ 2024-2029. Trong đó, tập trung phát triển phong trào “Tôi yêu Tổ quốc tôi” trên nền tảng một thế hệ thanh niên Hoà Bình thấu hiểu, trân trọng và phát huy nền tảng bản sắc văn hoá địa phương trong bối cảnh mới. “Tại Cương lĩnh xây dựng đất nước trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội được thông qua tại Đại hội VII (1991), Đảng xác định “nền văn hoá tiên tiến, đậm đà bản sắc văn hoá dân tộc” là một trong 06 đặc trưng cơ bản nhất của mô hình xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam. Quy hoạch tỉnh Hoà Bình giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 cũng xác định “bảo tồn và phát huy các giá trị văn hoá dân tộc, đặc biệt là nền văn hoá Hoà Bình” là trụ cột đột phá hàng đầu của địa phương. Để triển khai được định hướng và nhiệm vụ chính trị quan trọng này, Hội LHTN tỉnh Hoà Bình cần đầu tư nghiên cứu các giải pháp đồng bộ, hiệu quả hơn nữa việc triển khai phong trào “Tôi yêu Tổ quốc tôi” phù hợp với điều kiện cụ thể tại tỉnh nhà”, anh Lương cho biết.

Cũng theo anh Lương, trong bối cảnh đô thị hoá, toàn cầu hoá, chuyển đổi số phát triển mạnh mẽ tạo ra cơ hội phát triển đột phá nhưng cũng chứa đựng nhiều vấn đề tác động tiêu cực, trong đó yếu tố cân bằng đời sống tinh thần, xây dựng “động lực đốt trong tích cực” của thế hệ trẻ thời gian qua cũng là bài toán được đặt ra trên nhiều diễn đàn. Vấn đề là làm thế nào để nâng cao bản lĩnh và “bộ lọc” trong thanh niên, theo sự phát triển kinh tế nhưng không mất đi, không bị hòa tan về bản sắc, giúp các bạn trẻ tự tin chinh phục những đỉnh cao bằng sức mạnh nội sinh và nền tảng văn hoá vững chắc. Câu trả lời có thể tìm thấy ở cụm từ “vững bản sắc”. Bản sắc ở đây có nhiều tầng nghĩa, là bản sắc văn hoá dân tộc, bản sắc của thanh niên, bản sắc của quê hương Hoà Bình.

Bí thư Tỉnh uỷ Hoà Bình Nguyễn Phi Long trao Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho anh Đỗ Duy Liên, Phó Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam, Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Hoà Bình, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần đầu tư phát triển và xây dựng Sao Vàng.

“Tôi kỳ vọng rằng, dưới ngọn cờ “Tôi yêu Tổ quốc tôi”, mỗi thanh niên Hoà Bình dù là đồng bào dân tộc nào, trưởng thành ở môi trường nghề nghiệp ra sao cũng đều đau đáu hướng về những giá trị bản sắc quê hương, từ đó trở thành nguồn cảm hứng sáng tạo và phát triển cho chính bản thân mình”, anh Lương nhấn mạnh.

Cùng với đó là kiên trì và quyết tâm thực hiện sứ mệnh đoàn kết, tập hợp rộng rãi các tầng lớp thanh niên, nhất là các nhóm thanh niên đặc thù. Trong nhiệm kỳ tới, dự báo tốc độ phát triển kinh tế của Hoà Bình sẽ tăng nhanh với việc nhiều doanh nghiệp mới được hình thành và nguồn vốn các doanh nghiệp đầu tư vào Hoà Bình ngày càng tăng. Tuy nhiên, với đặc thù địa phương có đông đảo đồng bào dân tộc thiểu số cùng sinh sống, sự phát triển nhanh này cũng sẽ đi kèm nhiều vấn đề xã hội phát sinh. Từ đó sứ mệnh đoàn kết tập thanh niên, đặc biệt là thanh niên dân tộc thiểu số là nhiệm vụ quan trọng của các cấp bộ Hội tỉnh Hoà Bình.

Anh Nguyễn Ngọc Lương trao Kỷ niệm chương "Vì thế hệ trẻ" cho các cá nhân.

Công tác phát triển tổ chức Hội, mở rộng mặt trận đoàn kết, tập hợp thanh niên cần được quan tâm thực hiện với nhiều mô hình hiệu quả hơn nữa. Bên cạnh việc phát triển số lượng, quy mô, các cấp bộ Hội cần tiếp tục tăng cường các giải pháp xây dựng tổ chức Hội về chiều sâu, đảm bảo sự vững mạnh về tư tưởng, chính trị, nhất quán trong tổ chức và hành động; trong đó chất lượng cán bộ Hội phải là khâu “then chốt”, xây dựng đội ngũ cán bộ Hội có chất lượng, trưởng thành từ phong trào thanh niên; giỏi kỹ năng, nghiệp vụ; gắn bó với thanh niên, sâu sát cơ sở, làm việc chủ động, sáng tạo. Đồng thời, cần tiếp tục gây dựng và phát triển lực lượng thanh niên dân tộc, thanh niên tín đồ tôn giáo, góp phần xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc.

Hội LHTN tỉnh Hoà Bình cần nghiên cứu giải pháp hiệu quả trong việc thúc đẩy tâm thế, kỹ năng khởi nghiệp trong thanh niên, nhất là những dự án khởi nghiệp gắn với điều kiện bản địa. Trên con đường đồng hành cùng các bạn trẻ khởi nghiệp đầy thử thách, tổ chức Hội cần xác lập vai trò hỗ trợ không nhất thiết là về vấn đề tài chính, vốn cho các dự án lớn. Điều quan trọng là giải pháp về tâm thế lập nghiệp, khởi nghiệp, sáng tạo thanh niên. “Mỗi bạn trẻ cần có tâm thế chấp nhận rủi ro, nhưng tinh thần dám thất bại đó phải trên nền tảng của một hệ sinh thái hỗ trợ để dù có vấp ngã vẫn có thể đứng lên, và quan trọng hơn là làm thế nào để không lặp lại sự thất bại trong một nền kinh tế toàn cầu ngày càng nhiều thay đổi nhanh chóng như hiện nay. Các bạn thanh niên không thể tự mình thực hiện được mà cần có sự chung tay của hệ thống chính trị và của toàn xã hội, trong đó có vai trò rất đặc biệt là người bạn đồng hành cùng thanh niên, Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam”, anh Lương chia sẻ.

Uỷ viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ Hoà Bình Nguyễn Phi Long phát biểu tại Đại hội.

Phát biểu tại Đại hội, ông Nguyễn Phi Long, Uỷ viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ Hoà Bình đánh giá cao, biểu dương và chúc mừng những thành tích mà các cấp bộ Hội LHTN Việt Nam tỉnh đã đạt được trong nhiệm kỳ qua. Đồng thời yêu cầu Uỷ ban Hội khoá mới đoàn kết, sáng tạo, năng động, linh hoạt để lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội đề ra…
Bí thư Tỉnh uỷ cũng đề nghị, Uỷ ban Hội tỉnh cần tăng cường và làm tốt hơn nữa công tác giáo dục chính trị, lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hoá cho thế hệ trẻ tỉnh nhà. Đặc biệt là nâng cao lòng yêu nước, niềm tự hào dân tộc, biết nuôi dưỡng hoài bão, khát vọng xây dựng quê hương, đất nước; xây dựng tổ chức Hội vững mạnh toàn diện, thực sự là tổ chức xã hội rộng rãi, có sức lôi cuốn, thu hút các tầng lớp thanh niên tham gia vào tổ chức Hội; tăng cường nắm bắt tình hình tư tưởng, dư luận xã hội trong thanh niên, để kịp thời định hướng và giải quyết các vấn đề này sinh trong thanh niên, nhất là đối tượng thanh niên công nhân…

Thường trực Tỉnh uỷ Hoà Bình tặng hoa chúc mừng Đại hội.

Với khẩu hiệu: Thanh niên Hòa Bình “Khát vọng - Cống hiến - Đoàn kết - Sáng tạo - Phát triển”, Đại hội xác định mục tiêu của nhiệm kỳ là khơi dậy tình yêu quê hương, đất nước, khát vọng cống hiến, phát huy tinh thần xung kích, trách nhiệm của thanh niên Hòa Bình trong thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội. Đẩy mạnh công tác đoàn kết, tập hợp thanh niên; quan tâm, hỗ trợ các nhóm thanh niên yếu thế, đặc thù phát triển. Xây dựng Hội tỉnh Hòa Bình vững mạnh, tạo môi trường để bồi dưỡng thanh niên rèn luyện về tri thức, kỹ năng, sức khoẻ, có bản sắc văn hoá dân tộc, có tinh thần thượng tôn pháp luật, có ý chí tự lực, tự cường, chủ động sáng tạo khởi nghiệp, lập nghiệp, tiên phong tham gia xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, đảm bảo quốc phòng, an ninh, góp phần xây dựng tỉnh Hòa Bình phát triển nhanh, giàu bản sắc.

Tặng Bằng khen của UBND tỉnh cho các tập thể, cá nhân.

Xác định 11 chỉ tiêu của nhiệm kỳ, trong đó 100% cán bộ, hội viên được học tập và 80% thanh niên được tuyên truyền, phổ biến về các nghị quyết của Đảng, Đoàn và Hội, được cung cấp thông tin về chính sách, pháp luật, trang bị kiến thức về quốc phòng và an ninh; Ít nhất 450.000 lượt hội viên, thanh niên tham gia các hoạt động tình nguyện do các cấp bộ Hội tổ chức.

Bên cạnh đó, hỗ trợ 20 dự án khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của thanh niên được kết nối từ các doanh nghiệp, quỹ đầu tư hoặc được hỗ trợ đầu tư; 150.000 lượt thanh niên tiếp cận các hoạt động nâng cao năng lực số, sử dụng thành thạo các phương tiện kỹ thuật số. Phấn đấu ít nhất 50.000 lượt thanh niên được tư vấn, hướng nghiệp, trong đó có 5.000 thanh niên được giới thiệu việc làm.

Hỗ trợ 20.000 lượt thanh thiếu nhi và người dân có hoàn cảnh khó khăn được tư vấn, khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí. Hằng năm, Hội LHTN Việt Nam cấp tỉnh tổ chức ít nhất 02 hoạt động, Hội LHTN Việt Nam mỗi huyện, thành phố tổ chức ít nhất 01 hoạt động hỗ trợ thanh niên bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Phát triển mới 60.000 hội viên; thành lập mới 10 mô hình tổ chức Hội trong các doanh nghiệp ngoài nhà nước. Hằng năm, Hội LHTN Việt Nam cấp tỉnh tổ chức ít nhất 01 hoạt động tập huấn bồi dưỡng cho cán bộ Hội cấp huyện, cấp cơ sở.

Tại phiên làm việc thứ nhất, Đại hội đã hiệp thương chọn cử 35 anh, chị tham gia Ủy ban Hội LHTN Việt Nam tỉnh Hoà Bình khóa VII, nhiệm kỳ 2024 – 2029; hiệp thương chọn cử 5 anh, chị tham gia Ban kiểm tra Hội LHTN Việt Nam tỉnh khóa VII; hiệp thương chọn cử 11 đại biểu đi dự Đại hội đại biểu toàn quốc Hội LHTN Việt Nam lần thứ IX, nhiệm kỳ 2024 - 2029 và 3 đại biểu dự khuyết. Trong đó, Đại hội thống nhất hiệp thương chọn cử anh Nguyễn Duy Tư, Bí thư Tỉnh Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam tỉnh khoá VI giữ chức danh Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam tỉnh Hoà Bình khóa VII, nhiệm kỳ 2024 – 2029.

Dịp này, Thủ tướng Chính phủ đã tặng Bằng khen cho anh Đỗ Duy Liên, Phó Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam, Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Hoà Bình, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần đầu tư phát triển và xây dựng Sao Vàng vì đã có thành tích xuất sắc trong sản xuất kinh doanh, tạo việc làm cho người lao động, đóng góp lớn cho ngân sách Nhà nước, tích cực tham gia ủng hộ các hoạt động nhân đạo, từ thiện và có đóng góp tích cực vào tổ chức hoạt động của Trung ương Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam, Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Hoà Bình, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Hoà Bình và của cả nước.

Cũng dịp này, Ban Bí thư Trung ương Đoàn trao tặng Kỷ niệm chương “Vì thế hệ trẻ” cho 7 cá nhân; Ủy ban Trung ương Hội LHTN Việt Nam tặng Bằng khen cho 05 tập thể và 09 cá nhân có những đóng góp tiêu biểu, tích cực, có thành tích xuất sắc trong công tác Hội và phong trào thanh niên nhiệm kỳ 2019 – 2024; UBND tỉnh Hòa Bình sẽ trao tặng Bằng khen cho các 05 tập thể và 10 cá nhân có thành tích tiêu biểu, xuất sắc trong công tác Hội và phong trào thanh niên nhiệm kỳ 2019 - 2024.

CTG